Những ý kiến tâm huyết đóng góp Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh

18/08/2020 | 17:31 GMT+7

Nghiên cứu các nội dung Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020 trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 (Dự thảo), một số cán bộ, đảng viên cho biết, Tiểu ban Văn kiện của Đại hội rất quan tâm chắt lọc thành tựu, kết quả để đưa vào, đánh giá sát; câu, ý chặt chẽ.

Tuy nhiên, những cán bộ, đảng viên này với kinh nghiệm thực tế, lo mối lo chung cũng tỏ rõ quan điểm về nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2020-2025 của tỉnh cần phải tập trung một số vấn đề về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Trần Ngọc Lâm, nguyên Phó Bí thư Thị ủy Vị Thanh: Phát triển nông nghiệp bền vững là việc rất cần thiết

- Tôi đọc Dự thảo, nhận thấy mục tiêu tổng quát 5 năm của nhiệm kỳ mới là “Phát triển nông nghiệp bền vững, hướng tới công nghệ cao”, tôi rất mừng, vì Hậu Giang là tỉnh nông nghiệp nên phải hết sức chú trọng lĩnh vực này.

Cùng với đó, tôi nhận thấy trong phần nhiệm vụ, giải pháp có những nội dung rất rõ về một nền nông nghiệp bền vững, đó là phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với thích ứng biến đổi khí hậu; tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thủy sản theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển chuỗi giá trị sản xuất an toàn, sạch, ưu tiên mặt hàng lúa gạo, trái cây và thủy sản; tiếp tục nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh theo hướng ứng dụng khoa học, kỹ thuật, phát huy tinh thần sáng tạo của nông dân, đáp ứng nhu cầu thị trường… Điều này đã tạo được hành lang “pháp lý” cho nông nghiệp Hậu Giang phát triển căn cơ, bài bản; và tôi tin rằng nông nghiệp tỉnh nhà sẽ có những đột phá trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật những năm tới.

Một thực tế là khi nông sản của nông dân làm ra buôn bán dễ, giá cao, lời nhiều thì chợ, siêu thị của Hậu Giang cũng đông đúc, ngược lại thì các điểm thương mại - dịch vụ lèo tèo, dẫn đến những hệ lụy khác về kinh tế. Vì vậy, các biện pháp hữu hiệu cho phát triển tam nông mà Dự thảo đề ra phải được thực hiện một cách tập trung, có kiểm tra, đánh giá, phát huy, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Riêng về du lịch, cá nhân tôi cho rằng Hậu Giang đừng quá tập trung vì tiềm lực chúng ta có nhưng thực lực thì chưa mạnh, chủ yếu là du lịch tìm hiểu lịch sử, truyền thống; sinh thái miệt vườn chưa khép kín tua, tuyến để vui chơi…

Ông Trần Ngọc Tàu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vị Bình, huyện Vị Thủy: Cần mở rộng chế độ chính sách

- Trong Dự thảo, tôi tâm đắc và đánh giá cao nội dung Hậu Giang đặc biệt quan tâm chăm lo thiết thực đến gia đình chính sách về nhà ở và các chế độ thường xuyên, đột xuất; hộ nghèo cũng được chăm lo nhiều mặt về nhà ở, giống, vốn… Tuy nhiên, tôi nhận thấy cách chính sách cho gia đình chính sách, hộ nghèo còn co hẹp như về chế độ bảo hiểm y tế, chế độ cho vợ liệt sĩ tái giá.

Tôi nói lên điều này thật sự cũng biết tỉnh không thể ban hành chính sách giải quyết được nhưng có thể báo cáo về trên cần quan tâm chế độ cho vợ liệt sĩ tái giá. Suy cho cùng, vợ liệt sĩ tái giá không làm gì sai với xã hội và những quy định của Đảng, Nhà nước mà ngược lại chị, bà đã phải mất đi người chồng. Vì còn trẻ, vì tương lai mà chị, bà phải bước thêm bước nữa, đó là đời tư, đừng nên phân biệt.

Vậy nên tôi cho rằng có chủ trương và sớm ban hành quy định về chế độ trên là cần thiết để bù đắp phần nào mất mát, hy sinh cho vợ liệt sĩ…

Ông Trần Văn Dệt (trái), ở ấp 6B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A: Phải quyết liệt phòng, chống tham nhũng

- Là đảng viên, tôi rất hài lòng khi biết được chủ trương chống tham nhũng của Đảng, đặc biệt là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, điều này đã răn đe, cảnh tỉnh nhiều người.

Song tôi nghĩ tham nhũng vẫn còn âm ỉ trong bộ máy công quyền, đa số xảy ra ở những nơi quản lý chưa chặt thuộc cấp huyện, tỉnh và Trung ương, ở cơ sở rất ít.

Muốn phòng, chống tham nhũng hiệu quả thì phải phòng, chống ở trên trước, ở trên làm gương để ở dưới làm theo. Đặc biệt, phải chống tham nhũng triệt để ở các dự án tiền tỉ; song song với quá trình chống tham nhũng phải có các quy định chặt chẽ trong đấu thầu, thanh toán, quyết toán; phòng, chống cho bằng được các chiêu trò rút ngân sách từ các dự án. Chống là phải chống triệt để mới đẩy lùi được tham nhũng…

TRÍ THỨC lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>