Chú trọng chất lượng kết nạp đảng viên

06/04/2020 | 17:36 GMT+7

Đây là một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm ở các hội nghị góp ý Văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, do Tỉnh ủy tổ chức thời gian qua.

Ông Trịnh Quang Hưng (đứng), nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Thị ủy Ngã Bảy (nay là Thành ủy Ngã Bảy), phát biểu đóng góp.

Theo dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên được cấp ủy, tổ chức đảng trên toàn tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện. Từ đó chỉ tiêu kết nạp đảng viên đạt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.

Cụ thể, tính đến hết năm 2019, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 5.394 đảng viên, trong khi chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 5.000-6.000 đảng viên. Bên cạnh đó, việc xây dựng, phát triển tổ chức đảng và đảng viên ở các đơn vị kinh tế tư nhân cũng chuyển biến tích cực. Qua 5 năm, toàn tỉnh đã phát triển mới được 11 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp và kết nạp 235 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Tránh tình trạng cào bằng

Dự thảo báo cáo chính trị còn đề ra chỉ tiêu cụ thể trong nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ kết nạp 2.000-2.500 đảng viên; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Trên cơ sở chỉ tiêu này, hầu hết đại biểu dự các hội nghị góp ý văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới đều cho rằng số lượng này là phù hợp với điều kiện thực tế trong giai đoạn tới.

Với người từng kinh qua vị trí đứng đầu Tỉnh ủy nên ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, rất quan tâm công tác xây dựng Đảng, trong đó có việc phát triển đảng viên. Bởi theo ông, tổ chức đảng có trong sạch, vững mạnh hay không thì từng đảng viên phải ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, tránh để vi phạm, kỷ luật nên khâu kết nạp đảng phải chú ý đến chất lượng.

Cũng theo ông Huỳnh Minh Chắc, mặc dù Trung ương không giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên nhưng nếu không đưa ra chỉ tiêu thì dễ dẫn đến tình trạng một số đơn vị, địa phương không quan tâm thực hiện. Điều này vô hình chung tạo nên sự thiếu công bằng đối với những trường hợp đủ tiêu chuẩn, điều kiện sẽ ít có cơ hội được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Biết rằng là khó, song các đơn vị, địa phương phải cố gắng làm cho tốt. 

“Chỉ tiêu phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ mới tương đối thấp so nhiệm kỳ 2015-2020. Do đó, trong quá trình thực hiện chỉ tiêu này phải hết sức quan tâm đảm bảo yêu cầu chất lượng và phù hợp với tình hình thực tế đơn vị, địa phương. Nghĩa là nơi nào có đối tượng thì chúng ta giao chỉ tiêu, ngược lại nơi nào thật sự không còn nguồn thì thôi, chứ không nên cào bằng giữa các đơn vị, địa phương với nhau”, ông Huỳnh Minh Chắc đề xuất.

Tính đến hết năm 2019, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 5.394 đảng viên, trong khi chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là 5.000-6.000 đảng viên.

Chất lượng phải đi đầu

Đồng tình với ý kiến cho rằng nếu cơ quan, đơn vị nào cũng giao chỉ tiêu thì không khéo sẽ dẫn đến chuyện vì để hoàn thành nhiệm vụ mà các cơ quan, đơn vị đều cố gắng thực hiện cho có, nên ông Huỳnh Ngọc Lành, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Chỉ tiêu kết nạp 2.000-2.500 đảng viên trong nhiệm kỳ mới khá phù hợp. Tuy nhiên, khi triển khai, thực hiện phải hết sức cân nhắc và chú ý nhiều hơn ở khâu chất lượng đầu vào”.

Tương tự, ông Trịnh Quang Hưng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Thị ủy Ngã Bảy (nay là Thành ủy Ngã Bảy), phân tích, nếu không đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên thì rất khó trong quá trình điều hành, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quan trọng này; còn khi đề ra chỉ tiêu cao quá cũng dễ vướng “vết xe đổ” vì thành tích mà chạy theo số lượng, dẫn đến chất lượng đảng viên sau kết nạp không đảm bảo yêu cầu đề ra.

“Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuy chúng ta hạ chỉ tiêu kết nạp đảng xuống thấp hơn một nửa so nhiệm kỳ trước đã cho thấy là có sự dè dặt về vấn đề chất lượng, nhưng tôi vẫn còn băn khoăn trong cách thức thực hiện thế nào cho phù hợp. Do đó, ngoài cân nhắc hạ số lượng cũng cần đề ra giải pháp cụ thể để đảm bảo về mặt chất lượng. Bởi tổ chức đảng có mạnh hay yếu đều phụ thuộc vào yếu tố chất lượng đảng viên”, ông Trịnh Quang Hưng góp ý.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng khẳng định trong các chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2020-2025 phải có chỉ tiêu kết nạp đảng, vì đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Thực tế là trước khi đưa ra chỉ tiêu kết nạp đảng cho nhiệm kỳ mới, Tỉnh ủy đã có sự cân nhắc rất kỹ, còn trách nhiệm của cấp ủy các cấp sau này chính là phải làm sao chỉ đạo thực hiện việc phát triển đảng viên ở cơ quan, đơn vị mình cho đảm bảo chất lượng đề ra…

Bài, ảnh: NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>