Hội viên phụ nữ tích cực tham gia bảo hiểm y tế

05/07/2024 | 08:44 GMT+7

Năm 2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp thực hiện mô hình 100% hội viên nữ tham gia bảo hiểm y tế. Qua đây, phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ trong tuyên truyền và khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế gia đình.

Hàng năm, bà Hai luôn chủ động mua bảo hiểm trước khi hết hạn.

Cuối năm 2023, Hội LHPN thị trấn có 90% hội viên tham gia bảo hiểm y tế. Để nâng cao tỷ lệ này và góp phần giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong năm, đảm bảo an sinh xã hội và giảm chi phí điều trị bệnh, Hội LHPN xã đã xây dựng mô hình 100% hội viên nữ tham gia bảo hiểm y tế vào đầu năm 2024.

Bà Võ Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn, cho biết: “Năm 2024, Đảng ủy thị trấn đặt ra mục tiêu đột phá phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Góp phần vào việc này, Hội tích cực tuyên truyền, khuyến khích hội viên; hiện đã có 94% chị em đăng ký, trong đó 2/4 chi hội đạt tỷ lệ 100%”.

Cuối năm 2023, tất cả thành viên của Chi hội Phụ nữ ấp Tân Hưng đều tham gia bảo hiểm y tế; cho đến nay, tỷ lệ này vẫn được duy trì.

Theo bà La Thị Út, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp, để đạt được sự đồng thuận cao từ hội viên tham gia bảo hiểm y tế, chi hội tập trung vào việc tuyên truyền quyền lợi khi tham gia bảo hiểm và cần duy trì việc tham gia liên tục. Công việc tuyên truyền được thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc, thông qua nhiều hình thức khác nhau. Dần dần, chị em hội viên nhận ra ý nghĩa và quyền lợi có được, vì vậy 100% hội viên trong ấp đăng ký. Hầu hết các chị mua bảo hiểm cho cả gia đình.

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến hạn của thẻ, nhưng nhận thức về tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm y tế, cách đây 1 tháng, bà Nguyễn Thị Hai, ở ấp Tân Hưng, chủ động mua luôn 3 thẻ bảo hiểm cho mình và 2 người con.

“Bản thân không đau bệnh thì thẻ bảo hiểm có vẻ không cần thiết, nhưng khi gặp bệnh hoặc phải nhập viện, việc có bảo hiểm giúp giảm chi phí đáng kể. Gần đây, tôi nhập viện suốt một tuần nhưng chi phí điều trị chỉ khoảng hơn 200.000 đồng. So với người không có thẻ bảo hiểm, số tiền này ít hơn rất nhiều”, bà Hai chia sẻ.

Theo bà Hai, trong gia đình có 4 người, ngoài chồng bà là thương binh được hỗ trợ bảo hiểm y tế theo chính sách, bà và các con cũng đã tham gia bảo hiểm liên tục trong nhiều năm.

Ngoài việc thông tin, khuyến khích những hội viên có khả năng tham gia bảo hiểm y tế một cách tích cực, Chi hội Phụ nữ ấp Tân Hưng còn quan tâm đến những hội viên gặp khó khăn muốn tham gia bảo hiểm. Nhằm giúp mọi hội viên được tiếp cận, chi hội đã thiết lập mô hình hùn vốn để cho mượn mua bảo hiểm y tế.

“Để hỗ trợ cho chị em tham gia bảo hiểm đầy đủ, Chi hội đã thành lập 4 tổ hùn vốn để cho mượn tiền mua bảo hiểm. Mỗi tổ có khoảng 20 thành viên, hàng tháng mỗi thành viên đóng góp 100.000 đồng. Số tiền này sẽ được sử dụng giúp những thành viên gặp khó khăn mua bảo hiểm gần hết hạn khi cần. Ngoài ra, tôi còn chi tiền từ túi cá nhân để giúp nhiều hội viên mượn trước mua bảo hiểm khi gần đến hạn mà chưa đủ tiền”, bà Út chia sẻ.

Theo bà Võ Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Búng Tàu, hiện nhiều hội viên chưa tham gia bảo hiểm y tế chủ yếu là người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn không được hỗ trợ theo quy định. Do đó, việc thuyết phục 6% hội viên còn lại tham gia cũng gặp khó khăn.

Để tăng tỷ lệ, từ nay đến cuối năm, Hội sẽ chỉ đạo các chi hội tập trung vào tuyên truyền, vận động hội viên duy trì việc tham gia; mở rộng thành lập các tổ hùn vốn để cho mượn mua thẻ bảo hiểm y tế tại các ấp. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn, Hội sẽ hợp tác với các cơ quan, địa phương để xã hội hóa hỗ trợ. Mục tiêu là đến cuối năm nay, 100% hội viên nữ của thị trấn Búng Tàu sẽ tham gia bảo hiểm y tế.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>