Màu sắc mới và nhiều kỳ vọng từ Vietcombank Mekong delta Hậu Giang

15/07/2022 | 04:44 GMT+7

Giải marathon quốc tế Vietcombank Mekong delta Hậu Giang năm 2022 được diễn ra trong 2 ngày 16 và 17-7, tại thành phố Vị Thanh. Tiếp nối thành công của những mùa giải trước, năm nay ở tuổi lên 3, giải được tổ chức với quy mô và hình thức có nhiều đổi mới. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hòa (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức giải.

Giải đã qua 2 lần tổ chức thành công, vậy lần thứ 3 mong muốn hướng đến điều gì, thưa ông ?

- Giải đã được tổ chức thành công 2 lần tại tỉnh, thu hút lần lượt hơn 4.000 vận động viên (VĐV) năm 2019, trên 7.000 VĐV năm 2020 nên thực sự trở thành một ngày hội không chỉ riêng VĐV mà còn của người dân Hậu Giang. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên giải không thể diễn ra theo kế hoạch dù tỉnh đã có sự chủ động từ trước, nên chúng tôi quyết định tổ chức giải chạy trực tuyến “Vietcombank vì tương lai xanh Hậu Giang”, thu hút được hơn 2.000 VĐV tranh tài. Trở lại với mùa giải năm 2022, Mekong delta Hậu Giang tròn 3 tuổi sẽ hướng đến những thay đổi toàn diện, thiết lập tiêu chuẩn mới của giải chạy, đón nhận sự tham dự của khoảng 8.500 VĐV cho các cự ly chạy.

Mekong delta Hậu Giang 2022 sẽ trở lại với nhiều đổi mới hấp dẫn.

Vậy giải năm nay sẽ có những điểm nhấn gì hấp dẫn, thưa ông ?

- Nhằm tạo sự đổi mới và tăng tính hấp dẫn cho Mekong delta Hậu Giang 2022, bộ phận thiết kế đường chạy đã xây dựng toàn bộ cung đường mới so với những mùa giải trước giúp VĐV có dịp trải nghiệm thiên nhiên xanh mát, trong lành cùng tận hưởng nét văn hóa đậm chất miền Tây sông nước. Đường chạy đi qua những cánh đồng xanh mướt, trải dài, thôn xóm bình yên, mộc mạc, những dòng kênh quanh co, uốn lượn tạo nên một bức tranh tươi đẹp về vùng đất Hậu Giang. Tất cả các cự ly 5km, 10km, 21km, 42km đều có điểm khởi đầu và kết thúc cùng 1 địa điểm, tạo thành 1 vòng khép kín, không lặp lại, diễn ra trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Ngoài các cự ly thi đấu chính thức vào ngày 17-7, giải còn lần đầu tiên đưa vào tổ chức cự ly 2,4km dành cho thiếu niên từ 12-15 tuổi, cự ly 800m cho trẻ từ 6-11 tuổi, diễn ra sáng ngày 16-7, sẽ mang đến sự hào hứng và nhiều cơ hội thử sức thú vị cho các em.

Đi kèm khuôn khổ giải là các hoạt động như: hội chợ công nghiệp và thương mại tỉnh, hội thi ẩm thực và xác lập 2 kỷ lục Việt Nam 100 món ăn từ khóm và 100 món từ cá thát lát, hội thi bánh dân gian, nhiều tour du lịch trong ngày và nửa ngày khám phá Hậu Giang, đêm nghệ thuật với nhiều chương trình biểu diễn đặc sắc gắn với lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX…

Thưa ông, thông điệp mà giải muốn lan tỏa ở tuổi lên 3 này là gì ?

- Giải sẽ quảng bá “Hậu Giang xanh” và tiếp tục lan tỏa thông điệp chống biến đổi khí hậu là mục tiêu xuyên suốt của giải. Những phản hồi tích cực từ người dân ở hai mùa giải vừa qua, giúp Ban tổ chức có thêm động lực mạnh mẽ viết tiếp hành trình chung tay cùng nhau chống biến đổi khí hậu. Chúng tôi xây dựng giải chạy với các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng gắn liền vấn đề biến đổi khí hậu. Mỗi VĐV là 1 đại sứ của thông điệp, cùng lan tỏa ý nghĩa, góp một phần tiếng nói, hình ảnh, thể hiện tinh thần trách nhiệm, mang đến màu xanh, giữ gìn và phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long. Vì đồng bằng sông Cửu Long, trong đó, có Hậu Giang luôn chịu tác động nặng nề do những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gây ra.

