Điểm tin sáng 30 - 6: Quốc hội chốt tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1 – 7

30/06/2024 | 05:52 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ tháng 7; Người hâm mộ được xem là ngôi sao lớn nhất của Euro 2024; Nhật Bản tìm thấy mỏ khoáng sản khổng lồ; Blackpink được truyền thông phương Tây vinh danh là "Nhóm nhạc nữ mang tính toàn cầu nhất mọi thời đại".

Quốc hội chốt tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1 - 7

Tại nghị quyết kỳ họp thứ 7 thông qua sáng 29/6, Quốc hội đồng ý cải cách tiền lương với phương án tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng từ 1/7/2024.

Quốc hội cũng đồng ý tăng 15% lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hiện hưởng. Người đang hưởng lương hưu trước năm 1995 nếu sau khi điều chỉnh mà hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng mỗi tháng thì điều chỉnh tăng 300.000 đồng/tháng; người hưởng từ 3,2 đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh để bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, trợ cấp ưu đãi người có công theo mức chuẩn cũng tăng 35,7% từ 2,055 lên 2,789 triệu đồng/tháng. Chuẩn trợ giúp xã hội tăng 38,9%, từ 360.000 lên 500.000 đồng/tháng; lương tối thiểu vùng tăng bình quân 6% áp dụng từ 1/7.

Với các đơn vị đang được áp dụng các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở Trung ương, Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát toàn bộ khung pháp lý để có cơ sở trình cấp thẩm quyền quyết định sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan cho phù hợp trước 31/12/2024. Phần chênh lệch giữa tiền lương và thu nhập tăng thêm tháng 6/2024 của cán bộ, công chức, viên chức với tiền lương từ 1/7 sau khi sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù sẽ được bảo lưu.

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ tháng 7

Từ tháng 7, cát biển sẽ được dùng đắp nền tuyến chính và tuyến nối dự án thành phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau với tổng chiều dài khoảng 55 km.

Theo thông báo của Bộ Giao thông Vận tải, từ 29/6, nhà thầu tổ chức khai thác cát biển tại Sóc Trăng; đến ngày 1/7 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường tại công trường của dự án thành phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Việc thí điểm được mở rộng sau khi cơ quan này phối hợp các bộ ngành, chuyên gia, nhà khoa học... dùng 5.000 m3 cát biển đắp nền gần một km đoạn tuyến hoàn trả đường tỉnh 978 (Bạc Liêu) - thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hồi năm ngoái. Kết quả được đánh giá đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường; thi công tương tự cát sông; chưa có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh đoạn thí điểm.

Theo đó, trên tuyến chính, đoạn thí điểm dài khoảng 45 km, thuộc địa phận huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang và huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Trên tuyến nối sẽ thí điểm đoạn dài 10 km, thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Người hâm mộ được xem là ngôi sao lớn nhất của Euro 2024

Một biển màu cam của 50,000 người hâm mộ Hà Lan đã tràn ngập các đường phố ở Leipzig và Berlin. Ảnh AP

Người hâm mộ có lẽ là ngôi sao lớn nhất của Euro 2024, nhắc nhở người xem về trải nghiệm vui vẻ mà một giải đấu bóng đá có thể mang lại.

Đức là sân khấu hoàn hảo - một quốc gia chủ nhà dễ tiếp cận và hợp túi tiền ở trung tâm châu Âu - để người hâm mộ kết nối với nhau. Kì Euro lần trước diễn ra dưới các biện pháp nghiêm ngặt của đại dịch vào năm 2021 và người hâm mộ châu Âu không đi lại nhiều tại hai kỳ World Cup Nga và Qatar.

Một biển màu cam của 50,000 người hâm mộ Hà Lan đã tràn ngập các đường phố ở Leipzig và Berlin. Những người hâm mộ Scotland tại Cologne nhận được lời khen ngợi từ thị trưởng thành phố, ngay cả sau khi họ biểu diễn chơi kèn túi trên bậc thang của nhà thờ lớn nổi tiếng.

Sự ủng hộ nhiệt tình từ người hâm mộ Georgia và Romania trong các trận đấu mưa to đã giúp các đội bóng vượt qua chính mình.

Đi cùng với sự cuồng nhiệt đó là những chiếc cốc nhựa bị ném về phía huấn luyện viên Gareth Southgate của Anh sau một trận đấu tẻ nhạt khác. Đội trưởng đội tuyển Bỉ Kevin De Bruyne dẫn đồng đội rời sân sau khi bị người hâm mộ la ó.

