Điểm tin sáng 5-10: Người dân gửi hơn 6,8 triệu tỉ đồng vào ngân hàng

05/10/2024 | 05:44 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Seoul bí mật thanh tra tour ép khách Việt mua sắm; Seoul bí mật thanh tra tour ép khách Việt mua sắm; Lễ hội nước mắm truyền thống; Nhà đầu tư rót gần 7 tỉ USD vào OpenAI; Nhà văn nữ áp đảo ở Booker 2024 - Giải văn học danh giá của Anh.

Người dân gửi hơn 6,8 triệu tỉ đồng vào ngân hàng

Design: BẢO NAM

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi dân cư 7 tháng đầu năm nay tăng gần 4,7% so với đầu năm. Nhưng tốc độ tăng này thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ hai năm trước. Mức tăng của cùng kỳ 2023 và 2022 lần lượt ghi nhận 8,9% và 6,2%.

Tính chung tới cuối tháng 7, tổng lượng tiền người dân gửi tại các ngân hàng là hơn hơn 6,8 triệu tỷ đồng.

Xét về giá trị tuyệt đối, tiền gửi dân cư tăng "ròng" hơn 305.600 tỉ đồng trong 7 tháng đầu năm, cũng thấp hơn so với con số tăng thêm cùng giai đoạn 2022-2023.

Với khối tổ chức kinh tế, nhóm này gửi vào các ngân hàng giảm 1%, xuống còn 6,768 triệu tỉ đồng. Đà giảm của khối doanh nghiệp khiến tổng tiền gửi chảy vào hệ thống ngân hàng đạt 13,6 triệu tỷ đồng, tăng 1,74% so với đầu năm.

Seoul bí mật thanh tra tour ép khách Việt mua sắm

Giới chức Seoul bí mật thanh tra và phát hiện có tình trạng khách du lịch nước ngoài, trong đó có khách Việt, bị ép mua sắm trong các tour giá rẻ.

Giới chức Seoul cho biết nhóm thanh tra đã thuê một số người nước ngoài đóng giả làm du khách trong 7 tour du lịch trọn gói giá rẻ để kiểm tra chất lượng của các sản phẩm này. Ba tour đến từ Trung Quốc và 4 tour khởi hành từ Việt Nam. Mỗi gói gồm 4 đến 8 điểm shopping tại các trung tâm mua sắm địa phương. Nhiều sản phẩm được bán tại các trung tâm này không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất.

Hầu hết, các gói tour tập trung vào mua sắm hơn là đến các điểm du lịch, gây cản trở du khách tìm hiểu lịch sử, văn hóa Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, một số hướng dẫn viên du lịch có thái độ đối xử không công bằng với khách du lịch, phụ thuộc vào số tiền khách chi cho việc mua sắm. Một hướng dẫn viên thậm chí ngăn khách rời khỏi nơi mua sắm trong 40 phút, cho đến khi họ mua một thứ gì ở đó.

Dựa trên những phát hiện gần đây, Seoul cam kết chấn chỉnh tình trạng ép khách mua sắm khi tham gia các gói tour. Chính quyền thành phố cũng hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch để thực hiện hành động pháp lý chống lại những tour du lịch chất lượng thấp.

Lễ hội nước mắm truyền thống

Lễ hội nước mắm truyền thống sẽ diễn ra tại thương xá Tax (cũ) - 141 Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM), kéo dài từ ngày 23-10 đến 27-10.

Lễ hội có sự tham gia của các cơ quan ngoại giao, đầu bếp và chuyên gia ẩm thực thế giới, mở ra cơ hội đưa nước mắm truyền thống Việt Nam tiếp cận sâu hơn với thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt.

Bên cạnh các gian hàng trưng bày, lễ hội sẽ có các hoạt động giới thiệu lịch sử, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống, giá trị di sản làng nghề, cũng như vai trò quan trọng của nước mắm trong văn hóa ẩm thực và đời sống người Việt.

Một điểm đặc sắc khác của lễ hội là không gian trải nghiệm hành trình nước mắm Việt. Tại đây, công đoạn sản xuất nước mắm theo từng vùng miền sẽ được mô phỏng chi tiết. Không gian kết hợp với việc trưng bày các sản phẩm, dụng cụ và nguyên liệu đặc trưng, giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về quá trình làm nên nước mắm truyền thống.

Nhà đầu tư rót gần 7 tỉ USD vào OpenAI

OpenAI - công ty mẹ ChatGPT - kết thúc vòng gọi vốn mới nhất, huy động được 6,6 tỉ USD từ các nhà đầu tư như Microsoft hay Nvidia.

OpenAI thông báo hoàn thành thêm một vòng huy động vốn. Theo đó, nhà đầu tư rót vào đây 6,6 tỉ USD, định giá OpenAI ở mức 157 tỉ USD. Họ hiện là một trong các công ty tư nhân giá trị nhất thế giới.

Vòng gọi vốn thu hút nhiều cái tên nổi bật, như Microsoft và Nvidia. Trong đó, Microsoft là doanh nghiệp hậu thuẫn mạnh nhất cho OpenAI đến nay.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm như Thrive Capital, Khosla Ventures, Altimeter Capital, Fidelity, SoftBank và công ty đầu tư quốc gia MGX của Abu Dhabi cũng tham gia. Thrive Capital còn cam kết rót thêm 1 tỉ USD trong nửa năm tới nếu OpenAI đạt chỉ tiêu về doanh thu. Apple trước đó dự định đầu tư vào OpenAI, nhưng sau đó đã rút lui, theo WSJ.

Nhà văn nữ áp đảo ở Booker 2024 - Giải văn học danh giá của Anh

Booker 2024 - giải văn học danh giá của Anh - có tỷ lệ tác giả nữ vào vòng chung kết cao nhất trong 55 năm kể từ mùa đầu tiên.

Sau khi xem xét 156 cuốn sách xuất bản trong năm, ban tổ chức chọn ra sáu cái tên từ 13 cuốn đề cử ban đầu, trong đó có tới năm tiểu thuyết thuộc về các nhà văn nữ.

Danh sách rút gọn công bố ngày 16/9 gồm: Rachel Kushner (người Mỹ), nhà văn Anh Samantha Harvey, tiểu thuyết gia Tây Ban Nha Anna Michaels, tác giả người Hà Lan Yael Van der Wouden và Charlotte Wood (Australia). Percival Everett (Mỹ) là nhà văn nam duy nhất góp mặt.

Bà Collins - thành viên hội đồng ban giám khảo - nói với The Bookseller: "Thật tuyệt khi được tham gia vào một mùa giải công nhận giá trị các tác phẩm do phụ nữ viết. Nếu những người viết nữ như Samantha Harvey, Anne Michaels và Charlotte Wood không có tên trong danh sách này, chúng ta đang đánh giá thấp tài năng của họ".

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>