Quyết tâm đưa huyện nông thôn mới Châu Thành A lên tầm cao mới

22/07/2020 | 20:38 GMT+7

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành A thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được và những hạn chế, khó khăn gặp phải của nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phù hợp trong nhiệm kỳ tới.

Giảm dần diện tích cây lúa, tăng diện tích trồng cây có múi là định hướng phát triển nông nghiệp của huyện Châu Thành A nhiệm kỳ mới.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em cho biết, huyện có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển nhanh, bền vững, đặc biệt là tiếp giáp thành phố Cần Thơ, là cửa ngõ của tỉnh. Cùng với đó, huyện đang từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách để phù hợp với thực tiễn tình hình, tạo ra khung hành lang pháp lý, môi trường thuận lợi cho huyện phát triển toàn diện trong những năm tới.

Sản xuất nông sản chất lượng, giá trị cao

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, nên phát triển lĩnh vực này theo hướng đẩy mạnh liên kết, nâng cao giá trị nông sản là mục tiêu quan trọng hàng đầu mà huyện Châu Thành A tập trung thực hiện thời gian tới. Theo đó, huyện sẽ tập trung các nguồn lực đầu tư để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với công nghiệp chế biến. Phát triển kết cấu hạ tầng thủy lợi thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó 90% diện tích đất nông nghiệp được khép kín. Thực hiện sản xuất nông sản chất lượng, tập trung, hàng hóa, giá trị cao, đảm bảo an toàn thực phẩm; 80% nông sản chủ lực của huyện có mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng giảm dần tỷ trọng sản xuất lúa, tăng tỷ trọng cây ăn trái, thủy sản và dịch vụ nông nghiệp.

Thật ra, việc chuyển đổi trồng lúa sang trồng cây ăn trái đã và đang được nhiều hộ dân trên địa bàn huyện triển khai thực hiện thời gian qua và bước đầu mang lại kết quả khả quan. Ông Hai Thắng (Đồng Văn Thắng), ở ấp 6B, xã Tân Hòa, đã mạnh dạn chuyển đổi 3 công đất trồng lúa sang trồng bưởi da xanh.

Việc trồng bưởi da xanh không phải là một cơ duyên mà đã được ông Hai Thắng nghiên cứu kỹ lưỡng. “Tôi theo dõi thấy giá bưởi da xanh trên thị trường luôn ở mức cao nên “kết” loại cây trồng này từ lâu. Thấy vùng Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, đất nhiễm phèn mà người ta trồng loại cây này tốt quá thì không có lý do gì mà vùng đất quanh năm ngọt lành như xứ mình lại không trồng được. Do đó, tôi bàn với gia đình mua 200 cây giống về trồng, đến nay đã được gần 4 năm tuổi”, ông Hai Thắng kể.

Biết đây là loại cây rất khó trồng nên ông Hai Thắng mày mò học hỏi kỹ thuật của nhiều người. “Mình phải chăm sóc nó như chăm sóc đứa trẻ mới được. Đặc biệt là phải theo dõi độ pH trong đất, mực nước trong mương tưới, phun thuốc dưỡng cho hợp lý, khi cây cho trái thì phải xử lý bằng thuốc để tránh ruồi vàng phá hoại… Cực lắm chứ chẳng chơi. Nhờ tôi chăm sóc kỹ nên vườn bưởi mới phát triển đạt yêu cầu, chứ nhiều hộ khác chăm sóc không đúng cách thì cây không phát triển tốt”, ông Hai Thắng chia sẻ.

Bao nhiêu công sức ông Hai Thắng bỏ ra mấy năm nay đã được đền đáp xứng đáng khi vườn bưởi da xanh nhà ông phát triển tốt và đang cho trái chiếng. Ông ước tính vụ đầu tiên sẽ thu được hơn 1 tấn trái, bán với số tiền hơn 50 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng 3 công lúa.

Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em cho rằng, điều quan trọng là hướng người dân tổ chức sản xuất thông qua mô hình làm ăn hợp tác nhằm nâng cao hơn nữa giá trị sản xuất trên cùng một diện tích. Vì vậy, tới đây, huyện sẽ đẩy mạnh thực hiện việc liên kết 4 nhà trong sản xuất nông nghiệp.

