Huyện Long Mỹ phát triển nhiều mặt

20/07/2020 | 19:29 GMT+7

Từ xuất phát thấp về kết cấu hạ tầng giao thông, trường, trạm; sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, tự phát so với các địa phương lân cận, nhưng 5 năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của Nhân dân, huyện Long Mỹ không ngừng phát triển.

Nhiệm kỳ qua, huyện Long Mỹ xây dựng nhiều dự án giao thông, giúp người dân đi lại dễ dàng.

Nổi bật nhất của huyện Long Mỹ nhiệm kỳ qua là xây dựng xã nông thôn mới, kết cấu hạ tầng, diện mạo đổi khác; nhiều cách làm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh.

Nông dân năng động, nông thôn đổi mới

Trước đây, khi nhắc đến huyện Long Mỹ, không ít người cho rằng đây là vùng đất bưng biền, nhiễm phèn nặng, thủy lợi chưa khép kín nên mặn dễ xâm nhập... từ đó năng suất cây trồng không cao. Bằng sự nỗ lực, chủ động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong tìm tòi cây trồng, vật nuôi phù hợp, đến nay huyện Long Mỹ có nhiều mô hình đột phá, hiệu quả.

Trồng mãng cầu xiêm đã giúp ông Niềm thoát nghèo, vươn lên khấm khá.

Điển hình là mô hình trồng mãng cầu xiêm của hộ ông Phan Văn Niềm, ở ấp 2, xã Thuận Hòa. Ông Niềm đến với cây trồng này cách đây trên 10 năm. Những năm trước đó, ông từng trắng tay trong việc nuôi vịt chạy đồng. Qua thời gian dài nghiên cứu, tìm tòi, ông cải tạo trên 6.000m2 đất vườn tạp để trồng mãng cầu xiêm. “Sở dĩ tôi trồng loại cây này vì nghĩ có cầu sẽ có cung. Vả lại, mãng cầu xiêm khá phù hợp với đất phèn, chi phí thấp, dễ chăm sóc”, ông Niềm giải thích.

Sau khi trồng, ông thường xuyên tìm hiểu kiến thức chăm sóc, trao đổi kinh nghiệm với nhiều người. Vậy là vườn nhà ông luôn tươi tốt, 2 năm sau cho trái. Từ đó đến nay, thu nhập hộ ông mỗi năm đạt từ 250-350 triệu đồng, gia đình ông thoát nghèo. Cách đây 5 năm, ông cất nhà mới khoảng 260 triệu đồng. “Trồng mãng cầu xiêm không khó nhưng phải nắm được thị trường và chịu khó thụ phấn để cho năng suất cao, bán được giá. Dự kiến, tôi sẽ mua thêm đất để mở rộng diện tích”, ông Niềm chia sẻ thêm.

Theo lãnh đạo xã Thuận Hòa, những năm gần đây, nhiều hộ trên địa bàn mạnh dạn cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng sang mãng cầu xiêm, từ vài héc-ta, đến nay có hơn 84ha/khoảng 200 hộ, giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững. 

Xã Thuận Hòa còn có nhiều mô hình nuôi lươn cho thu nhập cao. Hộ bà Phạm Thị Linh Kiều, ở ấp 1, bán nước giải khát nhiều năm qua. Thấy địa phương có hộ nuôi lươn cho thu nhập khá nên bà Kiều tận dụng diện tích trống của quán xây 1 bể (khoảng 6m2) để nuôi 1.000 con lươn thử nghiệm. Sau hơn 10 tháng, đến nay bể lươn của bà chuẩn bị xuất bán. Theo bà Kiều, với giá bán hiện nay khoảng 190.000 đồng/kg, trừ chi phí lời trên 20 triệu đồng. Do đó, bà Kiều xây thêm 2 bể để nuôi 3.500 con lươn, hứa hẹn cho thu nhập cao. Bà Kiều cho biết: “Nuôi lươn khá nhẹ công chăm sóc và chiếm diện tích không lớn nên rất phù hợp cho những hộ ít đất sản xuất, hơn hết là giá thị trường khá ổn định”.

Ngoài 2 mô hình trên, xã Thuận Hòa còn nhiều mô hình hiệu quả trong sản xuất như: trồng nấm rơm, bưởi da xanh; Hợp tác xã trà mãng cầu, lúa chất lượng cao... Ông Trịnh Minh Cảnh, Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, chia sẻ, sở dĩ từ một xã với đất đai nhiễm phèn nặng... nay có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp là nhờ lãnh đạo, người dân không ngừng nghiên cứu, học hỏi, đổi mới nuôi trồng; hơn hết là người dân cũng dám nghĩ, dám làm trong sản xuất, kinh doanh.

Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã là trên 46 triệu đồng/người/năm (tăng 8,1 triệu đồng so với năm 2018); số hộ nghèo còn 2,91%... góp phần giúp xã được công nhận nông thôn mới.

