Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân

03/09/2020 | 09:23 GMT+7

Là quyết tâm của Đảng bộ xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A trong năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025.

Mô hình trồng thanh long hứa hẹn cho thu nhập cao ở Trường Long Tây.

Những mục tiêu quan trọng

Huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống Nhân dân, là một trong 5 mục tiêu đã được đề ra trong Nghị quyết Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Từ đó, địa phương tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện, nhân rộng những mô hình nhân giống lúa chất lượng cao theo quy trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, tăng cường củng cố, phát triển các hình thức hợp tác kinh tế; xây dựng và nhân rộng những mô hình trồng cây ăn trái, hoa màu hiệu quả.

Ông Nguyễn Hoàng Son, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Long Tây, chia sẻ: “Chúng tôi luôn theo sát, nắm bắt yêu cầu của người dân trong việc xây dựng những mô hình trồng trọt, chăn nuôi, tạo điều kiện, tiếp sức cho họ được tập huấn, tiếp cận với khoa học kỹ thuật; đồng hành cùng họ trong suốt quá trình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, để đánh giá hiệu quả của từng mô hình và chọn để nhân rộng”…

Từ đó, nhiều mô hình mới đang dần hình thành, tiếp nối những mô hình đã từng thành công trước đây như cam xoàn, bưởi, chanh không hạt… Hơn 3 năm nay, để cải tạo gần 30 công rộng thành vườn thanh long, ông Quách Văn Út, ở ấp Trường Thọ A, đã hợp tác với ông Bùi Ngọc Hải, đầu tư nhiều tỉ đồng. Thanh long đã bắt đầu cho trái. Ông Bùi Ngọc Hải chia sẻ: “Anh em chúng tôi quyết tâm trồng, nên tìm người học hỏi kỹ thuật, rồi được địa phương tạo thêm điều kiện để được gặp gỡ những kỹ sư có kinh nghiệm ở Trường Đại học Cần Thơ. Năm nay, thanh long bắt đầu cho trái và chúng tôi kỳ vọng mô hình này sẽ mang lại thu nhập cao”. Đây là mô hình đầu tư lớn trong hơn 10 mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn xã trong những năm gần đây.

Cùng với đó, Trường Long Tây đã, đang và sẽ tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa, nông sản; người dân còn được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; được tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, tạo điều kiện về nhà ở… Trong 5 năm qua, đã giới thiệu việc làm cho gần 1.500 lao động, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo nghề chiếm gần 60%; tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm từ 1 đến 4%, hiện còn gần 2% hộ nghèo.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên ngay đầu nhiệm kỳ 2020-2025 là tập trung mọi nguồn lực, xây dựng Trường Long Tây đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, cho biết: “Trường Long Tây đã được huyện chọn xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2021. Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã bắt tay thực hiện, nâng chất từng tiêu chí một. Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Từ đó, UBND xã triển khai một cách nhịp nhàng, có sự quan tâm chỉ đạo, giám sát cụ thể…”.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Trường Long Tây đề ra những chỉ tiêu cụ thể như xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo sẽ giảm còn 1%, cận nghèo còn 1,2%; 100% hộ dân sử dụng điện, 85% tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch; người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%; tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt từ 90%...

Để đạt được những kết quả đề ra, công tác tuyên truyền cổ động được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, để người dân hiểu và cùng vào cuộc, góp công, góp sức trong việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Địa phương còn hoàn thiện dần hệ thống thiết chế văn hóa, nâng chất các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo nhiều hoạt động, sân chơi để người dân rèn luyện sức khỏe, phát huy năng khiếu, có được những điểm giải trí thích hợp.

Từ việc hiểu, người dân đã cùng đồng lòng xây dựng và nâng chất gia đình văn hóa, tham gia cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp để cùng địa phương tiếp tục tạo nên sự thay đổi toàn diện về cảnh quan, nâng cao ý thức làm đẹp môi trường sống, hướng đến cuộc sống văn minh, hiện đại…

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>