Cảnh giác hành vi chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội để lừa đảo

02/07/2024 | 05:59 GMT+7

“Chị ơi? Còn tiền không chuyển cho em mượn 2 triệu, có việc gấp, vài bữa em trả ngay”. Chỉ một tin nhắn đơn giản từ mạng xã hội facebook, kèm số tài khoản trùng tên, tưởng là người thân, chủ quan không kiểm tra kỹ, mà thời gian qua không ít người đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn lừa bình chọn các cuộc thi rồi chiếm đoạt tài khoản facebook của một nạn nhân để lừa đảo.

Hack tài khoản (đánh cắp tài khoản) mạng xã hội facebook, sau đó nhắn tin cho người thân, bạn bè của tài khoản facebook đó với nội dung mượn tiền, đây chỉ là một chiêu trò cũ, đơn giản nhưng thời gian gần đây đã có rất nhiều người bị sập bẫy.

Vừa qua, anh D., ngụ xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, chia sẻ với phóng viên Báo Hậu Giang, trước đó anh nhận được tin nhắn từ tài khoản của một người bạn, nhờ tham gia bình chọn một cuộc thi cho cháu gái của bạn. Vì thấy bạn nhờ chuyện đơn giản, nên anh không suy nghĩ gì nhiều và làm theo hướng dẫn của đường link bình chọn. Sau đó khoảng 1 giờ thì tài khoản facebook của anh D. bị kẻ xấu chiếm đoạt, mạo danh anh để vay mượn tiền khắp nơi.

Không chỉ riêng anh D., thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều trường hợp bị lừa đảo với chiêu trò tương tự. Từ thực tế có không ít cuộc thi trên mạng, mà người tham gia càng được nhiều lượt bình chọn thì khả năng thắng giải càng cao nên nhiều người nhờ bạn bè, người quen trên mạng xã hội tham gia bình chọn cho mình, cho con cái.

Lợi dụng câu chuyện này, các đối tượng tội phạm công nghệ cao tìm cách đưa những đường link giả mạo, xâm nhập vào một tài khoản cá nhân và gửi lời mời bình chọn cho hàng trăm tài khoản khác là bạn bè, người quen của “khổ chủ”. Và nếu ai chấp nhận lời yêu cầu tham gia bình chọn, tài khoản của họ tiếp tục bị hack, bị dùng để đi lừa đảo.

“Các đối tượng lừa đảo đã hack facebook và dùng tài khoản của tôi để nhắn tin mượn tiền bạn bè, nhưng điều tinh vi là bọn chúng dùng cả tài khoản ngân hàng trùng với tên của tôi, chỉ khác số tài khoản, nên khiến không ít người quen, bạn bè của tôi bị lừa, chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo”, anh D. cho biết.

Trước đó, nhận được tin nhắn từ facebook của người thân, nói có việc gấp cần mượn tiền và đưa tên tài khoản ngân hàng trùng họ tên của người này. Vốn cảnh giác với tin nhắn vay tiền qua mạng, anh Lê Trọng Nghĩa, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, liền đề nghị gọi video, phía bên kia bắt máy nhưng không rõ hình ảnh, được vài giây đã tắt máy với lý do mạng yếu, thấy có nghi vấn, nên anh Nghĩa đã không chuyển tiền.

“Sau đó, hỏi rõ ra mới biết người thân của tôi đã bị hack facebook, tôi luôn cảnh giác với những tin nhắn từ người quen trên mạng xã hội đề nghị chuyển tiền thì cần gọi điện thoại ngay để xác minh thông tin, nếu chính xác thì tôi mới chuyển”, anh Nghĩa cho biết.

Theo cảnh báo của Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh, trong những năm qua, tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội, nhất là facebook ngày càng gia tăng, phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi.

Có thể kể đến như: Sử dụng tài khoản facebook hỏi vay tiền; lừa tuyển cộng tác viên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; mời tham gia một số ứng dụng, trò chơi kiếm tiền online; yêu cầu trả phí để ứng tuyển việc làm; yêu cầu gửi tiền hoặc thẻ quà tặng để nhận phần thưởng có giá trị; hướng dẫn cách nhận giải thưởng do quay số để đánh cắp thông tin tài khoản, số điện thoại, hình ảnh cá nhân, lừa lấy mã OTP chiếm quyền sử dụng tài khoản và chuyển tiền sang tài khoản của ngân hàng khác nhằm chiếm đoạt...

Để phòng tránh rủi ro, đại tá Phan Thanh Minh, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, cho biết, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân luôn đề cao cảnh giác và cần chủ động nhận biết một số dấu hiệu lừa đảo của các đối tượng.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực; không nhấn vào các đường link lạ trên mạng xã hội facebook, zalo,… Đặc biệt, không nên kết bạn với người lạ, người nước ngoài mà sau đó được đề nghị đóng phí tặng quà, tặng tiền, nhận bưu phẩm đều là lừa đảo.

Theo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã khởi tố mới 92 vụ/110 bị can tội phạm về kinh tế, sở hữu, trong đó có 15 vụ/20 bị can tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, một số vụ việc các đối tượng sử dụng các thủ đoạn công nghệ cao, lợi dụng không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

 

B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>