Quyết liệt với những nhiệm vụ trọng tâm

05/10/2020 | 09:24 GMT+7

Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ đã và đang hợp sức để hoàn thành những nhiệm vụ năm 2020, tạo tiền đề thực hiện thành công chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới của Đảng bộ thị trấn...

Trồng nấm rơm trên đất mượn là mô hình mang lại hiệu quả bước đầu của ông Ngô Văn Sữa (bìa phải).

Ông Lâm Quốc Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, chia sẻ: “Cũng như nhiều địa phương khác, năm nay thị trấn Vĩnh Viễn gặp không ít khó khăn do điều kiện khách quan chi phối. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân thị trấn, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ đề ra”.

Quyết tâm của cả hệ thống chính trị và Nhân dân có thể nhận ra rõ trong thời điểm này tại thị trấn trẻ của huyện Long Mỹ. Khắp 7 ấp của thị trấn đều khẩn trương thực hiện các công việc được giao. Ở trung tâm tập trung chỉnh trang đô thị, xây dựng chợ văn minh, các ấp vùng nông thôn ra quân xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, khuyến khích người dân phát triển kinh tế, xây dựng mô hình làm ăn phù hợp…

Đối với những hộ nghèo, cận nghèo của thị trấn được khuyến khích và ưu tiên phát triển các mô hình giảm nghèo vừa sức, phù hợp với điều kiện  thực tế, đó là cách làm đã phát huy hiệu quả lâu nay. Mấy ngày nay, gia đình ông Ngô Văn Sữa, ở ấp 5, tất bật xuống giống đợt nấm rơm mới, với khoảng 1.000 chai giống. Ông Sữa là hộ cận nghèo ở ấp, được xem như điển hình của vượt khó vươn lên. Ông Sữa chia sẻ: “Gia đình không có đất sản xuất, chỉ có nền nhà, mấy năm trước vợ chồng, con cái chủ yếu đi làm mướn đắp đổi qua ngày, bây giờ có nghề trồng nấm rơm, tuy là giai đoạn đầu nhưng cho thu nhập tương đối. Nghề này cực công, kinh phí không quá lớn nên phù hợp với điều kiện nhà tôi. Cán bộ ấp, thị trấn quan tâm và tạo điều kiện cho vay vốn không lãi suất, nhờ vậy gia đình an tâm làm ăn, hy vọng năm nay thoát cận nghèo”.

Mỗi ký nấm rơm được thương lái mua tại chỗ 37.000 đồng/kg, nếu tự mang ra chợ bán là 40.000 đồng/kg, những lúc thu hoạch rộ gia đình ông Sữa cho ra thị trường khoảng 100kg nấm rơm, trừ chi phí mướn cuộn rơm, lưới che, phân… cũng thu lời bằng các gia đình có vài công ruộng. Điều đáng nói là việc trồng nấm được ông hỏi mượn đất dưới mé sông hoặc những nơi không trồng trọt, chăn nuôi của người dân quanh ấp. Khi trồng xong một vụ sẽ để lại phân rơm mục cho chủ đất. Mô hình này đang được kỳ vọng nhân rộng ra ấp với những hộ không có đất sản xuất.

Năm nay, thị trấn đề ra chỉ tiêu giảm 30 hộ nghèo và 30 hộ cận nghèo, nếu số liệu này chia ra 7 ấp sẽ thấy khá ổn nhưng thực tế những hộ nghèo còn lại đều thuộc diện đặc biệt khó khăn. Ông Phan Việt Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết: “Trong công tác giảm nghèo có những thuận lợi như người nghèo, cận nghèo được tỉnh, huyện bố trí các nguồn vốn hỗ trợ, cho vay không tính lãi, hỗ trợ cây con giống, hướng dẫn cách thức làm ăn. Tuy nhiên, những hộ nghèo còn lại đều thuộc diện đặc biệt: không đất sản xuất, sống neo đơn, bệnh tật... nên chuyện giảm nghèo không hề dễ dàng. Dù khó nhưng chúng tôi sẽ cố gắng”.

Bên cạnh chỉ tiêu giảm nghèo, các ấp của xã đang tập trung vận động chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT). Hiện tỷ lệ bao phủ BHYT toàn thị trấn ở mức khoảng 82%, chỉ tiêu của năm nay là 85%, ước tính phải vận động thêm khoảng 300 thẻ mới đạt chỉ tiêu. Ông Nguyễn Văn Ninh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 2, bày tỏ: “Các ấp đều cố gắng vận động, chỉ tiêu thì phải đạt theo yêu cầu nhưng điều quan trọng ở đây chính là đưa chủ trương, chính sách về BHYT toàn dân đến với người dân, giúp người dân hiểu lợi ích khi tham gia BHYT. Ấp 2 có 91% người dân tham gia BHYT, chúng tôi vẫn đang tiếp tục vận động”.

Ấp 2 hiện có tỷ lệ bao phủ BHYT cao của thị trấn. Ấp đã thành lập được Câu lạc bộ BHYT với mục tiêu tạo sự liên kết chặt chẽ với người dân trong vận động mua BHYT, giúp tỷ lệ bao phủ BHYT bền vững. Theo chia sẻ của ông Ninh, ngoài đi vận động, tuyên truyền thường xuyên và liên tục thì ý thức của người dân trong việc mua BHYT là một yếu tố quyết định nâng tỷ lệ này lên cao hơn.

Bên cạnh hai nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, 9 tháng qua, với sự quyết tâm của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị trấn, những công việc khác đều đạt được những kết quả phấn khởi. Điển hình như giá trị sản lượng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo giá thực tế đạt gần 62 tỉ đồng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 246 tỉ đồng; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%; toàn thị trấn hiện có 3 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác đang hoạt động. Ở lĩnh vực nông nghiệp, thị trấn đã chuyển diện tích đất trồng lúa hiệu quả thấp sang cây con có giá trị kinh tế cao hơn được 30ha; giải quyết việc làm tại chỗ cho 216 lao động, cung ứng 108 lao động ngoài tỉnh…

Ông Lâm Quốc Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Viễn, cho biết thêm: Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo quyết liệt phải cố gắng với các chỉ tiêu của năm 2020, coi đó là nền tảng khởi đầu cho nhiệm kỳ mới thành công. Cả hệ thống chính trị và Nhân dân thị trấn tiếp tục đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất!.

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>