Tiếp tục xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiệu quả

24/03/2020 | 18:02 GMT+7

Suốt chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang, Đảng ta thường xuyên, liên tục “tự phê bình và phê bình”, “xây và chống”, chỉnh đốn để Đảng ngày càng tiêu biểu, trí tuệ của dân tộc.

Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ I (từ ngày 28 đến 31-3-1935), Đảng ta xác định: “Để bảo đảm sự thống nhất về tư tưởng và hành động, các đảng bộ cần tăng cường phê bình và tự phê bình đấu tranh trên cả hai mặt chống “tả” khuynh và “hữu” khuynh, giữ vững kỷ luật của Đảng”. Một đại hội có ý nghĩa lịch sử quan trọng.

Đoàn kết thống nhất cao trong xây dựng Đảng của đảng viên.

Đại hội VI (năm 1986) của Đảng mở ra một giai đoạn phát triển mới của đất nước, của dân tộc với quyết tâm chính trị: tôn trọng sự thật, nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật. Bài học qua 5 năm lãnh đạo đất nước tại đại hội này được rút ra là Đảng phải quán triệt tư tưởng “lấy dân làm gốc”; phải xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ chính trị của một Đảng cầm quyền… Trên tinh thần đó, 5 năm tiếp theo, Đảng phải đổi mới về nhiều mặt: đổi mới tư duy, trước hết là tư duy kinh tế; đổi mới tổ chức; đổi mới đội ngũ cán bộ; đổi mới phong cách lãnh đạo và công tác.

Kết quả là công cuộc đổi mới được Đảng đề ra từ Đại hội VI bước đầu đạt được những thành tựu đáng kể, nhờ đó mà nước ta đã đứng vững và tiếp tục phát triển. Và Đảng ta tiếp tục xác định “Công tác xây dựng Đảng rất quan trọng nên việc đổi mới, chỉnh đốn Đảng phải được chỉ đạo một cách kiên quyết, có bước đi vững chắc làm từ Trung ương đến cơ sở”.

Đến năm 1999, tại Hội nghị Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, Đảng ta đánh giá, những thành tựu đạt được trong quá trình đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, một lần nữa chứng minh sự phát triển và trưởng thành của Đảng. Thế và lực của cách mạng nước ta ngày càng được tăng cường.

Tuy nhiên, hội nghị này cũng thẳng thắn nhìn nhận: trong Đảng đang bộc lộ một số yếu kém… Từ đó đề ra nhiệm vụ toàn Đảng tiến hành cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình kỷ niệm 30 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (02/9/1969 - 02/9/1999) và kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng (03/2/1930 - 03/2/2000). Cuộc vận động này tiến hành từ 19-5-1999 đến 19-5-2001, sau đó trở thành nề nếp, thường xuyên xây dựng và chỉnh đốn Đảng thực hiện Di chúc của Bác, nhằm nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân trong cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng”.

Liên tục chỉnh đốn Đảng cho thấy, trong quá trình lãnh đạo đất nước, từng giai đoạn lịch sử khác nhau, Đảng ta luôn nhận thức được là một đảng cầm quyền, Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của đất nước và lợi ích dân tộc nên chỉnh đốn là nhiệm vụ tất yếu để thực hiện vai trò lãnh đạo của Đảng, là sự vận động của Đảng trong quá trình phát triển.

Ba nhiệm kỳ gần đây, Đảng đã đánh giá đúng thực chất công tác xây dựng Đảng, cán bộ, đảng viên. Đó là: “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa đạt yêu cầu. Tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, công chức diễn ra nghiêm trọng” (Đại hội X); “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp” (Đại hội XI); và “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước” (Đại hội XII).

Nhận diện được thực trạng về cán bộ với những thách thức nặng nề, Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có những giải pháp hiệu quả, đó là “Kỷ luật một vài người để cứu muôn người”, là “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy”… Kết quả là từng ngày, Đảng… đau xót xử lý, đưa ra khỏi Đảng nhiều cá nhân thoái hóa, biến chất, xem thường kỷ cương phép nước, từng bước lấy lại lòng tin của Nhân dân.

Mỗi giai đoạn lịch sử, chỉnh đốn Đảng luôn được quan tâm đúng mức và đặc biệt được tập trung như hiện nay. Đảng thấy được là một đảng cầm quyền thì thường xuyên chỉnh đốn hiệu quả, liên tục đề kháng để cầm quyền toàn diện, triệt để và sâu sắc là điều tối cần thiết.

Quán triệt tinh thần các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng ta nhận thấy, nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng những năm tới được quan tâm rất đáng kể. Đó là: tăng cường xây dựng Đảng về chính trị; coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng; tập trung xây dựng Đảng về đạo đức…

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những lời dặn đầu tiên của Người là về xây dựng Đảng. Người nói: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết, thống nhất của Đảng”.

Với tư cách là một đảng cầm quyền, Đảng Cộng sản Việt Nam đã và sẽ là một đảng cách mạng, trí tuệ, hành động và đoàn kết…

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>