“Nếu người dân cứ làm ăn riêng lẻ, không áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, không liên kết 4 nhà, không có thương hiệu thì dễ rơi vào vòng luẩn quẩn: trúng mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Quan trọng là chuyển dần nhận thức của người dân thông qua việc tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Bên cạnh đó, phải đặc biệt thực hiện tốt phương châm: đảng viên đi trước, làng nước theo sau, nghĩa là đảng viên phải gương mẫu thực hiện mô hình làm ăn hợp tác để người dân học hỏi, làm theo”, ông Phan Thạch Em nói thêm.

Cùng với vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao về giá trị, huyện Châu Thành A còn ứng dụng sâu, rộng công nghệ vào sản xuất, chế biến nông - thủy sản, tập trung cho công nghệ tưới tiên tiến; sử dụng vật tư nông nghiệp ít gây ô nhiễm môi trường; 100% các khâu trong quy trình canh tác được cơ giới hóa, điện khí hóa, tự động hóa; thích ứng với biến đổi khí hậu và các hoạt động ở thượng nguồn. Huyện cũng xác định việc đổi mới, phát triển quan hệ sản xuất theo hướng kinh tế tập thể là bệ phóng của nông nghiệp và phát triển nông thôn; 100% sản phẩm nông nghiệp chủ lực có hợp tác xã kiểu mới.

Song song đó, huyện chú trọng phát triển ngành nghề nông thôn gắn với du lịch nông nghiệp; xây dựng và phát triển 5 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), trong đó có 2 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Thực hiện đồng bộ chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển công nghiệp; nhất là công nghiệp chế biến, các ngành nghề truyền thống dọc theo tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61, 61C, kênh xáng Xà No, Bốn Tổng - Một Ngàn và các khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn... Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan và các nhà đầu tư thực hiện có hiệu quả Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, Cụm công nghiệp tập trung xã Nhơn Nghĩa A và Khu thương mại thị trấn Bảy Ngàn, Một Ngàn.

Ngoài ra, việc phát triển và nâng cao hiệu quả của khoa học, công nghệ cũng được huyện coi trọng. Theo đó, sẽ khuyến khích ứng dụng các thành tựu khoa học vào sản xuất và đời sống, xem khoa học, công nghệ làm động lực đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hàng năm, tăng mức đầu tư và ưu tiên đầu tư cho các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là của các doanh nghiệp cho đầu tư phát triển khoa học, công nghệ; tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư kinh doanh tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm dây chuyền công nghệ mới nhằm nâng dần số doanh nghiệp, cơ sở tư nhân đưa công nghệ mới vào sản xuất.

Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Theo ông Trần Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt nên Huyện ủy sẽ tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng theo hướng sát thực tiễn, giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội đặt ra, tăng cường tính dân chủ, công khai, minh bạch. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, gắn với phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong sinh hoạt Đảng.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ được Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn đặc biệt quan tâm.

Song song đó, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh của Nhân dân; vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, giải pháp được Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn đưa ra là thực hiện có chiều sâu học tập và làm theo gương Bác gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

“Qua học Bác và thực hiện hiệu quả chỉnh đốn Đảng sẽ giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên có lập trường, tư tưởng kiên định vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, có lối sống lành mạnh thực sự tiêu biểu, tiền phong gương mẫu trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn Phạm Hoàng Hiệp chia sẻ.

Cùng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng ủy thị trấn cũng sẽ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc sinh hoạt lệ đúng định kỳ, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ phù hợp với từng loại hình tổ chức đảng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, ý thức kỷ luật, tự phê bình và phê bình.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới phải đủ mạnh để lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện tốt nghị quyết đã đề ra.

“Trong nhiệm kỳ mới, cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đều lớn, nhưng với truyền thống đoàn kết, với tinh thần cách mạng tiến công, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi trọn vẹn tinh thần Nghị quyết Đại hội đề ra; quyết tâm đưa huyện nông thôn mới Châu Thành A lên tầm cao mới, góp phần cùng với tỉnh nhà và cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng huyện Châu Thành A trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, xứng tầm là huyện cửa ngõ của tỉnh”, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, chia sẻ.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>