Doanh nghiệp, hợp tác xã trăn trở chuyển đổi số

14/06/2024 | 08:18 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đang có nhu cầu ứng dụng công nghệ số, từng bước chuyển đổi số. Vậy có thể tìm ở đâu những giải pháp công nghệ phù hợp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực này ?

Hậu Giang đang tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận, tìm kiếm giải pháp công nghệ số phù hợp.

Loay hoay tìm hướng đi...

Hợp tác xã Ngũ Thường Mekong, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, được thành lập từ cuối năm 2022, với 14 thành viên và diện tích sản xuất khoảng 1ha. Nơi đây đang phát triển mô hình nông nghiệp tuần hoàn thông qua việc dùng rơm chất nấm. Sau đó, phân rơm được tận dụng để nuôi trùn quế và lấy trùn quế làm thức ăn cho cá, gà, vịt,... Phân rơm còn được hợp tác xã dùng để trồng cỏ voi, tạo nguồn thức ăn cho đàn bò. Hầu hết các loại gia súc, gia cầm, thủy sản của hợp tác xã đều được nuôi theo hướng hữu cơ.

Hiện nay, Hợp tác xã Ngũ Thường Mekong đang cung cấp phân trùn quế, các loại thực phẩm sạch cho thị trường. Tuy nhiên, hợp tác xã vẫn còn loay hoay đi tìm giải pháp công nghệ phù hợp để thương mại hóa sản phẩm. Bà Lữ Thị Nhật Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã, chia sẻ: “Thú thật bản thân khá mù mờ về công nghệ, nhưng chúng tôi đã thấy được việc áp dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh là rất cần thiết ở giai đoạn hiện nay. Chúng tôi mong muốn tìm những giải pháp phù hợp để mở rộng quy mô kinh doanh và tăng cường quảng bá sản phẩm trên thị trường”.

Tương tự, Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Tân Tiến, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, rất mong muốn được giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận các giải pháp công nghệ số phù hợp để quản lý doanh nghiệp và quảng bá, thương mại hóa sản phẩm. Là đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh lúa gạo theo hướng an toàn, hữu cơ, với sản phẩm Gạo Nàng Chăng vừa ra mắt trong tháng 4 vừa qua, hợp tác xã đang nỗ lực giới thiệu các mặt hàng trên mạng xã hội và kênh thương mại điện tử. Do đó, cần lắm những giải pháp công nghệ số phù hợp để triển khai hiệu quả hoạt động này.

Đây là hai trong rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh đang muốn áp dụng công nghệ số để tối ưu hóa quá trình sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ, tăng cường quảng bá sản phẩm…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không dễ để tìm ra giải pháp phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp.

Cầu nối nào giúp doanh nghiệp, hợp tác xã chuyển đổi số ?

Chuyển đổi số mở ra cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh những cơ hội mới trong sản xuất, kinh doanh. Thúc đẩy áp dụng các giải pháp công nghệ số để nâng cao năng suất, chất lượng và thương mại hóa sản phẩm trên thị trường.

Thực tế thời gian qua, không ít doanh nghiệp, hợp tác xã đã chủ động tìm các giải pháp công nghệ số để áp dụng vào quá trình sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp, hợp tác xã nào cũng tìm được giải pháp phù hợp với khả năng, nhu cầu và điều kiện của mình.

Công ty TNHH HTC Vị Thanh, ở phường I, thành phố Vị Thanh, hiện đã áp dụng các giải pháp công nghệ trong kinh doanh khách sạn, căn hộ,... mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua thời gian áp dụng, các giải pháp này còn bộc lộ những hạn chế, chưa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trong quá trình mở rộng sản xuất, kinh doanh, công ty luôn mong muốn được tiếp cận, áp dụng những giải pháp công nghệ mới để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của mình.

Với sự hợp tác của UBND tỉnh và Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng thư ký HCA, cho biết: “Các doanh nghiệp thành viên của hội hiện có đầy đủ các giải pháp về công nghệ để chuyển đổi số. Qua làm việc với các doanh nghiệp, hợp tác xã của Hậu Giang, chúng tôi đã bước đầu nắm bắt được nhu cầu chuyển đổi số của họ và sẽ tiếp tục kết nối, hỗ trợ để cung cấp cho họ các giải pháp công nghệ số phù hợp trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Chí Tâm, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ luôn là cầu nối giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh với Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp công nghệ số, giúp họ tìm ra giải pháp công nghệ phù hợp để ứng dụng và chuyển đổi số hiệu quả trong giai đoạn tới”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>