Thêm động lực và niềm tin để phát triển

23/03/2020 | 18:50 GMT+7

Hôm nay, ngày 24-3, Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức diễn ra. Ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết, đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, mở ra bước ngoặt mới cho sự phát triển của địa phương trong những năm tới.

Chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo là nhiệm vụ được thị trấn Bảy Ngàn đặc biệt quan tâm trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Để tổ chức tốt đại hội, Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn chủ động trong mọi công tác chuẩn bị.

Nổi bật là Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn (khóa XIV) trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn lần thứ XV được xây dựng trên tinh thần dân chủ, có xin ý kiến rộng rãi trong Ban Chấp hành Đảng bộ, đảng viên, cán bộ hưu trí và đoàn viên, hội viên, Nhân dân. Từ đó, đánh giá đúng kết quả đạt được, khó khăn gặp phải của nhiệm kỳ, cũng như đề ra mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp với tình hình địa phương nhiệm kỳ mới.

Công tác nhân sự cũng được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. 18 đồng chí được giới thiệu để đại hội bầu chọn 16 đảng ủy viên nhiệm kỳ mới đều là những người tiêu biểu, được tín nhiệm cao (có 4 nữ, chiếm tỷ lệ hơn 22,2%).

Nhờ chuẩn bị chu đáo nên phiên trù bị của đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tại đây, đại hội thống nhất thông qua các nội dung, chương trình, nội quy, quy chế làm việc của đại hội cũng như Quy chế bầu cử trong Đảng; giới thiệu và biểu quyết thông qua Đoàn chủ tịch, Đoàn thư ký, Ban thẩm tra tư cách đại biểu, đồng thời thảo luận văn kiện đại hội ở tổ…

Với phương châm “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, phát triển”, Đại hội Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn lần thứ XV phấn khởi khi 14 chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đều thực hiện đạt và vượt. Ông Phạm Hoàng Hiệp cho biết, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân là mục tiêu quan trọng nhất mà Đảng bộ thị trấn tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020. Kết quả, đã xây dựng thành công thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; vận động xây dựng được 28 căn nhà tình thương trị giá 910 triệu đồng; đào tạo nghề, giải quyết việc làm được 1.610 lao động.

Cuộc sống gia đình ông Lý Thanh, ở ấp Thị Tứ, từng có thời điểm rất khó khăn do ông bị tai biến mà gia đình không có đất canh tác. Cái nghèo cứ thế đeo đẳng, khổ nhất là căn nhà xiêu vẹo không tiền xây lại. “Năm 2018, tin vui đến với gia đình tôi khi được hỗ trợ căn nhà tình thương trị giá 32 triệu đồng. Không còn lo chuyện nhà cửa, cuộc sống cũng đỡ vất vả nhờ số tiền làm thuê của vợ và mấy người con nên đến cuối năm, gia đình tôi tự nguyện đăng ký thoát nghèo”, ông Thanh chia sẻ.

Cùng với đó, thị trấn còn tập trung hỗ trợ giống, vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào canh tác, vận động người dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hợp với điều kiện đất đai và nhu cầu của thị trường. Đến nay, thị trấn có 50 mô hình sản xuất kinh doanh giỏi.

Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn là 10,07% thì đến cuối năm 2019 đã giảm còn 2,63%. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%, sử dụng nước hợp vệ sinh 99,09%... Tất cả đã cho thấy chất lượng cuộc sống của người dân thị trấn Bảy Ngàn đã được nâng lên rõ rệt so đầu nhiệm kỳ.

Song song đó, việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội trên địa bàn cũng có nhiều chuyển biến. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thị trấn huy động vốn đầu tư toàn xã hội được 142 tỉ đồng để tập trung cho các công trình công cộng phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, tăng 12 tỉ đồng so nhiệm kỳ trước. Công tác xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư đúng mức bằng nguồn ngân sách địa phương và huy động sự đóng góp của dân.

Còn dấu ấn nổi bật trên lĩnh vực văn hóa xã hội là tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế chiếm 86% dân số, đạt 107,5% nghị quyết; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi hàng năm luôn đạt chỉ tiêu đề ra; các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình chính sách, đồng bào dân tộc, học sinh nghèo luôn được quan tâm đúng quy định.

Cần nhấn mạnh rằng, công tác xây dựng Đảng được thực hiện đi vào chiều sâu chính là nền tảng quan trọng để thị trấn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội. Trong đó đã quan tâm công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt là quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; triển khai có chiều sâu phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”.

Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn cũng thực hiện có chất lượng việc kiểm điểm định kỳ tập thể, cá nhân để rút ra những hạn chế, yếu kém và có phương hướng khắc phục cụ thể. Nhờ vậy, không để xảy ra tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên; ý thức phòng chống tham nhũng, lãng phí, tinh thần trách nhiệm với công việc, sự tiêu biểu, gương mẫu của cán bộ chủ chốt được nâng cao.

Những kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2015-2020 đã tiếp thêm động lực và niềm tin để Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn thực hiện thắng lợi 14 chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Phạm Hoàng Hiệp cho biết thêm, Đảng ủy xác định trong nhiệm kỳ này phải tiếp tục giữ vững đoàn kết nội bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là vai trò của người đứng đầu. Đồng thời, tranh thủ tốt sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự giúp đỡ của các phòng, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể huyện; coi trọng và làm tốt công tác cán bộ; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>