Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

05/06/2024 | 06:17 GMT+7

Xã Tân Hòa (huyện Châu Thành A) đang tập trung triển khai các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, giúp nhiều người dân cải thiện kinh tế, nâng cao đời sống.

Công chức UBND xã Tân Hòa tuyên truyền, trao đổi thông tin cùng các gia đình có con em mong muốn được đi lao động ở nước ngoài.

Anh Trần Điền Thương, sinh sống tại ấp 3B, có người em trai vào tháng 7 này sẽ đi lao động ở Nhật Bản. Anh Thương chia sẻ: “Em trai tôi trước nay đi làm công nhân ở các công ty trong nước nhưng thu nhập chỉ ở mức đủ sống. Em chia sẻ bản thân vẫn còn trẻ, muốn đi xa để trải nghiệm nhiều thứ, tích lũy được một số vốn để lo cho tương lai sau này. Khi được địa phương tuyên truyền về những quyền lợi khi tham gia lao động ở nước ngoài, em tôi mạnh dạn đăng ký tham gia”.

Em trai anh Thương là anh Trần Phú Vinh, hiện nay đang trong thời gian hoàn thiện các thủ tục để đủ điều kiện xuất cảnh sang Nhật Bản, làm trong ngành xây dựng. Gia đình cho biết không phải lo lắng nhiều về tài chính, vì các chi phí ban đầu được hỗ trợ theo Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, nên rất yên tâm.

Xác định rõ công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một trong những nhiệm vụ quan trọng, giải pháp thiết thực để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền có hiệu quả. Để người dân thấy được người thật việc thật, những hộ gia đình có cuộc sống ổn định, khá giả hơn khi tham gia lao động tại nước ngoài. Ngoài ra, xã thường xuyên vận động, tuyên truyền qua các cuộc họp, sinh hoạt ấp và đến tận hộ gia đình để người dân hiểu rõ. 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong năm 2023, xã có 13 người xuất cảnh sang nước ngoài làm việc. Năm 2024, địa phương được giao chỉ tiêu vận động 26 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đến nay đã có 15 lao động đi làm việc ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc...

Ông Trần Hoàng Nghĩa, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Tân Hòa, chia sẻ: “Trước đây, khi nghe đến việc đi lao động ở nước ngoài thì người dân phần lớn đều lo lắng, nhất là về vấn đề tiền đâu để đi? Những năm gần đây, được tuyên truyền về các chủ chương, chính sách của Nhà nước, chính sách hỗ trợ của tỉnh về việc đi lao động ở nước ngoài, nên người dân dần dần yên tâm, có những người còn chủ động đến UBND để được hướng dẫn tham gia, số người đi lao động ở nước ngoài tại xã ngày càng tăng”.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài của năm nay, UBND xã phối hợp với cơ quan chuyên môn tổ chức Phiên giao dịch việc làm, tư vấn giúp người lao động nắm rõ thông tin về các thị trường có tiềm năng.

“Địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc khảo sát những lao động tại địa phương có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài, đặc biệt là người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, bộ đội xuất ngũ,… để phối hợp với các ngành, đoàn thể và các ấp đẩy mạnh tuyên truyền thông tin về chủ trương, chính sách và mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác này. Từ đó, tạo điều kiện giúp các gia đình vươn lên, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới, cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững”, bà Lê Thị Thanh Loan, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa, cho biết thêm.

Bài, ảnh: THANH NGÂN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>