Nền tảng để nhiệm kỳ mới thành công

08/09/2020 | 08:18 GMT+7

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2020, triển khai thực hiện chỉ tiêu trọng tâm của nhiệm kỳ mới, được Đảng bộ thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) thực hiện tốt.

Thị trấn Cái Tắc dần phát huy được thế mạnh của địa phương cửa ngõ…

Quyết tâm đạt 90% tham gia BHYT

Từ cuối tuần qua đến nay, cán bộ Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Cái Tắc cùng 6 ấp trên địa bàn đã ra quân vận động bảo hiểm y tế (BHYT) đối với những trường hợp thẻ sắp hết hạn hoặc chưa mua BHYT. Công tác này được triển khai quyết liệt, liên tục, để đạt tỷ lệ 90% bao phủ BHYT toàn dân trên địa bàn thị trấn Cái Tắc đến cuối năm nay.

Bà Nguyễn Thị Phương Loan, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc, chia sẻ: “Đến đầu tháng 9, tỷ lệ bao phủ BHYT thị trấn đạt trên 81%, như vậy phải vận động khoảng 1.000 người tham gia BHYT nữa mới đạt chỉ tiêu được giao trong năm nay. Việc vận động không chỉ thực hiện thời điểm này mà ngay từ đầu năm, các kế hoạch vận động được triển khai khẩn trương. Trong vận động, quan trọng nhất là để người dân hiểu được ý nghĩa của BHYT toàn dân để mọi người chủ động tham gia”.

Việc vận động BHYT được sự hỗ trợ từ cán bộ thị trấn. Đoàn vận động BHYT ấp Long An A được Phó Chủ tịch HĐND và Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn theo cùng để tuyên truyền, hướng dẫn.

Sau khi nghe tuyên truyền, bà Lê Thị Châu đã mua BHYT cho chồng trong 6 tháng. Bà Châu chia sẻ: “Tui mua trước đó sử dụng trong một năm, còn chồng tui do gia đình còn chút ít khó khăn nên hay mua 3 tháng, nay mua 6 tháng luôn. Đó giờ ít khi nào ông nhà tui đi khám bệnh nhưng tui vẫn mua, vì mình đã hiểu mua BHYT là của để dành, đâu có biết bệnh tình đến lúc nào mà tránh”.

Bà Châu là một trong nhiều trường hợp đã nhiệt tình tham gia mua BHYT trong ngày đầu ra quân vận động người dân mua BHYT đợt cuối năm nay tại các ấp trên địa bàn thị trấn.

Phát huy thế mạnh

Thị trấn Cái Tắc được xem là một trong những địa phương cửa ngõ của huyện Châu Thành A cũng như tỉnh, địa bàn có đường quốc lộ đi qua, thuận lợi phát triển thương mại, dịch vụ. Điều này trong nhiệm kỳ 2015-2020 được Đảng bộ, chính quyền thị trấn phát huy. Qua đó, góp phần thực hiện tốt an sinh, phúc lợi xã hội, trong đó có công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Ông Huỳnh Văn Phát, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Long An, cho biết: Ấp thuộc diện đặc biệt khó khăn nên tất cả các hộ dân đều có BHYT miễn phí từ Nhà nước, nhẹ được khoản vận động nhưng còn công tác giảm nghèo luôn được quan tâm. Việc giảm nghèo bền vững luôn được thực hiện đồng bộ, từ tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận vốn vay, xây dựng mô hình làm ăn hiệu quả, quan tâm, theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng các hộ nghèo của lãnh đạo thị trấn…

 Thị trấn còn 78 hộ nghèo và 79 hộ cận nghèo. Ngay từ đầu năm đã lên kế hoạch, rà soát những hộ có khả năng thoát nghèo, cận nghèo và có 57 hộ thoát nghèo, 39 hộ thoát cận nghèo được đăng ký trong năm nay. Số lượng thoát nghèo, cận nghèo sẽ có cụ thể qua phúc tra, rà soát vào tháng 10 tới.

Ông Phan Vũ Cường, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cái Tắc, nhấn mạnh: “Trong nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ tiêu BHYT và giảm nghèo là một trong nhiều chỉ tiêu được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn đồng lòng thực hiện. Sau Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Cái Tắc nhiệm kỳ 2020-2025, việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội được quan tâm triển khai. Trong đó, triển khai có kết quả toàn diện những nhiệm vụ của năm 2020 được xem là nền tảng để thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ mới chất lượng, đạt kết quả như mong đợi”.

Từ năm 2015 đến 2019, mỗi năm tỷ lệ giảm nghèo của thị trấn đạt từ 2,5-3,1%, hộ cận nghèo giảm từ 1-1,3%. Riêng năm 2019, thị trấn đã xóa trắng hộ nghèo ở ấp Long An B và ấp Tân Phú A. Trong sản xuất nông nghiệp, đã xuất hiện nhiều mô hình có lợi nhuận từ 100 đến 200 triệu đồng/ha. Toàn thị trấn có 1.045 cơ sở thương mại - dịch vụ, công nghiệp… Những kết quả đó góp phần quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ thị trấn đề ra 13 chỉ tiêu trọng tâm, trong đó phấn đấu xây dựng 2-3 hợp tác xã và 2-3 tổ hợp tác; đạt tỷ lệ gia đình văn hóa 98,5%; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT chiếm 93% trở lên; chỉ tiêu giảm nghèo, cận nghèo đạt chỉ tiêu trên giao… Bên cạnh đó, còn là các chỉ tiêu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng liên quan về phát triển đảng viên mới, tỷ lệ người dân tham gia các hội, đoàn thể…

Những chỉ tiêu của nhiệm kỳ mới không hề nhẹ nhưng với sự nỗ lực và nền tảng của nhiệm kỳ qua, sẽ giúp Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Cái Tắc tạo sự đột phá, xứng đáng là địa phương cửa ngõ!

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>