Nỗ lực giảm nghèo

13/09/2020 | 16:54 GMT+7

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng với ý chí tự lực vươn lên của hộ nghèo, công tác giảm nghèo của Hậu Giang trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra.

Chị Tròn hy vọng mô hình nuôi bò sẽ giúp gia đình phát triển kinh tế.

Vun đắp niềm tin, tiếp thêm nghị lực cho hộ nghèo

Đến nhà anh Trần Thanh Thiện và chị Nguyễn Thị Tròn, ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, lúc này chị mới đi chặt bắp về, còn anh Thiện đi giăng lưới. Đặt mớ bắp cây xuống đất, chị Tròn hồ hởi: “Được bà con lối xóm cho bắp cây, 4 con bò cũng ăn được mấy ngày, không phải đi cắt cỏ. Vợ chồng tôi ráng chăm sóc tốt cho mấy con bò, hy vọng kinh tế gia đình khá hơn nhờ mô hình này”.

Năm 2016, gia đình anh Thiện, chị Tròn là hộ nghèo ở địa phương. Cuộc sống vất vả bởi anh chị không có ruộng nương cũng như nghề nghiệp ổn định. Để lo kế mưu sinh, gia đình đã thuê bãi trồng lục bình, ngoài ra còn đi giặm và cắt lúa mướn. Thấy anh chị chí thú làm ăn, Hội đồng giáo xứ họ đạo Xavier đã cho mượn 2 con bò. Sau 8 tháng chăm sóc, gia đình xuất bán, trừ chi phí mỗi con lời trên 5 triệu đồng. Từ số vốn này, cộng thêm vay Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình đã mua 4 con bò về nuôi, bò đang phát triển tốt, hứa hẹn mang về nguồn thu nhập kha khá. Ngoài nuôi bò, gia đình còn nuôi gà sao - một mô hình được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Theo chị Tròn, chị nuôi gà đã 3 đợt, mỗi đợt 200 con, sau 2,5 tháng, gia đình thu lời khoảng 5 triệu đồng. Nhờ tích góp mỗi thứ một ít, cộng thêm tiết kiệm trong chi tiêu, gia đình đã thoát nghèo vào cuối năm 2018. “Từ sự giúp sức của Hội đồng giáo xứ họ đạo Xavier và số vốn tích góp bấy lâu, gia đình đã xây dựng được căn nhà vững chãi để ở. Theo tôi, cùng với các chính sách hỗ trợ, bản thân hộ nghèo cần cố gắng vươn lên, không ỷ lại, thực hiện mô hình làm ăn hợp lý là có thể thoát nghèo”, chị Tròn cho biết.

Công tác giảm nghèo đã trở thành phong trào sâu rộng và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng xã hội. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khơi gợi ý chí tự lực vươn lên của hộ nghèo. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ, tiếp sức cùng hộ nghèo. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo ở các địa phương giảm rõ qua từng năm. Theo ông Cao Thành Nhượng, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy: “Giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân là nhiệm vụ chính trị được địa phương thực hiện xuyên suốt trong cả nhiệm kỳ. Với các giải pháp đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương giảm từ 15,6% vào đầu năm 2016 xuống còn 4,9% đầu năm 2020”, ông Nhượng cho biết.

Với những giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả phấn khởi, góp phần nâng cao đời sống người dân cả về vật chất lẫn tinh thần. Anh Trần Văn Cẩu, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Nhờ được hỗ trợ nguồn vốn từ dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, đồng thời làm ăn có hiệu quả, gia đình đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định”.

Gia đình anh Thiện, anh Cẩu là hai trong số hàng nghìn hộ đã thoát nghèo từ năm 2016 đến cuối năm 2019. Nhìn chung, việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách về công tác giảm nghèo với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” đã giúp tỉnh đạt được những kết quả quan trọng, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo chung của cả nước.

Những căn nhà đại đoàn kết được xây dựng giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Chung sức đồng lòng

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên 2% mỗi năm.

Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, huyện Phụng Hiệp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo. Trong đó, huyện chú trọng nâng cao nhận thức của người dân về công tác xóa đói giảm nghèo, bởi chỉ khi nào người nghèo ý thức được trách nhiệm của bản thân mình, gia đình mình, mới tránh được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cố gắng vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống mới.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Phụng Hiệp đã thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương là 10,3%, thì đến đầu năm 2016 qua rà soát hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều đã tăng lên 20,6%. Nhờ thực hiện các giải pháp cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 8,1% với 4.160 hộ nghèo.

Cùng với đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã nỗ lực tham gia công tác giảm nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ các cấp hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội thống nhất thực hiện cuộc vận động, chọn tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo, gắn với giảm nghèo bền vững làm công tác trọng tâm trong các kế hoạch hoạt động. Đến nay, 100% Ban công tác Mặt trận đã hiệp thương với các tổ chức thành viên phân công hỗ trợ hộ nghèo có địa chỉ, có lộ trình. Đặc biệt, đã vận động xây dựng và sửa chữa 5.583 căn nhà Đại đoàn kết, giúp người nghèo an cư lạc nghiệp. Ủy ban MTTQ các cấp còn phối hợp các tổ chức thành viên nhân rộng 1.007 mô hình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo... “Từ các cuộc vận động, các phong trào, mô hình giúp đỡ người nghèo nâng cao mức sống. Từ đó, góp phần cùng tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 14,9% vào đầu năm 2016 xuống còn 4,9% đầu năm 2020”, bà Thái Thu Xương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhấn mạnh.

Ngoài ra, tỉnh đã thực hiện tốt việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, các chính sách hỗ trợ giáo dục đào tạo, dạy nghề tạo việc làm… luôn được quan tâm thực hiện, từ đó, giúp người dân vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế. “Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng sự chủ động vươn lên của người dân, trong nhiệm kỳ qua, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm bình quân hơn 2% mỗi năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đã giảm xuống còn 4,9%, đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Những kết quả trên là động lực quan trọng, tạo đà để tỉnh tiếp tục hoàn thành tốt mục tiêu giảm nghèo trong nhiệm kỳ tiếp theo”, ông Ngô Triều Phương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết.

Thực hiện có hiệu quả các dự án, chương trình, chính sách hỗ trợ người dân giảm nghèo

 

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các dự án, chương trình, chính sách hỗ trợ, để góp phần nâng cao đời sống người dân. Tỉnh đã thực hiện tín dụng ưu đãi cho trên 73.400 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Cấp thẻ BHYT cho trên 780.400 người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn và người sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hộ nghèo còn tiếp cận một số chương trình tín dụng khác như học sinh, sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường, làm nhà ở. Tỉnh cũng đẩy mạnh việc thực hiện các dự án Chương trình 135, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn một số xã... Toàn tỉnh giảm được 18.957 hộ nghèo (từ 29.045 hộ nghèo năm 2016 xuống còn 10.088 hộ vào đầu năm 2020).

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>