Quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ mới

30/07/2020 | 07:56 GMT+7

Trên cơ sở các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc có những giải pháp cụ thể, phù hợp để thực hiện, với quyết tâm chính trị cao.

Ông Sầm Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh: Tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên giỏi

- Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thời gian tới, trường sẽ siết chặt kỷ cương, nề nếp trong hoạt động dạy và học. Thực tế cho thấy, thời gian qua nhà trường ban hành nhiều nội quy, quy chế đối với các lớp học, đã thay đổi nhiều hình thức thi, ra đề thi, nghiên cứu thực tế, bổ sung điều chỉnh quy chế, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra cũng như việc trao đổi thông tin giữa nhà trường với cấp ủy các cấp… Mục đích là đưa hoạt động dạy và học đi vào nề nếp, mang lại chất lượng cao hơn.

Trường tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên thật sự giỏi, có quan điểm lập trường chính trị vững vàng; phẩm chất đạo đức trong sáng; trình độ chuyên môn sâu, rộng và khả năng sư phạm tốt, có kiến thức thực tiễn sâu sắc, phong phú. Giải pháp thực hiện là tiếp tục đưa đi đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, thực hiện tốt việc thao giảng, dự giờ của giảng viên nhằm động viên, khuyến khích giảng viên tích cực nghiên cứu hoàn thiện nội dung, cải tiến phương pháp, nâng cao chất lượng bài giảng; trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong giảng dạy.

Trường cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan để đánh giá hiệu quả sau đào tạo thông qua gặp gỡ trực tiếp, tổ chức hội thảo, điều tra xã hội học… Qua đó, giúp Ban giám hiệu trường nắm được hiệu quả của quá trình đào tạo cũng như mức độ sử dụng cán bộ của các địa phương để có những định hướng cũng như biện pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng do Tỉnh ủy giao.

Hàng năm, nhà trường phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát nắm nguồn đào tạo. Trường Chính trị sẽ tổng hợp nhu cầu đề nghị mở lớp và căn cứ vào kinh phí hàng năm để lập kế hoạch trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét phê duyệt.

Đối với Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, chúng tôi sẽ phối hợp nắm nguồn để đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn xét tuyển. Trên cơ sở đó, hàng năm, chúng tôi phối hợp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, lý luận chính trị - hành chính cho cán bộ ở các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Hường, Bí thư Chi bộ Hội Nông dân tỉnh: Tích cực hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất

- Nhằm giúp hội viên, nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tích cực tuyên truyền các hướng dẫn về khoa học kỹ thuật trên Bản tin nông dân Hậu Giang mỗi tháng 1 kỳ, gửi đến chi hội làm tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền hàng tháng. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cùng ngành chức năng có liên quan tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và các ngành tiểu thủ công nghiệp cho hội viên, nông dân.

Song song đó, từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân và thông qua hoạt động liên kết với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ hỗ trợ vốn cho hội viên, nông dân trang bị phương tiện, kỹ thuật mới để áp dụng vào mô hình sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn hội viên, nông dân xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, mô hình ứng dụng khoa học công nghệ mới (lúa thông minh, dưa lưới, rau thủy canh...) vào sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn.

Ngoài ra, hướng dẫn nông dân truy cập internet nhằm nắm bắt kịp thời thông tin về thị trường nông sản, giá cả vật tư nông nghiệp, về khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ sinh học để ứng dụng vào sản xuất. Tổ chức cho hội viên, nông dân tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình ứng dụng khoa học, công nghệ.

Hội nông dân các cấp cũng sẽ thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao trình độ, dân trí cho hội viên, nông dân. Cụ thể là tăng cường giới thiệu những gương điển hình tiêu biểu, có ý chí trong học tập, rèn luyện trên Bản tin nông dân Hậu Giang; đồng thời truyền tải đến hội viên, nông dân những thông tin bổ ích, thiết thực, góp phần giáo dục ý thức đạo đức, xây dựng nhân cách con người tiến bộ, tạo môi trường phát triển lành mạnh.

