Điểm tin sáng 29-9: Mỗi năm số người học tiến sĩ chưa đạt một nửa chỉ tiêu

29/09/2024 | 05:47 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất; Cuba và Cộng hòa Dominica đăng quang cuộc thi Miss & Mister Celebrity International 2024 tổ chức tại Việt Nam; Các nhà khoa học Mỹ cho rằng cận thị đã trở thành một "đại dịch đang tiến triển"; AI có thể trở nên kém minh bạch hơn về những hạn chế của mình.

Mỗi năm số người học tiến sĩ chưa đạt một nửa chỉ tiêu

Năm cao nhất, cũng chỉ có hơn 3.000 người học tiến sĩ, chưa đạt một nửa chỉ tiêu, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của nền khoa học công nghệ nước nhà.

Trong số hơn 240 trường đại học ở Việt Nam, gần 100 trường đào tạo bậc tiến sĩ. Tổng chỉ tiêu từ 5.000 đến hơn 7.000 mỗi năm trong giai đoạn 2019-2024.

Số nghiên cứu sinh các trường tuyển mới đang tăng dần nhưng vẫn chưa năm nào đạt được 50% tổng chỉ tiêu, theo số liệu Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học qua, các trường tuyển được gần 3.400, đạt 47% tổng chỉ tiêu. Năm học 2022-2023 chỉ hơn 2.400, tương đương 42%. Hai năm trước đó tuyển được 25% và 34%.

Số liệu năm 2021, quy mô đào tạo trình độ tiến sĩ của Việt Nam là khoảng 12.000 người. Tính tỷ lệ trên dân số, con số này chưa bằng một phần ba so với Malaysia và Thái Lan, bằng một phần hai so với Singapore và xấp xỉ một phần chín so với trung bình 38 nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Các chuyên gia từ nhiều trường đại học nhận định số lượng người học tiến sĩ của Việt Nam hiện quá ít so với yêu cầu thực tế. Điều này gây ra tác động xấu với sự phát triển của giáo dục đại học nói riêng và nền khoa học - công nghệ nói chung.

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Ảnh minh họa.

Cho rằng giá nhà đất tăng mạnh vừa qua có sự tham gia của nhóm đầu cơ, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản.

Đề xuất trên được Bộ Xây dựng nêu trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về nguyên nhân bất động sản tăng giá Cơ quan này cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Bộ Tài chính được yêu cầu cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.

Đề xuất của Bộ Xây dựng đưa ra trong bối cảnh giá bất động sản, nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Trong văn bản gửi các địa phương trước đó, Bộ cho biết một số phiên đấu giá đất huyện ven gần đây có giá trúng cao gấp nhiều lần khởi điểm. Điều này làm ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.

Đây không phải lần đầu giải pháp đánh thuế bất động sản thứ hai được nêu nhằm hạ giá nhà. Mới đây, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng đề xuất chính sách thuế bất động sản áp cho hai đối tượng, gồm người mua căn nhà thứ hai trở lên và chủ sở hữu bỏ hoang dự án. Mức thuế sẽ tăng dần với giao dịch mà người bán có thời gian sở hữu ngắn.

Cuba và Cộng hòa Dominica đăng quang cuộc thi Miss & Mister Celebrity International 2024 tổ chức tại Việt Nam

Đại diện đến từ Cuba và Cộng hòa Dominica đăng quang cuộc thi Miss & Mister Celebrity International 2024. Thí sinh Việt Nam đạt thành tích cao nhất là vào top 5 ở bảng nam.

Đêm chung kết cuộc thi Miss & Mister Celebrity International 2024 (Hoa hậu & Nam vương Siêu sao quốc tế), diễn ra tại Đồng Nai.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc thi này.

Kết quả chung cuộc, danh hiệu nam vương Mister Celebrity International 2024 trao cho đại diện đến từ Cộng hòa Dominica.

Danh hiệu á vương 1, 2 lần lượt trao cho đại diện đến từ Thái Lan và Trung Quốc.

Còn danh hiệu hoa hậu Miss Celebrity International 2024 thuộc về người đẹp Cuba.

Người đẹp đến từ Malaysia, Lào lần lượt nhận giải thưởng á hậu 1, 2.

Ngoài ra, ban tổ chức còn trao nhiều giải thưởng phụ.

Tổng giá trị giải thưởng gồm hiện kim và hiện vật là hơn 3 tỉ đồng.

Các nhà khoa học Mỹ cho rằng cận thị đã trở thành một "đại dịch đang tiến triển"

Các thành viên của ủy ban tại Viện hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học quốc gia Hoa Kỳ cho rằng cận thị đã trở thành một "đại dịch đang tiến triển" cần được nghiên cứu thêm, chuẩn hóa việc chăm sóc và ngăn ngừa sớm, khuyến nghị trẻ em nên dành ít nhất một giờ hoạt động ngoài trời mỗi ngày.

Đây là lần đầu tiên viện hàn lâm quốc gia công bố báo cáo về cận thị kể từ năm 1989. Một số nghiên cứu cho thấy cận thị có thể đã tăng lên 25% so với 40 năm trước tại một số khu vực của quốc gia, theo Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ.

Hơn 40% người Mỹ được ước tính mắc cận thị. Mặc dù nhiều người có thể coi đây là một bất tiện nhỏ, dễ dàng khắc phục bằng kính cận, các tác giả của một báo cáo vừa được công bố đang kêu gọi các cơ quan y tế xếp loại cận thị là một bệnh lý.

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác tại sao cận thị lại tăng nhanh như vậy, nhưng họ nghĩ rằng có thể liên quan đến việc trẻ em dành quá nhiều thời gian ở trong nhà và lướt các màn hình thiết bị điện tử.

AI có thể trở nên kém minh bạch hơn về những hạn chế của mình

Một nhóm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) tại Đại học Bách khoa Valencia, Tây Ban Nha, phát hiện rằng khi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) trở nên lớn hơn và tinh vi hơn, chúng có xu hướng ít thừa nhận với người dùng rằng mình không biết câu trả lời.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, nhóm đã kiểm tra phiên bản mới nhất của ba chatbot trí tuệ nhân tạo AI phổ biến nhất về phản hồi, độ chính xác và khả năng người dùng phát hiện câu trả lời sai.

Để kiểm tra độ chính xác của ba LLM phổ biến nhất là BLOOM, LLaMA và GPT, nhóm nghiên cứu đã đưa ra hàng nghìn câu hỏi và so sánh câu trả lời nhận được với phản hồi của các phiên bản trước đó cho cùng một câu hỏi.

Họ cũng đa dạng hóa chủ đề, bao gồm toán học, khoa học, câu đố chữ và địa lý, cũng như khả năng tạo văn bản hoặc thực hiện các hành động như sắp xếp danh sách.

Kết quả nghiên cứu cho thấy một số xu hướng đáng chú ý.

Những phát hiện này nêu bật một nghịch lý trong sự phát triển của AI: mặc dù các mô hình ngày càng mạnh mẽ hơn, chúng cũng có thể trở nên kém minh bạch hơn về những hạn chế của mình.

Điều này đặt ra những thách thức mới trong việc sử dụng và tin tưởng vào các hệ thống AI, đòi hỏi người dùng phải thận trọng hơn và các nhà phát triển cần tập trung vào việc cải thiện không chỉ độ chính xác mà còn cả khả năng "tự nhận thức" của các mô hình.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>