Tiếp thu, làm rõ nhiều nội dung góp ý văn kiện

24/08/2020 | 17:21 GMT+7

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mở rộng góp ý văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 mới đây, nhiều đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ những nội dung đóng góp của các bộ, ban, ngành Trung ương và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, phát biểu thảo luận nội dung liên quan đến lĩnh vực phụ trách của ngành.

Lý giải cho đề xuất xem lại tốc độ tăng trưởng của 3 khu vực không đạt so nghị quyết nhưng GRDP của cả tỉnh lại đạt và vượt mục tiêu đề ra, ông Trần Văn Trí, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, khẳng định, sau thời gian cân nhắc cũng như căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và các tiềm năng, nguồn lực phát triển, tỉnh xác định tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của nhiệm kỳ 2020-2025 theo cách tính mới của Tổng Cục Thống kê dao động từ 6,3-6,7%/năm.

“Đó không phải là thấp hơn 7,11% so nhiệm kỳ này mà là do sử dụng 2 phương pháp tính khác nhau. Chưa kể, khi xây dựng Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đề ra chỉ tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế bình quân hơn 7%; tuy nhiên, mức tăng trưởng của 3 khu vực cũng như thu nhập bình quân đầu người được xây dựng theo kịch bản tăng 7,8%. Vì vậy, mới có tình trạng tăng trưởng của 3 khu vực, kể cả thu nhập bình quân đầu người không đạt nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế lại đạt và vượt mục tiêu đề ra”, ông Trí phân tích thêm.

Đối với ý kiến nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh có 3.000 doanh nghiệp mới thành lập nhưng nhiệm kỳ 2020-2025 tỉnh chỉ đề ra chỉ tiêu 1.000 doanh nghiệp mới thành lập, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, nhấn mạnh, để xây dựng chỉ tiêu này, đơn vị căn cứ vào số liệu từ khi thành lập đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 2.450 doanh nghiệp đang hoạt động và có kê khai thuế trên tổng số khoảng 4.500 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

“Như vậy, bình quân mỗi nhiệm kỳ chỉ có khoảng 800 doanh nghiệp hoạt động và có kê khai thuế. Từ đó, trong nhiệm kỳ mới, đơn vị đã đề xuất xây dựng chỉ tiêu số doanh nghiệp được thành lập mới (5 năm) là 1.000 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp này cũng được tính vào cuối nhiệm kỳ và phải là doanh nghiệp hoạt động, có kê khai thuế; đồng thời, đảm bảo cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2020-2025 hơn 6%/năm”, ông Nghĩa khẳng định.

Giải thích nguyên nhân chỉ tiêu về tỷ lệ lao động qua đào tạo đến năm 2025 đạt từ 65%, thấp hơn mức dự kiến bình quân của cả nước là 70%, bà Hồ Thu Ánh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết do thực trạng Hậu Giang có dân số thấp hơn mặt bằng chung của cả nước và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Vậy nên, khi đưa ra chỉ tiêu này, đơn vị đã căn cứ trên tổng số lao động trong độ tuổi, tức đã loại trừ số lượng không khả năng, không tham gia lao động.

Cũng theo bà Ánh, bên cạnh số lao động được tạo việc làm đều phải tính mới mỗi năm thì công tác đào tạo còn phải được tổ chức thực hiện bài bản. Nghĩa là chỉ được tính khi người lao động được đào tạo đảm bảo thời gian, chương trình theo quy định chứ không đơn giản là tập huấn một vài ngày rồi cấp giấy chứng nhận là xong. Đáng ghi nhận là những năm gần đây, nhờ tập trung nhiều giải pháp nên tỷ lệ lao động qua đào tạo hàng năm của tỉnh đều đạt ở mức cao…

Theo ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, trên cơ sở dự thảo văn kiện của Trung ương, tỉnh ta đã đưa ra chỉ tiêu về tỷ lệ xã nông thôn mới trong nhiệm kỳ mới đạt trên 75% tổng số xã. Trong khi đó, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Trung ương xác định phấn đấu đến năm 2025 có 80% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới và 30% đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Do đó, Trung ương đã đề nghị tỉnh ta tiếp thu và có chỉnh sửa chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới trong nhiệm kỳ 2020-2025 đạt 80% tổng số xã và 30% đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Riêng các ý kiến đóng góp khác của Trung ương, đặc biệt là của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Hùng cho rằng nhận thấy nội dung trong dự thảo văn kiện đã cơ bản đảm bảo, phù hợp với các ý kiến góp ý nên tiếp tục giữ nguyên như dự thảo.

Ông Trần Văn Quân, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, cho biết trong phần phương hướng nhiệm kỳ mới, đơn vị sẽ đề xuất Tổ biên tập bổ sung thêm giải pháp là tiếp tục sắp xếp các đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội và nâng cấp các đô thị theo quy định. Còn nâng cấp đô thị nào thì chỉ nên có nghị quyết chuyên đề riêng, giống như nghị quyết nâng cấp các đô thị thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy lên thành phố như thời gian qua tỉnh ta đã làm.

Đến nay, Tiểu ban văn kiện đã nhận được 21 văn bản đóng góp từ các bộ, ban, ngành Trung ương và hơn 330 lượt ý kiến của quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Nội dung góp ý xoay quanh chủ đề, phương châm đại hội; về đánh giá kết quả đạt được, một số hạn chế; các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá, nhất là các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2020-2025… Trên cơ sở đó, Tổ biên tập đã phân thành 3 nhóm vấn đề: Tiếp thu toàn bộ, tiếp thu có chọn lọc và tiếp tục thảo luận làm rõ.

 

Cần chỉnh sửa chủ đề đại hội cho ngắn gọn, súc tích

 

Ngoài đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong việc thảo luận làm rõ nhiều vấn đề tại hội nghị, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Tổ biên tập cần tiếp tục rà soát lại tổng thể toàn bộ văn kiện để bổ sung, chỉnh sửa số liệu, từ ngữ cho chính xác, rõ nghĩa hơn. Trong quá thực hiện, nếu có nội dung, vấn đề chưa rõ, chưa thống nhất thì phải mời trưởng ngành phụ trách nội dung, vấn đề đó chốt lại cho cụ thể trước khi bổ sung vào dự thảo văn kiện…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng gợi ý Tổ biên tập chỉnh sửa chủ đề đại hội cho ngắn gọn, súc tích theo hướng: “Phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường; huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên công nghiệp, phát triển nông nghiệp bền vững; khuyến khích đầu tư lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch; phấn đấu tốc độ phát triển kinh tế đạt khá”.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>