Điểm tin sáng 4-10: Khoa học công nghệ đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong nông nghiệp

04/10/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Công bố bảo vật quốc gia Linga vàng; Nợ thuế quá hạn 90 ngày sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh; 17 con hổ nuôi quý hiếm chết ở Đồng Nai xét nghiệm có bệnh cúm A/H5N1; Siêu máy tính dự đoán Man City vô địch Champions League.

Khoa học công nghệ đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong nông nghiệp

Design: BẢO NAM

Ứng dụng khoa học công nghệ, Việt Nam chủ động được nhiều giống lúa, năng suất cao nhất trong các nước ASEAN, năng suất hồ tiêu đứng đầu thế giới, cao su đứng thứ 2 thế giới...

Thông tin được ông Nguyễn Mai Dương, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, chia sẻ tại "Diễn đàn công nghệ ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn" tổ chức hôm 1/10. Diễn đàn thuộc khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 - Techconnect and Innovation Vietnam 2024.

Ông Dương thông tin, 10 năm qua, khoa học và công nghệ đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam, với hơn 30% giá trị gia tăng trong sản xuất và 38% trong lĩnh vực giống cây trồng, vật nuôi. Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, năng suất lúa của Việt Nam cao gấp 1,5 lần Thái Lan. Cafe phê Việt Nam đứng thứ hai thế giới về năng suất chỉ sau Brazil. Cá tra đạt năng suất 500 tấn/ha, mức cao nhất thế giới, trong khi công nghệ nuôi tôm thẻ chân trắng giúp nâng cao sản lượng lên hơn 40 tấn/ha, đồng thời giảm 30-35% chi phí sản xuất so với phương pháp cũ.

Công bố bảo vật quốc gia Linga vàng

Sau hơn 10 năm tìm thấy, lần đầu tiên bảo vật quốc gia Linga vàng được công bố với công chúng tại lễ hội Katê năm 2024 trên tháp Pô Sah Inư, TP. Phan Thiết.

Sáng 2/10, người Chăm khắp tỉnh Bình Thuận tề tựu về di tích tháp Pô Sah Inư trên đồi Bà Nài, phường Phú Hài, TP Phan Thiết dự lễ hội Katê. Đây là lễ hội truyền thống có từ lâu đời của người Chăm bản địa với nhiều nghi thức (cúng Tống Ôn, rước y trang nữ thần, tắm tượng Linga - Yoni trong tháp...) với ý nghĩa cầu cho mùa màng bội thu, xứ sở thanh bình.

Tại đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã công bố Quyết định của Thủ tướng công nhận Linga vàng là bảo vật quốc gia và lần đầu triển lãm bảo vật quý giá này cho công chúng tận mắt thưởng lãm.

Linga vàng được xác định có niên đại thế kỷ 8-9, chế tác bằng kỹ thuật gò tán, cao 6,6 cm; đường kính thân gần 5,5 cm; đường kính vành 6 cm; nặng hơn 78 gram, với tỷ lệ hơn 90% là vàng ròng, còn lại là bạc và đồng.

Hơn 10 năm trước, Linga vàng được tìm thấy trong quá trình khai quật khảo cổ tại di tích tháp Po Dam (còn gọi Pô Tằm) trên núi Ông Xiêm, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong.

Từ đó đến nay, bảo vật được bảo vệ nghiêm ngặt tại Bảo tàng tỉnh Bình Thuận. Ngày 18/01/2023, Thủ tướng đã ký quyết định công nhận Linga vàng cùng 28 cổ vật khác trên cả nước là bảo vật quốc gia trong đợt 12 năm 2023.

Nợ thuế quá hạn 90 ngày sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh

Ngành thuế yêu cầu tạm hoãn xuất cảnh với người có khoản nợ thuế quá hạn đang bị cưỡng chế, nhất là doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.

Tại công văn gửi các địa phương, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế tỉnh, thành áp dụng ngay các biện pháp cưỡng chế, công khai thông tin người nợ thuế trên 90 ngày. Các biện pháp này có thể được xem xét áp dụng đồng thời nhằm tăng hiệu quả quản lý thuế.

Cùng với đó, cơ quan này đề nghị tạm hoãn xuất cảnh với người có khoản nợ thuế quá hạn bị cưỡng chế, đặc biệt doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký. Quyết định tạm hoãn xuất cảnh có thể tra cứu trên website của ngành thuế và các ứng dụng etax, etaxmobile. Cơ quan thuế sẽ thường xuyên rà soát để kịp thời gia hạn hoặc hủy bỏ quyết định này.

Các biện pháp cưỡng chế tạm hoãn xuất cảnh được cơ quan thuế, hải quan áp dụng có xu hướng tăng thời gian qua. Số liệu từ Tổng cục Thuế cho biết, từ đầu năm đến nay trên 6.500 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế, gấp 3 lần so với năm ngoái. Nhà chức trách đã thu 1.341 tỉ đồng của 2.116 người nộp thuế bị tạm hoãn xuất cảnh.

17 con hổ nuôi quý hiếm chết ở Đồng Nai xét nghiệm có bệnh cúm A/H5N1

17 con hổ và 1 con báo tại Khu du lịch Vườn Xoài chết nên đơn vị có liên quan đã lấy mẫu, đi xét nghiệm ở một công ty có chức năng xét nghiệm. Kết quả phát hiện ra bệnh cúm A/H5N1.

Nguyên nhân ban đầu, các cơ quan chức năng nghi ngờ đàn hổ và cá thể báo ở khu du lịch nhiễm bệnh do được cho ăn gà. Thời gian qua, việc nhập khẩu gà từ nước ngoài cũng có thể là nguồn bệnh.

Được biết, 17 con hổ bị chết là hổ Bengal, thuộc nhóm động vật quý hiếm.

Hiện Khu du lịch Vườn Xoài đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ nguyên nhân của vụ việc.

Siêu máy tính dự đoán Man City vô địch Champions League

Theo dự đoán, Liverpool sẽ gặp Arsenal tại vòng tứ kết và đánh bại đối thủ của mình với tỷ số 4-2 sau hai lượt trận. Tuy nhiên, hành trình của họ không kéo dài khi Liverpool sẽ phải dừng bước tại bán kết sau thất bại trước đối thủ truyền kiếp Real Madrid.

Dự đoán lớn nhất của siêu máy tính là trận chung kết sẽ là cuộc đối đầu giữa Manchester City và Real Madrid, hai đội bóng đã quá quen thuộc với nhau trong các mùa giải Champions League gần đây. Đây sẽ là lần thứ tư liên tiếp hai đội gặp nhau tại đấu trường này, và theo dự đoán, Man City sẽ giành chiến thắng 2-0, bảo vệ thành công ngôi vô địch dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>