Điểm tin sáng 15 – 6: “Doanh thu của báo, đài giảm mạnh, có kênh thời lượng quảng cáo chỉ vài phút/ngày”

15/06/2024 | 16:26 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Cuộc vận động sáng tác âm nhạc Bài ca thống nhất; Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện mưa đá; 6 thí sinh Việt Nam sẽ tranh tài Vô địch Tin học văn phòng thế giới; Hy Lạp đóng cửa trường học, điểm du lịch do nắng nóng lịch sử.

“Doanh thu của báo, đài giảm mạnh, có kênh thời lượng quảng cáo chỉ vài phút/ngày”

Chia sẻ tại Hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số" diễn ra tại Hà Nội sáng nay (14/6), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết: Doanh thu của các báo, tạp chí 9 tháng năm 2023 giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022. Còn tổng nguồn thu năm 2023 của các Đài phát thanh truyền hình giảm 23% so với năm 2022.

"Hầu hết các đài đều không khai thác được hết thời lượng quảng cáo/ngày trên kênh chương trình theo quy định cho phép của Luật Quảng cáo (10% tổng thời lượng phát sóng/ngày; 5% tổng thời lượng phát sóng đối với kênh truyền hình trả tiền); có đài, thời lượng quảng cáo trên kênh chỉ đạt vài phút/ngày", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nêu thực tế: Dù là báo in, báo điện tử hay phát thanh, truyền hình, vẫn dựa khá nhiều vào nguồn thu quảng cáo. Có lúc, doanh thu từ quảng cáo luôn chiếm trên 60%, thậm chí với một số cơ quan báo chí là 90%.

Tuy nhiên, hiện nay các cơ quan báo chí đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Google đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các "ông lớn" mạng xã hội đã khai thác nguồn thu mạnh mẽ từ nội dung báo chí, doanh thu chủ yếu là họ được hưởng, còn các cơ quan báo chí thu về không nhiều.

Cuộc vận động sáng tác âm nhạc Bài ca thống nhất

Mỗi tác giả tham dự chỉ được gửi một tác phẩm. Ban tổ chức có quyền sử dụng các tác phẩm đoạt giải để phục vụ công tác tuyên truyền trong đợt kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất dưới mọi hình thức, không trả tiền nhuận bút cho tác giả.

Đó là những thông tin được đưa ra trong buổi công bố Cuộc vận động sáng tác âm nhạc chủ đề Bài ca thống nhất chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất.

Lý giải cho các quy định này, nhạc sĩ Đức Trịnh - chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cho biết: "Vừa rồi ban giám khảo chấm nhiều cuộc thi. Trong đó có nhạc sĩ viết cả chục bài hát dự thi.

Có nhạc sĩ sáng tác vài bài. Ban tổ chức chúng tôi đã họp và bàn mãi cuối cùng quyết định các tác giả chỉ tập trung sáng tác một bài thôi, chú trọng chất lượng và có sự khác biệt với các cuộc thi khác".

Ông Đức Trịnh cũng nhấn mạnh: "Việc sử dụng tác phẩm đoạt giải ban tổ chức bàn kỹ với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam mới có quy định này.

Những bài hát đoạt giải thì chúng tôi sử dụng, còn những bài không đoạt giải nếu có sử dụng đều trả tác quyền. Thời gian phục vụ tuyên truyền chúng tôi dự kiến từ tháng 3 đến hết tháng 4 năm 2025".

Cuộc vận động sáng tác âm nhạc Bài ca thống nhất do Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Đài truyền hình TP.HCM phối hợp tổ chức, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất.

Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện mưa đá

Chiều hôm qua, tại quận 1, quận 4, trong mưa dông còn kèm theo mưa đá với kích thước bằng đầu đũa.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ra đa thời tiết cho thấy vùng mây dông đang phát triển mạnh và gây mưa kèm dông, sét trên khu vực Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè, quận 7, 8, 1 và các quận trung tâm, TP Thủ Đức.

Lý giải về hiện tượng mưa đá, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết do đối lưu trong không khí mạnh sẽ gây ra hiện tượng trên. Mưa đá thường rơi vào ngày thời tiết oi bức, nóng sau đó có mưa.

Với điều kiện thời tiết như chiều hôm qua thì mưa đá là không bất thường.

Về thời tiết Nam Bộ và TP.HCM hôm nay, vùng nhiễu động hình thành trên vùng biển ngoài khơi nam Biển Đông có xu hướng di chuyển về phía tây (gần khu vực các tỉnh ven biển miền Tây Nam Bộ). Trên vùng biển ngoài khơi Nam Bộ, gió Tây Nam có cường độ trung bình.

Do đó thời tiết ngày nắng, nắng nóng, chiều tối mưa. Mưa có xu hướng gia tăng chủ yếu tập trung ở khu vực ven biển miền Tây và phía bắc miền Đông, có nơi có mưa vừa đến mưa to.

6 thí sinh Việt Nam sẽ tranh tài Vô địch Tin học văn phòng thế giới

Đó là các thí sinh: Nguyễn Minh Dương (Đại học Bách Khoa Hà Nội) - giải nhất Microsoft Word 365 Apps; Đỗ Đông Hải (Trường đại học Kinh tế Quốc dân) - giải nhất Microsoft Excel 365 Apps; Phạm Nguyễn Minh Hoàng (Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội) - giải nhất Microsoft PowerPoint 365 Apps.

Cùng với các thí sinh: Trần Trường Giang (Trường THPT Long Trường, TP.HCM) - giải nhất Microsoft Office Word 2019; Trần Thanh An (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) - giải nhất Microsoft Office Excel 2019; Võ Ngọc Ánh Linh (Trường THPT chuyên Bảo Lộc, Lâm Đồng) - giải nhất Microsoft Office PowerPoint 2019.

Theo thông báo từ ban tổ chức, 6 nhà vô địch quốc gia sẽ đại diện cho tài năng tin học trẻ Việt Nam tham gia vòng chung kết thế giới cuộc thi MOS World Championship 2024 diễn ra từ ngày 28 đến 31-7 tại thành phố Anaheim, California, Mỹ.

Hy Lạp đóng cửa trường học, điểm du lịch do nắng nóng lịch sử

Khu vực thành cổ Acropolis, một địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất Hy Lạp, sẽ bị đóng cửa trong khoảng thời gian từ giữa trưa đến 5h chiều. Tất cả các địa điểm khảo cổ khác ở thủ đô cũng thực hiện quy đình này trong khung giờ trên nhằm tránh cho du khách bị ảnh hưởng bởi nắng nóng.

Các trường học ở một số vùng trên cả nước cũng được lệnh tương tự trong 2 ngày qua do nhiệt độ một số nơi vượt quá 43oC.

"Đợt nắng nóng này sẽ đi vào lịch sử", Panos Giannopoulos - nhà khí tượng học truyền hình nhà nước Hy Lạp, cho biết trong buổi phát sóng trên truyền hình hôm 12/6. Ông Giannopoulos nói: "Chúng ta đã từng có một số đợt nắng nóng cực độ trong thế kỷ 21 nhưng không có đợt nào khắc nghiệt như lần này".

Theo WHO, từ năm 1998 - 2017, hơn 166.000 người đã chết vì nắng nóng, trong đó có hơn 70.000 người chết trong đợt nhiệt độ tăng bất thường ở châu Âu năm 2003.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>