“Quả ngọt” nông thôn mới

24/06/2020 | 23:41 GMT+7

Tròn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố Vị Thanh rất phấn khởi về những kết quả đạt được. Tự hào nhất là việc địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới sớm hơn 1 năm so Nghị quyết đề ra.

Thành phố Vị Thanh đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2019. Ảnh: HỮU PHƯỚC

Nông thôn đổi mới, nông nghiệp phát triển

Tuy là thành phố tỉnh lỵ nhưng Vị Thanh có đến 4/9 đơn vị hành chính nông thôn, đời sống người dân phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp. Do đó, song song với việc nâng chất đô thị thì xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn là nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ thành phố chú trọng. Điều này thể hiện rất rõ qua chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới thể hiện trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020.

Qua 4 năm với nhiều nỗ lực (2015-2019), cuối năm 2019, thành phố Vị Thanh được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, sớm hơn 1 năm so Nghị quyết đề ra. Trở thành đơn vị cấp huyện thứ 3 của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới sau thị xã Ngã Bảy và huyện Châu Thành A.

Ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho biết Thành ủy, HĐND, UBND đề ra mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở thành phố theo đúng quy hoạch, có hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài; cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa; nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở.

Trên cơ sở đó, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, Thành ủy ban hành nghị quyết lãnh đạo, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; HĐND ban hành các nghị quyết về chính sách, cơ cấu hỗ trợ; UBND thành phố ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2010-2020 và kế hoạch hàng năm.

Xác định được nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến cấp xã nhanh chóng triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân; nhanh chóng bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với quyết tâm chính trị cao.

Cùng với đó, định kỳ hàng tháng, quý, các cấp, các ngành đều thực hiện nghiêm báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để Thành ủy nắm, đánh giá, chỉ đạo kịp thời về mức độ, thời gian hoàn thành từng tiêu chí cụ thể, khắc phục những hạn chế, bất cập...

Qua quá trình xây dựng, đến nay, nông thôn thành phố đổi khác, nông nghiệp phát triển mạnh. Hiện 100% xã trên địa bàn thành phố có đường ô tô về trung tâm và các trục đường kết nối xóm, ấp đều được bê tông hóa từ 2-3,5m. Ngoài thế mạnh về cây lúa, khóm thì nông nghiệp Vị Thanh còn xuất hiện nhiều mô hình trồng cây ăn trái, rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản đem lại lợi nhuận cao từ 100-200 triệu đồng/ha/năm. Bên cạnh đó là nhiều mô hình liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp; mô hình ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo động lực giúp nông nghiệp, nông thôn địa phương phát triển.

Tiến tới nông thôn mới nâng cao

Từ khi xây dựng thành công nông thôn mới đến nay, xã Hỏa Tiến tiếp tục phát triển khá.

Từ một xã vùng sâu, đời sống kinh tế người dân còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại trắc trở thì nay Hỏa Tiến vươn mình. Phát huy thành tích đạt được về đích nông thôn mới sớm hơn 2 năm so với kế hoạch, năm 2020, Đảng bộ thành phố đề ra nhiệm vụ cuối năm, Hỏa Tiến phấn đấu hoàn thành 16/16 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Dương Minh Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: “Dễ nhận thấy nhất qua thành quả của việc xây dựng nông thôn mới mang lại cho địa phương là đời sống người dân được cải thiện; diện mạo nông thôn có nhiều đổi khác, giao thông được đầu tư nâng cấp, làm mới, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của bà con. Bên cạnh đó là hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp được đầu tư ngày càng đảm bảo phục vụ tốt hơn cho sản xuất của nông dân địa phương”.

Theo UBND xã Hỏa Tiến, triển khai nhiệm vụ thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, hiện nay xã đã đạt 7/16 tiêu chí. Nổi bật là tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,98%; thu nhập bình quân đầu người hiện nay trên 46,8 triệu đồng/người/năm; nhà ở của người dân đạt chuẩn quy định 82,13%; xã có 12km đường xã và đường trung tâm xã đến thành phố được nhựa hóa; 75,86% đường trục ấp, liên ấp được nhựa, bê tông hóa đạt chuẩn; 100% đường dân sinh không lầy lội vào mùa mưa.

Gặp lão nông Võ Văn Sang, ở ấp Thạnh Thắng, ông cho biết từ khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới đến nay, đời sống người dân phát triển rõ nét. Ông Sang kể ở xóm mình nhiều hộ nghèo được chính quyền địa phương quan tâm chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ vươn lên thoát nghèo bền vững.

“Đường sá thì được đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo thuận lợi kết nối giao thương, mua bán nông sản; du lịch ở địa phương cũng hình thành và phát triển. Nhiều hộ dân được tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, được đi học tập và về chú trọng nhân rộng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao”, ông Sang kể thêm.

Tiêu biểu cho việc học tập và áp dụng sáng tạo, cho thu nhập cao trên cùng một diện tích sản xuất là ông Nguyễn Văn Dũng.

Ngoài rẫy khóm hiện có, hộ ông Nguyễn Văn Dũng, ở ấp Thạnh Quới 2, đang thí điểm nuôi lươn không bùn. Với 3.000 con lươn giống nuôi cách nay gần 1 năm, ông Dũng tiết lộ sẽ đem về cho gia đình nguồn lợi khá cao.

“Qua các lớp tập huấn do xã tổ chức và tham quan các mô hình, tôi nhận thấy nuôi lươn không bùn khá dễ nên mạnh dạn đầu tư xây bể và tham gia Tổ hợp tác nuôi lươn của ấp. Mỗi ngày tôi tận dụng ít thời gian lúc rảnh để chăm sóc nên cũng không ảnh hưởng đến công việc thường nhật. Hiện nay, bể lươn của gia đình đã đạt yêu cầu, có thể xuất bán; với giá hiện tại hơn 200.000 đồng/kg, hứa hẹn vụ lươn này mang về cho gia đình tôi nguồn thu nhập khá”.

Ngoài Hỏa Tiến, các xã nông thôn mới còn lại trên địa bàn thành phố đã và đang tập trung nâng chất các tiêu chí được công nhận; cấp ủy, chính quyền mỗi xã luôn thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực không ngừng để thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới ở thành phố mang lại chính là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho các địa bàn nông thôn thành phố. Có được kết quả trên là thành quả của sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân địa phương. Đó là kết quả quan trọng tạo đà cho thành phố tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong nhiệm kỳ mới.

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>