“Cẩm nang” quý giá về lĩnh vực văn hóa

26/06/2024 | 05:50 GMT+7

Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật vừa ấn hành quyển “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là cuốn “cẩm nang” quý về văn hóa.

Quyển sách tập hợp 92 bài viết, bài phát biểu, lược ghi, trả lời phỏng vấn... của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam trong 60 năm qua, bài viết sớm nhất là năm 1968.

Sách cũng tuyển chọn 90 bức ảnh tư liệu, ghi lại những hình ảnh của Tổng Bí thư trong các hoạt động văn hóa. Những chuyến thăm, làm việc với địa phương, cơ quan, đơn vị trong ngành văn hóa, các buổi gặp gỡ văn - nghệ sĩ, trí thức... Đây chính là sự quan tâm của Tổng Bí thư về văn hóa trong tiến hành phát triển, với đầy đủ các yếu tố truyền thống và hiện đại, bản sắc và hội nhập.

Sách gồm có 3 phần. Phần đầu có tên “Văn hóa là hồn cốt dân tộc”, gồm 19 bài phát biểu, bài viết của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hội nghị Tuyên giáo toàn quốc... Từng câu, từng chữ trong các bài viết thể hiện lập luận sắc bén, dẫn chứng phong phú, sinh động, thuyết phục, đã mang đến một cái nhìn toàn diện về nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Ông đã phân tích sâu vai trò đặc biệt của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, giúp mọi người hiểu được sức mạnh của văn hóa Việt Nam khi không bị đồng hóa dù bị đô hộ hàng ngàn năm. Từ việc khẳng định truyền thống, Tổng Bí thư đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, định hướng, giải pháp để phát huy giá trị văn hóa một cách đầy đủ, toàn diện.

Phần thứ hai có tên: “Phát triển toàn diện, đồng bộ để văn hóa thật sự là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước bền vững”, gồm 73 bài viết, phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về lĩnh vực văn hóa, quá trình xây dựng và phát triển các cơ quan văn hóa. Bằng tư duy sắc bén, sự am hiểu sâu sắc từng đặc trưng của các loại hình văn hóa, Tổng Bí thư đã có những nhìn nhận sâu, chỉ ra những hạn chế tồn tại, đồng thời chỉ đạo sâu sắc, toàn diện đối với các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, giáo dục đào tạo, khoa học - công nghệ, báo chí - xuất bản...

Phần thứ ba của sách là phần đặc biệt, với tên gọi “Từ luận điểm văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thực tiễn cuộc sống”, tuyển chọn 32 bài viết của cán bộ, đảng viên và Nhân dân từ việc nghiên cứu, vận dụng, triển khai, cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc gắn với xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ  giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam.

Mỗi quyển sách của Tổng Bí thư đều đạt yêu cầu rất cao về tính chính xác, tính khoa học, tính chính trị. Cuốn sách này cũng không ngoại lệ, có giá trị lý luận, thực tiễn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam nói riêng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung. Qua cuốn sách, điều đọng lại là người đọc còn cảm nhận được nhân cách văn hóa cao đẹp, giản dị mà gần gũi của Tổng Bí thư.

Đây sẽ là “cẩm nang” quý về văn hóa cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, Nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>