Để tác phẩm sân khấu sống được trong lòng công chúng

01/07/2024 | 10:35 GMT+7

Phân hội Sân khấu, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh là một trong những phân hội có đông hội viên, hoạt động đều đặn, tích cực, với những dấu ấn đáng ghi nhận.

Hội viên Phân hội Sân khấu là nòng cốt trong hoạt động nghệ thuật của tỉnh và các địa phương.

Hoạt động sôi động, nhiều cái tên ghi dấu ấn

Là lực lượng nòng cốt trong các phong trào văn nghệ ở cơ sở, đội ngũ hội viên lĩnh vực sân khấu luôn được tạo điều kiện để phát huy khả năng, làm nòng cốt cho phong trào ở địa phương.

Hội viên đã tham gia trực tiếp sáng tác, dàn dựng, biểu diễn, từng bước nâng chất các hội thi, hội diễn, góp vào kho tàng sáng tác những tác phẩm phản ánh hơi thở cuộc sống, những đổi thay của Hậu Giang một cách hiệu quả.

 Từ năm 2020 đến nay, các hội viên Phân hội Sân khấu đã sáng tác trên 200 bài ca cổ, trên 130 kịch bản, tiểu phẩm tuyên truyền, dàn dựng trên 200 chương trình nghệ thuật, tham gia biểu diễn trên 400 suất phục vụ người dân trong tỉnh. Tác giả Nguyễn Văn Tám (huyện Châu Thành A), chia sẻ: “Là hội viên, tôi được tạo điều kiện và cơ hội để phát huy khả năng của mình. Bản thân tôi luôn nỗ lực làm mới mình từng ngày để có thể đáp ứng và nắm bắt, khám phá những chất liệu từ cuộc sống”.

Các hội viên đã thể hiện khả năng, bản lĩnh khi tham gia viết sáng tác những bài ca cổ đáp ứng nhu cầu thời sự, tham gia các cuộc thi chuyên ngành cấp khu vực, toàn quốc, tạo ấn tượng tốt, quảng bá hình ảnh Hậu Giang đến với người dân cả nước, như tác phẩm “Trường Sa trong trái tim ta” của Thanh Tùng, “Theo bước chân Cụ Hồ”, “Gởi tình Hậu Giang về với Điện Biên” của Vĩnh Lê...  Trong các cuộc thi sáng tác bài ca cổ gắn với từng chủ đề riêng.

Tham gia sáng tác, dàn dựng chương trình, kịch bản cho các hội thi tuyên truyền lưu động, hội diễn văn nghệ quần chúng, liên hoan đờn ca tài tử được tỉnh tổ chức thì đây cũng là lực lượng chính. Vì vậy,  những cái tên như Hoàng Quê, Ánh Hồng, Nguyễn Văn Tám, Phan Hữu Đức, Thu Tâm, Thanh Triều... đã trở nên quen thuộc. Đặc biệt, những hội viên mới kết nạp trong nhiệm kỳ 2020-2025 lại càng năng nổ hơn để khẳng định mình, như Kim Dung, Quốc Dũng, Thanh Bình, Ngọc Chấn, Hồng Thắm, Văn Lâm...

Nâng chất lượng hội viên

Nhiệm kỳ 2020-2025 là nhiệm kỳ thứ 3 Phân hội Sân khấu hoạt động, dần khẳng định sự lớn mạnh và trưởng thành. Đây là phân hội có số lượng đông, tham gia đa dạng các hoạt động từ sáng tác, dàn dựng, biểu diễn... Cùng với việc nâng chất tất cả các phân hội chuyên ngành thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Phân hội Sân khấu cũng không nằm ngoài sự sàng lọc nghiêm túc. Từ đó, các hội viên phải xác định mục đích rõ ràng, để có kế hoạch nghiêm túc khi tham gia.

 Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Đó là lý do từ đầu nhiệm kỳ, phân hội có 35 hội viên, nhưng qua rà soát, chỉ có 19 hội viên có hoạt động. Chúng tôi rà soát, sẵn sàng đưa ra khỏi phân hội những hội viên không hoạt động, để có số lượng thực, chất lượng thực. Qua rà soát, số lượng hội viên giảm gần một nửa..”.

Cùng với việc rà soát, là tìm kiếm, chăm bồi những hạt nhân mới qua phong trào, tạo cho họ cơ hội để phát triển niềm đam mê, bổ sung, từng bước xây dựng đội ngũ hội viên thật sự mạnh. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Phân hội Sân khấu đã kết nạp thêm 11 hội viên, nâng tổng số hội viên đến thời điểm này là 30. Trong đó, có 21 hội viên được kết nạp vào hội viên Hội Sân khấu Việt Nam, là phân hội có số lượng hội viên Trung ương cao nhất. Đây cũng là cơ sở đánh giá chất lượng hoạt động chuyên môn của hội viên một cách thiết thực nhất.

Các hội viên còn được tạo điều kiện tham gia các chuyến đi thực tế sáng tác trong tỉnh theo kế hoạch hàng năm trong và ngoài tỉnh của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, tham gia các trại sáng tác khu vực, toàn quốc... Đây là cơ hội để từng hội viên có thêm những kiến thức chuyên môn, bám sát thực tế cuộc sống để nuôi dưỡng cảm xúc, tìm kiếm đề tài tạo nên những tác phẩm mới ngày càng chất lượng hơn.

Đã qua một quá trình nâng chất toàn diện, các hội viên trang bị cho mình kiến thức, bản lĩnh để từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển của văn học nghệ thuật nói chung, lĩnh vực sân khấu nói riêng, của tỉnh. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng đội ngũ này vẫn cần phải tiếp tục trau dồi để có những tác phẩm lớn, xứng tầm. Bên cạnh đó, việc quảng bá, giới thiệu tác phẩm mới cũng cần được đặc biệt quan tâm, để những đứa con tinh thần của nghệ sĩ sẽ đến được với công chúng. Đây là cách tốt nhất để tác giả khẳng định mình khi có tác phẩm sống được trong lòng công chúng yêu nghệ thuật.

Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Phân hội trưởng Phân hội Sân khấu, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho hội viên nâng cao khả năng, bản lĩnh qua việc tổ chức và tạo điều kiện để hội viên tham gia các hội thi, hội diễn, trại sáng tác, chuyến đi thực tế; cải tiến nội dung sinh hoạt định kỳ của phân hội theo hướng đa dạng, phong phú, tích cực tạo mọi điều kiện để hội viên sáng tác và giới thiệu sản phẩm đến công chúng. Đặc biệt, sẽ phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh thành lập, duy trì hoạt động Câu lạc bộ sân khấu, để giới thiệu và quảng bá sản phẩm mới của hội viên...”.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>