Điểm tin sáng 17 – 5: Bốn người Việt Nam vào top gương mặt trẻ nổi bật châu Á

17/05/2024 | 05:44 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bọ ngựa tre 'bự' hơn người lớn gây 'sốt' rần rần trên mạng; Meta "khai tử" Workplace (Ứng dụng giao tiếp doanh nghiệp); Hơn 60 điểm đến trên thế giới đã thu phí khách tham quan; Phát hiện mới: loài cá mù trong sông ngầm, chỉ có hơn 20 con.

Bốn người Việt Nam vào top gương mặt trẻ nổi bật châu Á

Từ trái qua: YouTuber Đồng Văn Hùng, Trần Tuấn Minh, Phạm Tuấn Huy và nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng.

Tạp chí Forbes sáng 16 - 5 công bố danh sách "30 Under 30 Asia" năm 2024, gồm 300 tài năng dưới 30 tuổi trong nhiều lĩnh vực ở châu Á.

Góp phần giúp sinh viên huy động 3,5 triệu USD để khởi nghiệp, Trần Tuấn Minh được Forbes chọn vào danh sách "30 Under 30 Asia".

Tuấn Minh, sinh viên năm thứ ba, ngành Quản trị Kinh doanh, trường Đại học VinUni, góp mặt ở hạng mục Tác động xã hội.

Ngoài Minh, ba người Việt khác có tên trong danh sách của Forbes, là YouTuber Đồng Văn Hùng, chủ kênh "Ẩm thực mẹ làm" với hơn 1 triệu người đăng ký; Phạm Tuấn Huy, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Stanford (Mỹ), và Phan Đăng Hoàng (sinh năm 2000) là nhà thiết kế Gen Z nổi bật, tốt nghiệp trường La Nuova accademia di belle arti (Milan, Italy) vào năm 2022. Sự nghiệp của anh gắn liền với kinh đô thời trang Milan.

Năm ngoái, Việt Nam có 5 gương mặt được vinh danh "Under 30 Forbes" châu Á cho những đóng góp phát triển nền kinh tế, công nghệ, nghệ thuật và văn hóa.

Bọ ngựa tre 'bự' hơn người lớn gây 'sốt' rần rần trên mạng

Ảnh Tuổi trẻ online.

Sau hơn 3 tháng vừa làm vừa sáng tạo, ông Võ Tấn Tân - chủ xưởng tre thủ công mỹ nghệ Taboo (xã Cẩm Thanh, Hội An) - cùng anh em thợ đóng gói mô hình con bọ ngựa tre mà xưởng sáng tạo để bàn giao cho khách.

Từ bộ càng, đôi mắt lừ lừ, bộ giáp xác cho tới khoang bụng con bọ ngựa tre được ông Tân làm rồi đem ra đánh dầu bóng, mài giũa đặt ngoài đám đất trống hong khô.

Hình thù lạ lẫm đó khiến nhiều người tò mò. Khi biết rằng đó là từng bộ phận của mô hình con bọ ngựa bằng tre, ai cũng ngạc nhiên.

Từng bộ phận con bọ ngựa tre được ráp lại trong sự hoàn hảo gần như tuyệt đối. Sau khi ráp lên, ông Tân dựng sản phẩm dưới gốc cây tre. Một số người đã chụp ảnh đăng lên Facebook và tạo nên "cơn sốt".

Con bọ ngựa tre mô hình của ông Tân vừa làm có tổng chiều cao 2,5m, sải chân dài tới 2,8m, chiều dài thân 2,3m. Tổng trọng lượng là 8kg. Người mua là một khách sưu tầm ở Đà Nẵng, số tiền không được tiết lộ. Tuy nhiên giá trị ước đoán có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Ông Tân nói mất 3 tháng để hoàn thiện sản phẩm này. Để tạo ra con bọ ngựa tre y như thật, ông phải đi tìm một con vật thật rồi ướp khô, tính toán tỉ lệ. Các thông số sau đó được nhân lên để đạt tới kích cỡ mong muốn.

Ông Võ Tấn Tân là nghệ nhân rất nổi tiếng về chế tác đồ tre. Xưởng của ông chế tác hàng trăm sản phẩm phục vụ trang trí, đồ dùng từ chất liệu tre. Các sản phẩm từ xưởng tre này đã vào khách sạn, resort và được trưng bày lộng lẫy. Hàng ngày, xưởng cũng là nơi khách du lịch nước ngoài tới trải nghiệm chế tác đồ tre.

