Đại hội đảng bộ cơ sở: Chủ động sớm, quyết tâm cao

25/03/2020 | 19:28 GMT+7

Tính đến cuối tuần qua, toàn tỉnh có 177/506 tổ chức cơ sở đảng tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Các đơn vị chia sẻ rằng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị này, đơn vị rất chủ động, quyết tâm, chặt chẽ trong công tác chuẩn bị.

Công tác bầu cử tại Đại hội Đảng bộ xã Vị Thắng, đơn vị được Huyện ủy Vị Thủy chọn làm điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư, đạt yêu cầu đề ra.

Xây dựng văn kiện sát thực tế và hướng dẫn

Được Huyện ủy Châu Thành chọn làm điểm chỉ đạo đại hội là một vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ, trách nhiệm nặng nề đối với Đảng bộ xã Đông Phước A. Nhờ sự chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của Huyện ủy cộng với sự chủ động, quyết tâm của cấp ủy địa phương nên Đại hội Đảng bộ xã Đông Phước A lần thứ XIII vừa qua diễn ra thành công.

Theo dõi quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội địa phương này, ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành, đánh giá Đảng ủy xã thực hiện tốt công tác xây dựng văn kiện khi đánh giá đúng tình hình thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ xã đề ra. Đồng thời, làm rõ những vấn đề đang đặt ra đối với đảng bộ, địa phương mình trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị nhiệm kỳ tới.

Nhiệm kỳ qua, trên từng lĩnh vực xã Đông Phước A đều đạt nhiều kết quả. Như tỷ lệ hộ nghèo đến nay chỉ còn 1,92%, xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn 4 ấp; tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 29,8 tỉ đồng, đạt 118,3% nghị quyết; hộ sử dụng điện trên địa bàn là 100%, đạt 102% nghị quyết…

Báo cáo chính trị tại Đại hội cũng chỉ ra được những mô hình mới, cách làm hay trong nhiệm kỳ. Chẳng hạn như trong công tác dân vận của Đảng thì địa phương này đã tổ chức đối thoại với Nhân dân hàng tháng theo mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói”. Cách làm mới này được tỉnh, huyện đánh giá cao về tính hiệu quả thiết thực…

Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước A Tô Trí Hóa cho biết, quá trình xây dựng văn kiện được Đảng ủy xã thực hiện đúng quy trình từ việc xây dựng đề cương, xác định nội dung, kết cấu, bố cục các phần, mục của báo cáo chính trị, lấy ý kiến của cấp ủy về đề cương chi tiết báo cáo chính trị. Nhất là việc đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu của nhiệm kỳ mới được xã nghiên cứu, bàn bạc, thảo luận rất kỹ lưỡng dựa trên cơ sở nguồn lực và yêu cầu phát triển thực tiễn của địa phương.

Sau khi hoàn thành dự thảo báo cáo chính trị thì Đảng ủy xã đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong cấp ủy, các đồng chí nguyên là lãnh đạo địa phương, đảng viên và đoàn viên, hội viên, Nhân dân trên địa bàn...

Ông Nguyễn Thanh Quang cho biết thêm, không riêng xã Đông Phước A, Huyện ủy chỉ đạo tất cả chi, đảng bộ cơ sở trên địa bàn khi xây dựng văn kiện phải đảm bảo tính dân chủ và bám sát theo hướng dẫn. Nhìn chung, các đơn vị đã thực hiện tốt theo sự chỉ đạo này.

Cần làm tốt hơn công tác nhân sự và khắc phục những hạn chế

Đảng bộ xã Vị Thắng được Huyện ủy Vị Thủy chọn làm điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư. Kết quả, ông Phạm Văn Hải tái đắc cử Bí thư Đảng ủy xã với tỷ lệ phiếu đạt 98,75%. Đáng nói là tất cả 15 người trúng cử cấp ủy xã nhiệm kỳ mới đều đạt số phiếu cao.

