Hấp dẫn cung đường chạy ở Vietcombank Mekong delta marathon

29/06/2022 | 19:26 GMT+7

Cung đường chạy hoàn toàn mới nhưng vẫn mang nét đặc trưng miền sông nước, sẽ đem đến cho runner nhiều trải nghiệm thú vị tại Giải marathon quốc tế Vietcombank “Mekong delta marathon” Hậu Giang năm 2022.

Các runner sẽ trải qua những cung đường mang không khí làng quê tại Vietcombank Mekong delta marathon năm nay tại Hậu Giang.

Đường chạy đậm chất làng quê miền Tây

Hai lần tổ chức trước, đường chạy của Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” Hậu Giang với nhiều điểm nhấn riêng đã tạo sự thu hút và ấn tượng tốt nơi các runner. Do đó, để chuẩn bị cho sự trở lại của giải sau 1 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, ngoài công tác tổ chức bài bản, chỉn chu, Ban tổ chức rất chú trọng việc xây dựng cung đường chạy mới cho Vietcombank Mekong delta marathon Hậu Giang 2022.

Đường chạy của giải xây dựng hoàn toàn khác biệt so với năm 2019 và 2020. Các cung đường 2,4km, 5km, 10km, 21km và 42km được thiết kế một vòng khép kín, không lặp lại và diễn ra trên địa bàn thành phố Vị Thanh; có điểm xuất phát và kết thúc tại quảng trường Hòa Bình. Bộ phận thiết kế cũng tập trung tận dụng tối đa những lợi thế địa phương để xây dựng một đường chạy mang nét đặc trưng riêng chỉ có ở Hậu Giang.

Ông Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc phụ trách đường chạy giải, thông tin: “Cung đường bằng phẳng rồi đột ngột chuyển sang những chiếc cầu nhỏ, dốc sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng cũng gây không ít thách thức cho runner nếu muốn duy trì vận tốc và nhịp độ chạy tốt. Chúng tôi xây dựng đường chạy có sự phân bố các đoạn phù hợp với khoảng thời gian thi đấu vừa giúp runner nhận đầy đủ ánh sáng khi chạy, vừa tận hưởng cảm giác trong lành, dễ chịu dưới những bóng cây xanh rợp khi nắng lên”.

Những chiếc cầu nhỏ, dốc không chỉ có mặt trong cung đường 42km và 21km như mọi năm, mà ở cự ly 10km, các runner cũng sẽ được trải nghiệm thử thách này, buộc họ phải nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân. Đây sẽ là một thách thức không hề nhỏ mà Ban tổ chức Vietcombank Mekong delta marathon Hậu Giang 2022 đem đến cho các chân chạy.

Với một đường chạy đậm chất làng quê vẫn sẽ là điều để các runner nhớ nhiều hơn về Vietcombank Mekong delta marathon Hậu Giang 2022. Họ sẽ băng qua những cung đường với đồng lúa bát ngát, đường quê quanh co, uốn lượn, chạy dọc các con kênh nhỏ và chiêm ngưỡng khung cảnh làng quê êm đềm, nhẹ nhàng, rất đỗi bình dị buổi sớm mai. Dọc hai bên đường là nhà dân, với những con người mến khách, nghĩa tình, sẵn sàng giúp đỡ và cổ vũ tinh thần, ủng hộ các chân chạy, hình ảnh người dân thức dậy từ tờ mờ sáng để cổ vũ, tặng quà quê cho các runner trên đường chạy 21km và 42km ở những năm trước đã để lại nhiều ấn tượng khó quên với bạn bè trong, ngoài nước về hình ảnh đất và người Hậu Giang. Năm nay, ở cung đường 42km, runner còn được đắm mình và nghe thoang thoảng mùi thơm của những rẫy khóm trải dài đang sắp bước vào mùa thu hoạch rộ.

Đảm bảo an toàn là trên hết

Ngoài cung đường đẹp, để tạo sự hài lòng từ các chân chạy, công tác đảm bảo an toàn trên đường chạy luôn được Ban tổ chức quan tâm. Anh Nông Văn Chuyền, runner tham gia cự ly 42km, chia sẻ: “Công tác y tế, trạm hỗ trợ vận động viên về nước uống, đồ ăn nhẹ trên đường chạy giải đã làm rất tốt những năm trước nên tôi hy vọng sẽ tiếp tục duy trì ở lần này. Khi đường chạy được đảm bảo sẽ giúp runner an tâm thi đấu để hoàn thành tốt phần thi và về đích an toàn”.

Nắm bắt được sự quan trọng của đường chạy, Ban tổ chức giải đã tiến hành khảo sát vị trí các chốt, trạm phục vụ. Năm nay, sẽ có 33 trạm tiếp nước cho đường chạy mới, so với mọi năm là 25 trạm. Trung bình 2km sẽ có 1 trạm tiếp nước; riêng 1/3 quãng đường cuối các cự ly dài, khoảng 1,5km đặt 1 trạm tiếp nước để tiếp sức cho runner về đích tốt hơn. Ngoài ra, sẽ có 16 trạm y tế, 18 chốt trọng tài, 32 chốt công an bảo vệ đường đua và phân luồng giao thông, 10 điểm vệ sinh, 7 điểm cổ động viên… bố trí dọc các cung đường. Ban tổ chức sẽ bố trí thêm biển chỉ dẫn và các Pacer dẫn tốc để tránh trường hợp vận động viên bị lạc đường.

Ngoài ra, chất lượng mặt đường, cảnh quan dọc tuyến khi các runner chạy qua cũng được Ban tổ chức lưu ý. Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát và sẽ tiến hành giặm vá các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, dự kiến hoàn thành trước 1 tuần khi giải diễn ra. Thông báo các phường, xã kết hợp tuyên truyền cho người dân dọn dẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường những tuyến chạy đi qua, nhốt súc vật và tham gia hưởng ứng ngay ngày thi đấu”.

Với sự nỗ lực từ Ban tổ chức, Vietcombank Mekong delta marathon 2022 sẽ mang tới một cung đường đẹp và đậm chất miền Tây sông nước cho các runner. Để các runner dù chuyên hay không chuyên đều cảm nhận được rằng, Hậu Giang sẽ là một địa điểm lý tưởng cho chạy bộ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long với không khí trong lành, điều kiện tập luyện đầy tính thách thức, vừa thú vị nhưng cũng rất an toàn.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>