Trước mô hình bọ ngựa, ông Tân cũng chế tác thành công nhiều mô hình bằng tre khổng lồ như tôm hùm, cua, cú vọ (ảnh dưới)… Các sản phẩm khi hoàn thiện đẹp hoàn mỹ tới từng chi tiết nhỏ.

Ảnh Tuổi trẻ online.

Meta "khai tử" Workplace (Ứng dụng giao tiếp doanh nghiệp)

Công ty mẹ của Facebook cho biết, ứng dụng Workplace sẽ bắt đầu đóng cửa từ tháng 6/2026 đối với người dùng. Tuy nhiên, Meta vẫn sẽ tiếp tục sử dụng ứng dụng này làm bảng nhắn tin nội bộ của mình. Người dùng có thể truy cập công cụ này cho đến tháng 8/2025.

"Chúng tôi sẽ ngừng Workplace để tập trung vào việc xây dựng các công nghệ AI và Metaverse mà chúng tôi tin rằng về cơ bản sẽ định hình lại cách chúng tôi làm việc. Trong hai năm tới, chúng tôi sẽ cung cấp cho những người dùng Workplace tùy chọn để chuyển đổi sang sản phẩm Workvivo của Zoom - sản phẩm ưu tiên duy nhất của Meta với đối tác" - người phát ngôn của Meta tuyên bố.

Workplace là ứng dụng giao tiếp doanh nghiệp do Meta Platforms phát triển, lần đầu được công ty giới thiệu tới các doanh nghiệp vào năm 2016. Ứng dụng tích hợp những tính năng hữu ích, bao gồm tạo lập các nhóm đa công ty và không gian chung cho phép nhân viên từ các tổ chức khác nhau có thể làm việc cùng nhau.

Hơn 60 điểm đến trên thế giới đã thu phí khách tham quan

Theo CNN Travel, hơn 60 địa điểm trên khắp thế giới áp dụng quy định thu phí tham quan. Tuy nhiên những khoản chi phí này sẽ khác nhau, phụ thuộc vào từng khu vực và từng loại thuế, như thuế áp dụng toàn quốc và thuế áp dụng cho địa phương.

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, truyền thông từng cảnh báo năm 2020 sẽ là “năm đánh thuế du lịch”, trong bối cảnh các thành phố như Amsterdam (Hà Lan), Paris (Pháp), Malta, Cancun (Mexico) bắt đầu tính phí tham quan đối với các địa điểm du lịch.

Các quy định về thuế ít nhiều sẽ tạo ra làn sóng tranh cãi, đồng thời các cơ quan chức năng cũng bày tỏ lo ngại về những tác động đối với các ngành công nghiệp du lịch.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ phức tạp giữa việc thu phí và số lượng du khách ghé thăm. Cụ thể, nhiều người cho rằng thuế du lịch đã ảnh hưởng đến lượng khách quốc tế đến đảo Balearic (Tây Ban Nha) hay Maldives, đồng thời cản trở lượng khách nội địa.

Ngược lại, số lượng du khách ghé thăm thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) tiếp tục tăng từ 7,1 triệu lượt khách vào năm 2013 lên 9,5 triệu lượt khách trong năm 2019, bất chấp việc chính quyền thành phố ban hành nhiều chính sách thu phí đối với các địa điểm du lịch.

Phát hiện mới: loài cá mù trong sông ngầm, chỉ có hơn 20 con

Các nhà khoa học Trung Quốc thông tin vừa phát hiện một loài cá mới bị mù sống ở sông ngầm trong một hang động ở tỉnh Quý Châu (Guizhou), tây nam nước này.

Trong báo cáo được đăng trên tạp chí quốc tế Zoosystematics and Evolution, loài cá có tên khoa học Sinocyclocheilus guiyang này được mô tả có màu hồng nhạt, thuộc chi Sinocyclocheilus.

Loài cá được đặt tên theo thành phố Quý Dương (Guiyang) - thủ phủ của tỉnh Quý Châu - nơi loài cá này được phát hiện hồi năm 2019.

Loài cá này bị mù và mắt của chúng đã thoái hóa thành các đốm đen mà không có cấu trúc mắt hoàn chỉnh. Điều này có thể do môi trường nơi loài cá sinh sống, không có ánh sáng.

Số lượng của loài cá này rất ít, chỉ vỏn vẹn 25 con. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy số lượng cá này tiếp tục suy giảm.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng loài cá Sinocyclocheilus guiyang đang đứng trước nguy cơ cao bị tuyệt chủng do ô nhiễm từ rác thải và các loài tôm đe dọa, do đó cần có ngay các biện pháp bảo vệ môi trường sống của loài cá.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>