Để có được kết quả này, ông Phạm Thanh Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vị Thắng, cho biết: “Trước hết, chúng tôi làm tốt việc quán triệt về tiêu chuẩn cấp ủy viên và định hướng cơ cấu cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy đối với đảng bộ xã, phường, thị trấn được nêu cụ thể trong Kế hoạch số 153 của Tỉnh ủy. Chúng tôi cũng dựa vào định hướng cơ cấu đó để lựa chọn những người phù hợp vào đề án nhân sự nhiệm kỳ mới.

“Chúng tôi còn tiến hành khảo sát ý kiến trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã và bí thư các chi bộ trực thuộc về phẩm chất, đạo đức, lối sống và uy tín; năng lực, thành tích của những người được cơ cấu trong đề án nhân sự… Nhờ các bước được thực hiện chặt chẽ nên kết quả bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư và đại biểu dự đại hội cấp trên đều đạt theo yêu cầu đề ra”, ông Toàn nói thêm.

Theo lãnh đạo Đảng ủy xã này, việc cơ cấu những người thật sự có đủ đức và tài, tiêu biểu về phẩm chất, uy tín là yếu tố rất quan trọng. Nếu đưa vào cơ cấu những người thật sự có năng lực, có uy tín thì sẽ không phát sinh dư luận và đơn thư khiếu nại, tố cáo về nhân sự. Hơn hết, những người này khi trúng cử thì có đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ do cấp ủy phân công.

Còn điểm đáng chú ý tại Đại hội Đảng bộ phường Ngã Bảy (thành phố Ngã Bảy) lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025 là có tới 5 nữ trong tổng số 15 cấp ủy viên trúng cử tại đại hội. Tỷ lệ này vượt cao so với tỷ lệ cấp ủy viên nữ được nêu trong Kế hoạch số 153 của Tỉnh ủy (phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên).

Ông Tạ Ngọc Liệt, Phó Bí thư Đảng ủy phường Ngã Bảy, cho biết: “Những năm qua, Đảng ủy phường luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ cả về chính trị lẫn chuyên môn nghiệp vụ. Bản thân những đồng chí này cũng có ý thức phấn đấu, rèn luyện nên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Do đó, việc họ trúng cử là điều không quá bất ngờ”.

Qua theo dõi công tác tổ chức đại hội của các đơn vị, ông Đào Văn Nhãn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đánh giá, công tác chuẩn bị đại hội được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, phát huy được trí tuệ của đảng viên, tạo được không khí phấn khởi, đoàn kết trước, trong và sau đại hội.

Cụ thể là văn kiện đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, tổ chức lấy ý kiến theo hướng dẫn của cấp trên. Đề án nhân sự được cấp ủy cấp trên thẩm định và phê duyệt. Công tác bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư và đại biểu dự đại hội cấp trên đảm bảo số lượng, đúng nguyên tắc, thủ tục, quy định, quy trình.

Tuy nhiên, báo cáo chính trị một số nơi chưa xác định rõ trọng tâm, các khâu đột phá và những giải pháp phù hợp với địa phương; dự thảo nghị quyết thiếu nhấn mạnh các khâu đột phá; việc thảo luận tại tổ, tại hội trường còn chung chung, chủ yếu là tham luận báo cáo; công tác điều hành đại hội ở nhiều đơn vị còn lúng túng. Đáng chú ý là tại đại hội một số chi, đảng bộ cơ sở, có 14 đồng chí cấp ủy viên tái cử nhưng không trúng cử. Ông Đào Văn Nhãn cho rằng, nguyên nhân là do một số nơi chuẩn bị nhân sự chưa kỹ, việc nắm bắt tư tưởng của đảng viên chưa kịp thời dẫn tới trường hợp chức danh chủ chốt không trúng cử.

Từ những kết quả và hạn chế trên, ông Đào Văn Nhãn lưu ý các chi, đảng bộ cơ sở chưa tổ chức đại hội phải rút kinh nghiệm để thực hiện tốt ở đơn vị mình. Trong đó, các đơn vị cần tiếp tục bổ sung hoàn chỉnh văn kiện; phải tập dợt trước chương trình đại hội; thực hiện trang trí đại hội đúng theo hướng dẫn…      

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>