Theo Huyện ủy Long Mỹ, Nghị quyết Đảng bộ đề ra nhiệm kỳ 2015-2020 là huyện có thêm từ 1-2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng cuối nhiệm kỳ có 4 xã, đạt 200%. Để hiện thực mục tiêu này, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao các biện pháp cụ thể, được các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân nghiêm túc thực hiện.

Đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng lên. Toàn huyện có 4/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm hơn 57%. Nói về những mục tiêu trong thời gian tới, ông Tống Hoàng Khôi, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, nhấn mạnh: “Nhiệm kỳ mới, huyện phấn đấu xây dựng 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2 xã còn lại cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”.

Kết cấu hạ tầng phát triển đồng bộ

Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm của huyện Long Mỹ 5 năm qua. Kết quả là hệ thống giao thông thông suốt, ấp liền ấp; trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế không ngừng được đầu tư, xây dựng, sửa chữa... Từ đó, diện mạo huyện không ngừng đổi thay.

Một trong những điểm đáng chú ý khi trở lại huyện Long Mỹ là đơn vị đã xây mới cây cầu Vĩnh Viễn (thuộc thị trấn Vĩnh Viễn) từ sắt thành bê tông cốt thép, dài 92m, ngang 5,5m, tổng kinh phí 9 tỉ đồng, góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại, thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển, nâng cao hạ tầng huyện lỵ.

Nhiệm kỳ qua, huyện còn đầu tư trên 290 công trình, dự án với tổng kinh phí gần 607 tỉ đồng. Nhiều công trình đưa vào sử dụng đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh, thay đổi diện mạo địa phương như: Đường tỉnh 930, 930B; tuyến Xà Phiên - Vịnh Chèo; tuyến đê ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ; hệ thống giao thông nông thôn, bờ bao và cống đập khép kín khu vực sản xuất; kéo mới trên 120 tuyến điện; hệ thống trường, lớp, thiết bị dạy học, y tế được đầu tư nâng cấp; thiết chế văn hóa, trụ sở một số cơ quan được xây mới... Từ đó xã Vĩnh Viễn (nay là thị trấn Vĩnh Viễn) và xã Xà Phiên đạt tiêu chuẩn đô thị loại V.

Gần 70 tuổi, ông Ngô Văn Tòng, ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn, chứng kiến nhiều đổi thay của huyện, đáng kể nhất là kết cấu hạ tầng. Theo ông Tòng, khoảng 5 năm trước, hệ thống giao thông của thị trấn có bước phát triển nhưng còn nhiều nơi xuống cấp, hư hỏng, nay được đầu tư nâng cấp, xây mới khang trang. “Bây giờ, dù mưa hay nắng, người dân chúng tôi vẫn thoải mái đi lại ở các tuyến đường từ thị trấn xuống ấp và ngược lại. Hy vọng trong thời gian tới, giao thông của huyện ngày càng phát triển, tạo thuận lợi để nhà đầu tư xây dựng công ty, xí nghiệp, tạo việc làm cho người dân ở đây”, ông Tòng cho biết.

Theo Huyện ủy Long Mỹ, nhiệm kỳ tới, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư phát triển các ngành thương mại, dịch vụ; sắp xếp, mở rộng các chợ trên địa bàn, tranh thủ mọi nguồn lực phát triển dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp, vận tải, ăn uống, văn hóa, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa; tiếp tục nâng chất các tiêu chí đô thị ở địa phương, trong đó tập trung hoàn chỉnh và công nhận đô thị loại V đối với xã Lương Nghĩa và nâng chất đô thị loại V xã Xà Phiên; xây dựng các tuyến đường chính kết nối Vị Thanh - Long Mỹ - Hồng Dân (tỉnh Bạc Liêu), đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A, tuyến Củ Tre - Tô Ma, đồng thời nâng cấp một số tuyến về trung tâm xã. Đặc biệt, tập trung kêu gọi đầu tư để mở rộng, phát triển nhanh trung tâm thị trấn Vĩnh Viễn theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Ông Tống Hoàng Khôi cho biết thêm: “Để đạt mục tiêu đề ra, chúng tôi sẽ quy hoạch cụ thể từng dự án, công trình và thực hiện từng bước. Bên cạnh đó, cũng kêu gọi cả hệ thống chính trị và Nhân dân ủng hộ, thực hiện để huyện Long Mỹ phát triển mọi mặt ngang tầm với các huyện trong tỉnh”.

Theo Huyện ủy Long Mỹ, để đạt các mục tiêu ở nhiệm kỳ mới, đơn vị sẽ thực hiện 3 đột phá, đó là tập trung tái cơ cấu và tổ chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển kinh tế tập thể, sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp an toàn gắn với thị trường, phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu, đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tích cực chuyển đổi lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quan tâm đầu tư xây dựng chính quyền điện tử thân thiện phục vụ Nhân dân.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>