Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

28/06/2020 | 14:54 GMT+7

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và khắc ghi lời Bác dạy “Quân đội ta từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu”, 5 năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh không ngừng thực hiện, gìn giữ mối quan hệ đoàn kết quân dân, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh.

Lực lượng vũ trang tỉnh giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

Căn nhà “Tình đồng đội” của anh Hồ Văn Tân, nhân viên Ban CHQS xã Vĩnh Thuận Tây, được Ban CHQS huyện Vị Thủy phối hợp với ngành chức năng hỗ trợ kinh phí xây dựng 50 triệu đồng và bàn giao cách đây khoảng 3 năm. Tổng giá trị căn nhà hơn 100 triệu đồng, trong đó trên 50 triệu đồng được anh mượn từ người thân để làm, giúp căn nhà thêm khang trang.

Anh Tân là nhân viên Ban CHQS xã Vĩnh Thuận Tây từ cuối năm 2010 đến nay. Sau khi lập gia đình, năm 2012, cha mẹ anh cho ra riêng với căn nhà gỗ cùng 1,5 công đất ruộng. Để lo cuộc sống, ngoài giờ làm việc, anh hỗ trợ vợ đan lục bình tại nhà nhưng chỉ đủ trang trải qua ngày. Điều làm anh trăn trở, lo âu nhất lúc đó là căn nhà xuống cấp, mưa dột nhiều nơi mà không có tiền sửa.

Vì vậy, ngày nhận quyết định bàn giao nhà, cuộc sống gia đình anh bước sang trang mới. Anh Tân nói: “Đối với nhiều người thì căn nhà hơn 100 triệu đồng khá đơn giản, nhưng với những người khó khăn về nhà ở như tôi thì đây là gia tài lớn. Nó không chỉ che nắng che mưa mà còn ghi dấu từ biết bao tấm lòng sẻ chia; sự quan tâm, trân quý từ tình đồng chí, đồng đội. Nhờ thế đã góp thêm động lực để tôi ra sức cống hiến, an tâm phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Còn anh Trần Tuấn Anh, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường III, thành phố Vị Thanh, an tâm công tác từ khi có được nhà mới. “Nói thật, vừa làm vừa nghĩ có tiền để trả nhà thuê hàng tháng là nỗi ám ảnh đối với tôi. Do đó, dù lớn hay nhỏ miễn có nhà là mừng rồi”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Cách đây vài năm, do khó khăn nên sau khi lập gia đình, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường III phải thuê nhà trọ ở. Nhằm giúp anh an cư, Ban CHQS thành phố Vị Thanh hỗ trợ 50 triệu đồng, còn anh góp hơn 50 triệu đồng từ khoản tiền mượn người thân để xây nhà. “Được hỗ trợ xây nhà như thế này là ngoài mong đợi với tôi. Đây là động lực để bản thân an tâm công tác, tiếp tục ra sức cống hiến cho quê hương, đất nước”, Tuấn Anh bày tỏ.

Đó là hai trong số 69 căn nhà đồng đội, tình đồng đội với tổng số tiền hỗ trợ xây dựng gần 3 tỉ đồng được các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh trao tặng cho cán bộ, chiến sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020. Thời gian này, Bộ CHQS tỉnh còn hỗ trợ 5.210 quân nhân học nghề, giới thiệu việc làm cho hơn 3.230 chiến sĩ; hỗ trợ trên 310 trường hợp vay vốn sản xuất...

Theo Bộ CHQS tỉnh, 5 năm qua, đơn vị còn đẩy mạnh thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thông qua giải quyết chính sách theo các Quyết định 290, 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ với hơn 4.200 hồ sơ, chi trả trên 13,5 tỉ đồng. Trong các dịp lễ tết, lực lượng vũ trang tỉnh cùng ban, ngành, đoàn thể, địa phương thăm, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền hơn 5 tỉ đồng.

Đại tá Huỳnh Việt Trung, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Chủ trương “Đền ơn đáp nghĩa”, chính sách hậu phương quân đội đã đi vào cuộc sống, góp phần củng cố thêm niềm tin của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân với Đảng, Nhà nước, quân đội, tác động tích cực đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng thời, góp phần động viên các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách cũng như toàn dân đoàn kết, phấn đấu trong lao động, sản xuất, xây dựng quê hương”.

 Giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai

Tuy đã gần 3 năm trôi qua kể từ khi căn nhà bị sập do giông lốc, nhưng ông Trần Văn Sách, ở ấp Mỹ Chánh, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, vẫn còn nhớ như in hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ bộ đội, người dân ngày đêm phụ giúp dọn dẹp lại đống đổ nát của căn nhà sau trận cuồng phong.

Ông Sách kể vào một ngày của tháng 8 năm 2017, khi đang trong nhà thì bất ngờ có mưa kèm giông lốc. Chốc lát, nhà của ông sập hoàn toàn, rất may ông kịp chui dưới gầm bàn nên không bị thương. Khi hay tin, lực lượng vũ trang huyện, xã cùng người dân địa phương đến dọn dẹp, động viên ông vượt qua khó khăn. Sau đó, tiếp tục được chính quyền địa phương hỗ trợ 9 triệu đồng và tạo điều kiện vay 50 triệu đồng để xây lại nhà.

Bây giờ, trong căn nhà cấp 4 khá kiên cố, ông Sách nói: “Tôi ngoài 70 tuổi, hiện sống neo đơn, hôm đó nếu không có mấy chú bộ đội và người dân giúp đỡ thì chẳng biết sống, ở thế nào. Bộ đội thật sự gắn bó với dân”.

Cùng với hộ ông Sách là hàng trăm hộ dân khác trên địa bàn tỉnh được cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh giúp đỡ sau thiên tai, hỏa hoạn. Hình ảnh bộ đội quên mình ngày đêm dầm mưa, hì hục dưới sông để gia cố đê bao sạt lở hay sẵn sàng lao vào hỏa hoạn cứu người, di dời tài sản càng tô thắm thêm nghĩa tình quân - dân sâu nặng.

Trước tình hình mưa bão ngày càng phức tạp, bất thường thì nhiệm vụ huấn luyện, chuẩn bị lực lượng, phương tiện để ứng phó luôn được Bộ CHQS tỉnh xác định là việc làm thường xuyên, sẵn sàng “ra trận” khi có tình huống xấu xảy ra. Bộ CHQS tỉnh còn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường nắm địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phương án phòng, tránh thiên tai, chuẩn bị tốt phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn cũng như nhu yếu phẩm cần thiết để giúp Nhân dân khắc phục hậu quả.

“Hơn ai hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh luôn thấu hiểu nhiệm vụ phòng, tránh thiên tai, giúp dân khắc phục hậu quả là nhiệm vụ chiến đấu của quân đội trong thời bình”, đại tá Huỳnh Việt Trung nói và cho biết thêm thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chủ động, tích cực triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp nhiều gia đình vượt qua cảnh “màn trời, chiếu đất”.

“Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp với ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức phòng, tránh tiên tai cho người dân. Đồng thời, thường xuyên tổ chức huấn luyện các kỹ năng phòng, tránh, tìm kiếm cứu nạn, quản lý tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị... nhằm giúp người dân hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra”, đại tá Huỳnh Việt Trung nhấn mạnh.

Mỗi hành động, việc làm của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh với quá trình đóng góp, hỗ trợ thực hiện chính sách hậu phương quân đội kể cả giúp dân phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai không chỉ thể hiện những giá trị cao đẹp về tinh thần tương thân, tương ái mà còn góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; bồi đắp tình cảm quân - dân, xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng dân thêm cao đẹp!

Theo Đảng ủy Quân sự tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020, đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện có hiệu quả công tác quốc phòng, quân sự địa phương, thực hiện đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu đề ra.

Nổi bật là xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đến nay đạt 1,75% so dân số; tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ đạt 20,69% (vượt 0,69% chỉ tiêu); giao quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu; có 116 thí sinh trúng tuyển vào các trường quân sự, tăng 61 thí sinh so nhiệm kỳ trước.

Tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, tham gia diễn tập tác chiến phòng thủ Quân khu, diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh An Giang; tổ chức và đưa về trên bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng hàng năm đạt 100% kế hoạch; kết quả huấn luyện hàng năm có 100% đơn vị đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi từ 75% trở lên, có ít nhất 1 đại đội đạt đơn vị huấn luyện giỏi...

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>