Giúp độc giả hiểu hơn về nghề báo

19/06/2024 | 10:27 GMT+7

Dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, nhiều quyển sách, ấn phẩm về nghề báo được ra mắt, giúp độc giả hiểu hơn về nghề đặc biệt này.

Ký chân dung “Người trên đường đời”

Tác phẩm của nhà báo Hồ Quang Lợi, do NXB Hà Nội ấn hành, vừa ra mắt, tập hợp những tác phẩm được viết 30 năm qua của ông. Sách có 50 bài viết, được chia làm 4 phần: “Người giữa phong ba”, “Phẩm cách”, “Chở bao nhiêu đạo” và “Ánh sáng của lương tri”.

“Người trên đường đời” là câu chuyện về những người đã tạo nên dấu ấn trong nghiệp viết của ông. Đó là chân dung các lãnh đạo Việt Nam ông từng gặp gỡ, làm việc, gắn với những mốc lịch sử cũng như sự thay đổi của đất nước, những nghệ sĩ mà ông yêu mến, là những người bạn quốc tế đã có tác động đến sự thay đổi trên toàn cầu.

Qua quyển sách, ông muốn gởi gắm lòng tri ân, khơi dậy tinh thần trách nhiệm của bạn đọc với đất nước, thúc đẩy tinh thần hòa hiếu giữa các dân tộc. Ông khẳng định lòng trắc ẩn và sự nhân ái sẽ tạo nên một xã hội tốt đẹp.

Hơn 40 năm làm báo, nhà báo Hồ Quang Lợi luôn giữ được lửa nghề. Ở tuổi 68, bút lực của ông vẫn dồi dào, dùng con chữ để phục vụ con người...

Hai anh em nhà báo và hai quyển sách đặc sắc

“Hồi ký phóng viên chiến trường: Trên những nẻo đường chiến tranh và hòa bình” của nhà báo Trần Mai Hưởng giúp người đọc cảm nhận được những năm tháng chiến tranh khốc liệt ở thời chiến và thời bình trong vai trò là phóng viên, có mặt ở những nhiều mặt trận, mang đến bạn đọc bức tranh sống động về thời chiến cũng như những năm tháng sau ngày thống nhất đất nước. Trải qua nhiều dấu mốc lịch sử của dân tộc, từng chứng kiến đồng nghiệp ngã xuống với máy ảnh, vũ khí trong tay cùng những trang viết còn dang dở. Tất cả trở lại trong trang viết, gởi gắm tâm tư, của những người làm báo trong chiến tranh đến thế hệ những người làm báo hôm nay.

Còn cố nhà báo Trần Mai Hạnh - anh trai của nhà báo Trần Mai Hưởng để lại cho đời quyển “Sống đến bình minh”, vừa được ấn hành cách đây không lâu. Đây là quyển tự truyện, ghi lại hành trình cuộc đời nhiều thăng trầm, từ những năm tháng là sinh viên đến phóng viên chiến trường, ngay cả những khi nghỉ hưu đến những giây phút cuối của cuộc đời, ông vẫn luôn nhiệt thành, trách nhiệm với nghề báo. Sách gồm 7 phần: “Chàng trai tỉnh lẻ”, “Đi qua cái chết”, “Chiến tranh và hòa bình”, “Thời bao cấp giữa bao vây cấm vận”, “Những năm đầu đổi mới báo chí”, “Vòng xoáy” và “Sống đến bình minh”.


Tuyển tập Huỳnh Dũng Nhân - “Cuộc đời và cây bút”

Đây là món quà ông dành tặng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Tác phẩm có 7 phần: 10 phóng sự, 10 tản mạn, 10 truyện ngắn, 10 bài thơ, 10 bài thơ phổ nhạc, 10 bức họa và ảnh. Là cây viết phóng sự nổi tiếng trong làng báo Việt Nam, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân đã có nhiều tác phẩm xuất bản được bạn đọc đón nhận như: “Ký sự xuyên Việt”, “Ăn Tết trong rừng chó sói”, “Tôi đi bán tôi”, “Kính thưa Osin”... thấm đẫm chất đời, cuốn hút mọi độc giả một thời.

 Với tác phẩm mới này, độc giả sẽ hiểu thêm về hành trình bám nghề hơn 40 năm qua của ông để có được những thành công, sống trọn với đam mê.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>