Bài phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, của đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang

15/10/2020 | 15:21 GMT+7

Kính thưa: Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương,

Kính thưa: Các vị đại biểu, khách quý và toàn thể Đại hội !

Hôm nay, trong không khí chính trị sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020-2025, đây là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền, dân và quân trong tỉnh.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi nhiệt liệt chào mừng 349 đại biểu là những đảng viên ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, ý chí và sức mạnh đoàn kết, đại diện cho trên 33.000 đảng viên của toàn Đảng bộ tỉnh về dự Đại hội.

Đến dự Đại hội ngày hôm nay, xin trân trọng giới thiệu các lãnh đạo Trung ương:

1. Xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng giới thiệu đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay mặt Bộ Chính trị về dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.

2. Xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

3. Xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

4. Xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

5. Xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

6. Xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy - Phó Tư lệnh - Bộ Tư lệnh Quân khu 9.

7. Xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Đặng Thế Vinh, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang.

- Khách mời các tỉnh, thành bạn, xin trân trọng giới thiệu và liệt nhiệt chào mừng:

1. Đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang.

3. Đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ, nguyên Bí thư Thành ủy Cần Thơ.

2. Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang.

4. Đồng chí Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ.

* Các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung ương, xin trân trọng giới thiệu và liệt nhiệt chào mừng:

1. Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ.

2. Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

3. Đồng chí Nguyễn Chiến Bình, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang.

* Các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang qua các nhiệm kỳ, xin trân trọng giới thiệu và liệt nhiệt chào mừng:

1. Đồng chí Lư Văn Điền, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Cần Thơ.

2. Đồng chí Lê Nam Giới, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí Thư Thành ủy Cần Thơ.

3. Đồng chí Nguyễn Phong Quang, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang.

4. Đồng chí Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang.

Đại hội nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các đồng chí nguyên Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy qua các nhiệm kỳ; các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương, địa phương đến dự, theo dõi và đưa tin về Đại hội.

Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các vị khách quý thể hiện tình cảm thắm thiết, trách nhiệm lớn lao và là sự cổ vũ to lớn đối với Đảng bộ, Nhân dân tỉnh nhà. Một lần nữa, Đoàn Chủ tịch đề nghị Đại hội nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của tất cả các đồng chí. Chúc quý vị khách quý và đại biểu Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc.

Thưa toàn thể Đại hội,

Trong giờ phút long trọng này, với lòng biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Người đã cống hiến trọn cuộc đời cho dân, cho nước, dẫn dắt Đảng ta, Nhân dân ta làm nên những thắng lợi vẻ vang, làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta. Hình ảnh và những lời căn dặn của Người luôn khắc ghi trong trái tim của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Hậu Giang.

Đại hội trân trọng gửi những tình cảm thắm thiết và tri ân sâu sắc đến các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với nước, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, các thế hệ đảng viên, cán bộ, đồng bào, chiến sĩ đã cống hiến quên mình không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương.

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội !

Thực hiện Chỉ thị số 35 ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chuẩn bị tích cực cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công 504 đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở, 11 đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương. Đây là nhiệm vụ quan trọng để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, chúng ta đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, ý kiến đóng góp của các bộ, ban, ngành Trung ương và rất nhiều ý kiến quý báu, tâm huyết, đầy trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà khoa học, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tham gia vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội. Đó là kết tinh trí tuệ, tinh thần sáng tạo, tình cảm và trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh.

Hướng về Đại hội, từ nhiều tháng qua, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi và rộng khắp, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020 của tỉnh. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, để chào mừng Đại hội, tỉnh đã khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đó là những bông hoa tươi thắm, là tình cảm và niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh hướng về Đại hội.

Đại hội chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự tham gia nhiệt tình, đầy trách nhiệm vào những đóng góp quý báu đó, biểu dương tổ chức và cá nhân trong phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội.

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, quý đại biểu, các vị khách quý và toàn thể Đại hội!

Đại hội Đảng bộ lần thứ 14 của tỉnh diễn ra vào thời điểm đất nước ta bước qua chặng đường gần 35 năm đổi mới, với nhiều thành tựu to lớn, tiềm lực kinh tế, quốc phòng ngày càng tăng; vai trò, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định, an ninh chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được bảo vệ và giữ vững. Như đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Đối với tỉnh Hậu Giang, nhiệm kỳ vừa qua, toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh nhà tiếp tục ổn định, duy trì và phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, lãnh đạo cán bộ đảng viên và Nhân dân đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, với nhiều điểm sáng nổi bật về phát triển kinh tế, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, giáo dục đào tạo và thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường; lòng tin của Nhân dân đối với Đảng ngày càng được nâng cao. Những kết quả đạt được nêu trên là nguồn lực quan trọng, tạo tiền đề để Hậu Giang tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hậu Giang vẫn còn là tỉnh nghèo; đời sống của một bộ phận Nhân dân còn nhiều khó khăn, lại phải ứng phó với tình trạng xâm nhập mặn, sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng; các lĩnh vực kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông còn yếu kém, thiếu tính liên kết; vị trí của Hậu Giang trong các quy hoạch phát triển vùng cũng chưa rõ nét; chất lượng đội ngũ cán bộ còn chưa đồng đều, một số cán bộ thiếu quyết liệt, sáng tạo, năng động trong thực hiện nhiệm vụ; sự phối hợp trong công việc đôi khi chưa thực sự nhịp nhàng; một số mặt trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị còn những hạn chế nhất định.

Thưa các đồng chí,

Chặng đường phía trước còn không ít khó khăn, thách thức, chúng ta phải nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo để Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng Hậu Giang giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh. Với tinh thần cách mạng tiến công, với trách nhiệm trước Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh, tại Đại hội lần này, chúng ta có trách nhiệm hết sức quan trọng tập trung hoàn thành 4 nhiệm vụ chính sau đây:

Thứ nhất, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 trên tinh thần thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật để kiểm điểm khách quan; đánh giá, khẳng định những kết quả đã đạt được, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, rút ra một số bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới.

Đồng thời, thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, giải pháp và nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025.

Thứ hai, thảo luận và thông qua báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của các cấp ủy đảng, của cán bộ, đảng viên vào dự thảo các văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Thứ ba, với tinh thần phát huy dân chủ và tập trung trí tuệ, Đại hội có nhiệm vụ sáng suốt lựa chọn những đồng chí tiêu biểu về đạo đức và năng lực, có uy tín trong Đảng; có tầm nhìn, khả năng tiếp cận và xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh; có khả năng tập hợp và đoàn kết nội bộ để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, đủ sức lãnh đạo Đảng bộ, dân và quân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu quan trọng mà Đại hội sẽ quyết định.

Thứ tư, Đại hội có nhiệm vụ bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đủ về số lượng và chất lượng, tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ và đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân trong tỉnh để tham gia đóng góp vào những công việc trọng đại của Đảng, của đất nước.

Kính thưa quý đại biểu, các vị khách quý và toàn thể Đại hội!

Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương Hậu Giang, kế thừa những thành tựu đã đạt được, với phương châm “đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, phát triển”, tôi trân trọng đề nghị các đại biểu dự Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, thực hiện tốt nội dung, chương trình Đại hội đã đề ra, góp phần để Đại hội thành công tốt đẹp.

Với niềm tin tưởng sâu sắc về sự thành công của Đại hội, thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025.

Kính chúc các đồng chí Lãnh đạo, các vị khách quý, các đồng chí đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn !

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>