Huấn luyện viên Didier Deschamps của Pháp gợi ý mọi người có thể đổi kênh TV nếu không thích xem đội bóng đầy tài năng của ông thi đấu không hấp dẫn. Trong khi đó, người hâm mộ Áo và Romania - những đội bất ngờ đứng đầu bảng đấu của họ trước Pháp và Bỉ - đang có thời gian vui vẻ.

Các siêu sao vẫn chưa đạt phong độ đỉnh cao. Chấn thương không giúp ích và một số cầu thủ dường như mệt mỏi sau những mùa giải nổi bật ở các câu lạc bộ nơi họ có sự kết nối mạnh mẽ hơn với đồng đội.

Cristiano Ronaldo, hiện 39 tuổi, dường như cảm thấy thất vọng không chỉ bởi hàng loạt người hâm mộ tìm cách chụp ảnh tự sướng với anh.

Jude Bellingham mờ nhạt sau 45 phút đầu ấn tượng. Harry Kane đẩy lùi sự chỉ trích chưa từng có. Kylian Mbappé dưới phong độ khi bị chấn thương mũi từ trận mở màn.

Tất cả những điều đó có thể bị lãng quên khi vòng knock-out của Euro 2024 sắp diễn ra.

Tại Euro lần trước, có nhiều quả phạt đền hơn trong 36 trận đấu vòng bảng - 14 quả - so với ba kỳ Euro trước đó cộng lại. Tại Euro 2024, chỉ có 8 quả phạt đền được trao trong vòng bảng - 6 quả được ghi, 2 quả thất bại của Croatia - điều này dường như có xu hướng giảm tại World Cup vừa qua.

Nhật Bản tìm thấy mỏ khoáng sản khổng lồ

Nhật Bản tìm thấy mỏ khoáng sản khổng lồ gần một hòn đảo Minami - Torishima chứa khoảng 230 triệu tấn mangan, 610.000 tấn cobalt và 740.000 tấn nickel.

Theo các nhà nghiên cứu, nguồn khoáng sản nằm trên đáy biển gần đảo Minami - Torishima đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cobalt của Nhật Bản trong 75 năm và cung cấp nickel trong hơn một thập kỷ, Interesting Engineering hôm 26/6 đưa tin. Quặng mangan xấp xỉ 230 triệu tấn được phát hiện ở dạng khối kết hạch to cỡ nắm tay. Các khối kết hạch chứa khoảng 20% mangan và 1% cobalt cùng nickel. Mangan, cobalt, và nickel là những thành phần quan trọng trong pin lithium-ion, do đó rất cần thiết nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện.

Các nhà nghiên cứu ước tính mỏ kim loại trên khu vực rộng khoảng 10.000 m2 chứa khoảng 610.000 tấn cobalt và 740.000 tấn nickel. Khu vực phát hiện khoáng sản quanh đảo Minami - Torishima ở Nhật Bản đã được quan sát từ năm 2016. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát chi tiết gần đây ở khu vực bắt đầu vào tháng 4 năm ngoái và kéo dài đến đầu tháng 6/2024. Kết quả khảo sát hé lộ mỏ quặng khổng lồ trong vùng.

Phát hiện nguồn khoáng sản mới sẽ giúp đẩy mạnh ngành công nghiệp xe điện của Nhật Bản thông qua giảm phụ thuộc vào các nước khác, cho phép đáp ứng nhu cầu pin xe điện trong nước và cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường quốc tế.

Blackpink được truyền thông phương Tây vinh danh là "Nhóm nhạc nữ mang tính toàn cầu nhất mọi thời đại"

Trang truyền thông phương Tây ChartMasters đã công bố danh sách "60 nghệ sĩ toàn cầu nhất mọi thời đại", bao gồm nhiều nghệ sĩ hàng đầu như Micheal Jackson, The Beatles và Taylor Swift.

Đặc biệt, trong số đó, Blackpink được nhắc đến ở vị trí No. 58, khiến họ trở thành nhóm nhạc nữ duy nhất trong danh sách và là nhóm nhạc nữ toàn cầu nhất mọi thời đại.

Ngoài ra, Blackpink cũng là một trong 2 nghệ sĩ K-pop được nhắc đến, bên cạnh BTS – ở vị trí thứ 46 trong danh sách.

Về sự hiện diện của Blackpink trong danh sách này, ChartMasters viết: "Blackpink nêu bật mức độ phổ biến rộng rãi của K-pop.

Họ gắn liền với huyền thoại metal Iron Maiden, người nổi tiếng với các chuyến lưu diễn và lấp đầy các sân vận động trên khắp thế giới".

Trang web ChartMasters.org được thiết kế dành cho các chuyên gia trong ngành âm nhạc và những người đam mê âm nhạc.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>