Thơm thảo vị chuối nếp nướng như của mẹ làm !

07/06/2024 | 11:21 GMT+7

Không bảng hiệu, không địa chỉ cụ thể, nhưng hơn chục năm nay, xe chuối nếp nướng, gỏi cuốn, bánh đúc mặn của bà Phạm Thị Anh (khu vực 1, phường VII, thành phố Vị Thanh), đã trở thành điểm ăn uống quen thuộc của nhiều người dân địa phương mỗi độ chiều về.

Bà Phạm Thị Anh mong muốn có người tiếp nối nghề bán bánh dân gian của mình.

Xế chiều, trong sự hối hả của giờ tan tầm, nhiều người đang trên đường về nhà vẫn tranh thủ ghé chợ Phường VII, thành phố Vị Thanh, để mua mấy trái chuối nếp nướng, vài cái gỏi cuốn hay hộp bánh đúc mặn của bà Phạm Thị Anh, người thường được gọi với cái tên thân thương là dì Bảy. Nhờ bánh ngon và giọng nói ngọt lịm của bà chủ, mà chiếc xe đẩy đơn sơ của dì Bảy hiếm khi nào vắng khách. Tiếng mua bán, tiếng cười nói rộn ràng cả một góc chợ.

Chờ cho hết bánh, mới có dịp trò chuyện cùng dì Bảy, rồi được nghe bà kể về chuyện đời, chuyện nghề của mình. Dì Bảy bén duyên với nghề bán bánh khá trễ, khi đã đi làm thuê xa xứ hơn nửa cuộc đời. Ngoài 50 tuổi, bà may mắn được một người em kết nghĩa truyền nghề làm bánh dân gian. Trong nhiều loại bánh được hướng dẫn, bà chọn học kỹ cách làm bánh chuối nếp nướng, gỏi cuốn và bánh đúc mặn để bán cho đến ngày nay.

Khoảng năm 2012, bà Phạm Thị Anh bắt đầu khởi nghiệp bán bánh dân gian tại quê nhà ở phường VII, thành phố Vị Thanh. Mỗi ngày, bà đều dậy thật sớm để chuẩn bị nguyên liệu làm bánh. Nếu ngày nào bán bánh đúc mặn, bà sẽ không bán gỏi cuốn, và ngược lại. Riêng món chuối nếp nướng là bà làm mỗi ngày, mà có khi còn không đủ bán. Đây chính là món đặc trưng và bán chạy nhất của dì Bảy, được nhiều thực khách gần xa ưa thích, tìm mua.

Chuối nếp nướng - cái tên món bánh như nói lên tất cả thành phần, nguyên liệu và cách tạo ra nó. Để làm món này, dì Bảy phải dùng chuối xiêm đã chín, ướp thêm chút đường, rồi lấy nếp đã được nấu chín bọc lại. Sau đó, chuối nếp được gói trong lá chuối và nướng trên than hồng cho đến khi lớp nếp bên ngoài vàng giòn, chuối bên trong thì chín mềm. Là món bánh dân gian đặc trưng của miền Tây, nên chuối nếp nướng không thể thiếu phần nước cốt dừa sánh đặc, béo ngậy, được chan lên cùng một ít đậu phộng rang và bột báng.

Đơn giản là thế, nhưng không phải ai cũng có thể làm ra được trái chuối nếp nướng vàng giòn, thơm ngon như dì Bảy. Tiếng lành đồn xa, nhiều thực khách không phải là dân địa phương vẫn hay ghé ủng hộ. Bà Trần Thị Kim Ngọc, ở khu vực 5, phường VII, cho biết: “Tuy đi làm xa, nhưng mỗi lần về quê, tôi đều ra dì Bảy mua chuối nếp nướng về ăn. Dù đã ăn món này ở nhiều nơi, nhưng chuối nếp nướng ở đây có hương vị khiến tôi ấn tượng nhất”.

Tuy mới bán lại vài tháng sau hơn 2 năm tạm nghỉ để chăm mẹ già, nhưng hiện nay, xe bánh của dì Bảy vẫn được nhiều người yêu thương, ủng hộ. Ở tuổi 69, lại sống neo đơn, bà chỉ mong mình có nhiều sức khỏe để tiếp tục buôn bán, có nguồn thu nhập lo cho bản thân. Với khoảng 40 trái chuối nếp nướng, 40 gỏi cuốn hoặc 20 hộp bánh đúc mặn được bán ra mỗi ngày, không nhiều nhưng bà thấy hài lòng với công việc hiện tại của mình.

Điều khiến dì Bảy trăn trở nhất là đến nay, chưa có ai muốn tiếp nối nghề bán bánh dân gian của mình. Bà Phạm Thị Anh chia sẻ: “Với những ai hỏi cách làm bánh, tôi vẫn sẵn sàng chỉ, mình “gần đất xa trời” rồi nên không có giấu nghề để làm gì. Nghề này cực, tôi ráng bán vài năm nữa chắc cũng phải nghỉ. Chỉ sợ lúc đó khách muốn ăn rồi kiếm mình mà không thấy...”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>