Năm nay, kế hoạch hành động cụ thể của thông điệp là chương trình “Tuyến đường xanh Mekong delta marathon”. Theo đó, bất kỳ một VĐV nào đăng ký tham gia, Ban tổ chức sẽ trích kinh phí tổ chức lễ trồng cây vào ngày 16-7. Đồng thời, giải còn là sự tiếp nối tinh thần mạnh mẽ, kiên cường trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, biểu hiện cho sức bật kinh tế - xã hội, quyết tâm đạt nhiều thành tựu mới của đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Hậu Giang nói riêng sau những quãng thời gian khó khăn vừa qua.

Thông qua giải chạy, ông có kỳ vọng gì về việc quảng bá hình ảnh đất và người Hậu Giang đến với bạn bè trong và ngoài nước, thưa ông ?

- Hậu Giang xem đây là cơ hội quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế phát triển, hình ảnh người Hậu Giang sẽ đến gần hơn với bạn bè trong, ngoài nước, nên mọi công tác chuẩn bị đã và đang khẩn trương thực hiện, đảm bảo đạt hiệu quả, chất lượng, đúng thời gian, tiến độ. Qua đó, mọi người sẽ biết về Hậu Giang là một điểm đến an toàn, nơi có cảnh quan thiên nhiên trong lành, vùng đất với những con người giàu tinh thần đoàn kết, lòng mến khách, đôn hậu, chân chất, nghĩa tình, thủy chung. Đó còn là miền đất đa dạng về văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán và nhiều sản vật nông nghiệp đặc trưng…

Một giải thể thao quy mô lớn của tỉnh được tổ chức trở lại trong trạng thái bình thường mới, còn góp phần khơi dậy phong trào rèn luyện thể thao thông qua chạy bộ. Đặc biệt, đây là giải chạy mang thương hiệu riêng của tỉnh, nên Ban tổ chức kỳ vọng khi nhắc đến Vietcombank Mekong delta bạn bè trong và ngoài nước sẽ nghĩ ngay đến Hậu Giang. Qua đó, tỉnh sẽ có cơ hội giới thiệu các địa điểm, tiềm năng và mời gọi đầu tư về du lịch; quảng bá di tích lịch sử văn hóa; thúc đẩy mối quan hệ giao lưu, hợp tác với các tỉnh, thành, tổ chức trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu. Các nhà đầu tư, chuyên gia du lịch, công ty lữ hành có thể tiếp cận, khảo sát về tiềm năng, lợi thế và những chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh nhất là về du lịch.

Tin rằng với quyết tâm từ Ban tổ chức cùng sự hào hứng nơi VĐV, giúp Vietcombank Mekong delta Hậu Giang 2022 tạo nên một sức hấp dẫn riêng và thành công như mong đợi.

Những con số ấn tượng Giải marathon quốc tế Mekong delta marathon Hậu Giang 2020

- Năm 2020, giải thu hút 7.154 VĐV đến từ 15 quốc gia, lãnh thổ tranh tài, tăng 2.947 VĐV so với năm 2019. Các VĐV đã thực hiện tổng quãng đường chạy là 68.794km. Trong đó, có 99% VĐV hoàn thành đường chạy.

- VĐV Bùi Thế Anh về nhất cự ly 42km nam với thành tích 2 giờ 37 phút 42 giây; ở nội dung nữ cự ly 42km, thành tích 3 giờ 30 phút 35 giây được thiết lập bởi VĐV Hứa Thanh Giang.

- Đã có 1.239 lực lượng tình nguyện viên tham gia hỗ trợ giải. Giải nhận được sự đồng hành của 25 nhà tài trợ; 3 đài truyền hình và hơn 30 đầu báo đã đưa tin về giải.

- Những chiếc huy chương danh giá được Ban tổ chức thiết kế riêng cho mỗi cung đường. Đồng thời, trao hơn 7.000 kỷ niệm chương cho tất cả VĐV tham gia.

 

Xin cảm ơn ông !

HỒNG NHUNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>