Mặt khác, phối hợp thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giúp hội viên, nông dân nâng cao trình độ, kỹ năng lao động, phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động trong và ngoài tỉnh. Phối hợp với ngành tư pháp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân, nhất là hội viên, nông dân nghèo và các đối tượng chính sách. Qua đó, giúp hội viên, nông dân nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, sống và làm việc trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật…

Ông Nguyễn Phong Minh, Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Theo sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của các dự án

- Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trong việc ưu tiên thu hút các dự án ít ảnh hưởng đến môi trường, thực hiện nghiêm quan điểm không đánh đổi môi trường lấy kinh tế của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Từ những cố gắng, nỗ lực của các cấp nên từ khi thành lập các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung đến nay chưa xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường nghiêm trọng, chất lượng môi trường trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung được kiểm soát, ý thức bảo vệ môi trường của từng doanh nghiệp từng lúc được nâng cao, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng của các tác động tiêu cực đến cộng đồng và môi trường.

Thời gian tới, Ban tiếp tục theo sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của các dự án, yêu cầu chủ doanh nghiệp thực hiện đúng, đủ các quy định liên quan. Đối với các dự án có quy mô công suất tương đối lớn hoặc thuộc nhóm ngành nghề có nguy cơ ô nhiễm, Ban phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, cử đại diện giám sát chặt chẽ các hoạt động của các nhà máy để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh.

Về giải pháp để lấp đầy diện tích còn lại tại các khu, cụm công nghiệp, Ban sẽ tích cực tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, bố trí quy hoạch ngành nghề hợp lý, rút ngắn thời gian xem xét cho chủ trương dự án, tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Tập trung mọi nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khoảng 25ha tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh - giai đoạn 1, tạo quỹ đất sạch giao ngay cho nhà đầu tư triển khai dự án. Phối hợp đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu đang triển khai tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, hướng tới chính quyền điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận các nguồn lực…

Ngoài ra, Ban cũng sẽ chủ động phối hợp tốt với tổ chức công đoàn trong việc thực hiện quản lý và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động. Với nhận định dịch Covid-19 sẽ còn ảnh hưởng trong thời gian tới, Ban đã chủ động phối hợp với chủ doanh nghiệp, tổ chức công đoàn ưu tiên trước mắt là đảm bảo được việc làm cho người lao động; tùy theo sự hồi phục và phát triển của từng doanh nghiệp sẽ có chương trình, kế hoạch cụ thể đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động.

Ông Nguyễn Thanh Triều, Bí thư Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Hậu Giang: Tăng cường phối hợp kiểm soát đầu vào của từng khoản vay

- Chi nhánh đã tham mưu cho Trưởng Ban đại điện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch tăng trưởng từng năm cho giai đoạn 2021-2025, theo đó mức tăng trưởng nguồn vốn mỗi năm từ 10%, mục tiêu đến năm 2025, tổng nguồn vốn cho vay của chi nhánh đạt trên 4.500 tỉ đồng. Để giải ngân có hiệu quả các nguồn vốn giúp cho đoàn viên, hội viên và hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, chi nhánh sẽ phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho hoạt động tín dụng chính sách trong quá trình tổ chức giao dịch tại xã. Tăng cường phối hợp kiểm soát đầu vào của từng khoản vay, ngay từ khâu bình xét cho vay tại tổ tiết kiệm và vay vốn phải có sự chứng kiến và tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ hội, đoàn thể nhận ủy thác cấp xã và trưởng ấp, khu vực để đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng của từng chương trình.

Đồng thời, phải có mô hình, phương án sản xuất tại địa phương và người vay phải thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ trong quá trình sử dụng vốn vay. Đó là được tư vấn, hướng dẫn và sử dựng vốn đúng mục đích, hiệu quả; phải thực hiện tốt nghĩa vụ trả lãi hàng tháng, trả nợ đúng định kỳ và thường xuyên tham gia gửi tiền tiết kiệm để tích lũy nguồn vốn để trả nợ khi đến hạn hoặc giải quyết các nhu cầu bức xúc.

Bên cạnh đó, phối hợp với hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn đôn đốc thu hồi các khoản nợ đến hạn, bao gồm nợ đến hạn theo phân kỳ để tạo nguồn vốn cho vay xoay vòng, để các hộ có nhu cầu vay vốn và đủ điều kiện phải được tiếp cận đầy đủ nguồn vốn tín dụng chính sách; phối hợp tăng cường công tác tập huấn để nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và thái độ phục vụ Nhân dân cho cán bộ làm công tác ủy thác.

Ngoài ra, phối hợp với hội, đoàn thể nhận ủy thác, chính quyền địa phương, tổ tiết kiệm và vay vốn và các cơ quan báo, đài làm tốt công tác tư vấn, vận động, tuyên truyền để tạo nhận thức đúng đối với người vay, cũng như nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>