Thực hiện xác thực sinh trắc học: Giải pháp an toàn và bảo mật thông tin cá nhân

02/07/2024 | 06:09 GMT+7

Nhằm tăng cường biện pháp bảo vệ cho người dân khi giao dịch ngân hàng trực tuyến, không gián đoạn trong quá trình giao dịch, hiện nay các tổ chức tín dụng trên địa bàn và khách hàng đồng loạt thực hiện xác thực sinh trắc học. 

Khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học tại quầy giao dịch Agribank chi nhánh tỉnh Hậu Giang.

Theo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh tỉnh Hậu Giang, thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Quyết định 2345) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, kể từ ngày 01-7-2024, khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank Plus bắt buộc phải xác thực sinh trắc học để chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày. Đây là một trong những giải pháp an toàn và bảo mật thông tin cá nhân, giúp cho khách hàng bảo vệ tài khoản cá nhân của mình.

Để không bị gián đoạn trong quá trình giao dịch, khách hàng có thể tự thu thập sinh trắc học tại nhà hoặc đến quầy giao dịch tại Agribank chi nhánh tỉnh, các chi nhánh hoặc phòng giao dịch trực thuộc gần nhất để được hướng dẫn. Trong trường hợp khách hàng chưa kịp thực hiện xác thực sinh trắc học trước ngày 1-7-2024, nhưng khách hàng muốn chuyển khoản trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày thì khách hàng  đến trực tiếp chi nhánh hoặc phòng giao dịch để giao dịch trực tiếp tại quầy giao dịch.

Trước khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Quyết định 2345, Agribank cũng chủ động triển khai đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn bảo mật thông tin trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng cho khách hàng theo Quyết định 630/QĐ-NHNN ngày 31/3/2017 của NHNN như SMS OTP; Soft OTP; Token OTP, sinh trắc học bằng khuôn mặt. Bên cạnh đó, các yêu cầu đăng ký tài khoản trên thiết bị, hệ thống của Agribank bắt buộc phải thực hiện eKYC và xác thực bước 2 - KYC trực tiếp tại quầy để thực hiện các giao dịch có giá trị lớn; trong quá trình eKYC và KYC khách hàng phải cung cấp đầy đủ hồ sơ nhận diện theo quy định của pháp luật; bắt buộc phải đúng user, mật khẩu khi đăng nhập sử dụng các hệ thống của Agribank. Triển khai đăng ký, cập nhật và định danh khách hàng bằng thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) cho khách hàng tại Agribank Digital.

 Đối với xác thực giao dịch thanh toán thẻ, Agribank đã triển khai các giải pháp đồng bộ giúp khách hàng chủ động quản trị rủi ro như thiết lập hạn mức giao dịch ngày, thiết lập hạn mức để cho phép/không cho phép thanh toán trực tuyến. Ngoài ra, ngay trong tháng 6-2024, toàn bộ hệ thống xác thực kết nối trực tuyến với Bộ Công an cũng sẽ được Agribank đưa vào vận hành, các ứng dụng xác thực được hoàn thiện để sẵn sàng áp dụng quy định mới từ tháng 7-2024.

Còn theo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hậu Giang, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, BIDV chủ động triển khai giải pháp thu thập sinh trắc học từ quý I/2024. Quá trình này được tiến hành theo từng giai đoạn, kết hợp với truyền thông kiến thức về an toàn bảo mật giúp khách hàng làm quen với phương thức bảo mật mới. Với các giao dịch cần xác thực sinh trắc học, bên cạnh phương thức xác thực bằng mã Smart/SMS OTP, khách hàng phải đối chiếu hình ảnh khuôn mặt thực tế của người đang thực hiện giao dịch đảm bảo khớp đúng với dữ liệu lưu trữ trong chip của căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Việc bổ sung thêm lớp bảo mật sinh trắc học này sẽ giúp hạn chế tối đa các thủ đoạn mạo danh lừa đảo, chiếm quyền truy cập thiết bị hoặc đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản.

Theo BIDV, sinh trắc học là công nghệ mới đối với phần lớn khách hàng và cài đặt sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng chỉ thực hiện bằng căn cước công dân gắn chip thông qua thiết bị điện thoại di động có tính năng NFC (Near-Field Communication). Tuy nhiên, không phải thiết bị điện thoại nào cũng hỗ trợ công nghệ NFC và còn có những khách hàng chưa chuyển đổi sang CCCD gắn chip.

Để hạn chế rủi ro cho khách hàng khi giao dịch trực tuyến, bên cạnh áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học, BIDV thường xuyên cập nhật các kiến thức về an toàn bảo mật, các thủ đoạn lừa đảo mới. Khách hàng có thể theo dõi và tìm hiểu trên các kênh truyền thông chính thức của BIDV (Website, Fanpage, Zalo), đặc biệt là trên kênh BIDV SmartBanking, để cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo, tránh gặp phải các tình huống đáng tiếc.

Theo Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Hậu Giang, từ ngày 1-7-2024, khách hàng của các ngân hàng khi thực hiện một số giao dịch trực tuyến sẽ bắt buộc xác thực bằng sinh trắc học khuôn mặt khớp đúng với dữ liệu được lưu trữ trong chip của căn cước công dân (CCCD). Phương thức xác thực này nhằm bảo đảm an toàn giao dịch cho khách hàng, tránh bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Sinh trắc học là công nghệ hạn chế tối đa khả năng làm giả với tính năng an toàn và bảo mật cao nhất hiện nay. Tại Vietinbank, các giao dịch bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt theo quy định của NHNN. Cụ thể như: giao dịch chuyển tiền giá trị trên 10 triệu đồng/lần hoặc cộng dồn có giá trị trên 20 triệu đồng/ngày; giao dịch thanh toán cộng dồn có giá trị trên 100 triệu đồng/ngày; giao dịch lần đầu trên Vietinbank iPay Mobile; chuyển đổi thiết bị điện thoại sử dụng Vietinbank iPay Mobile.

Để bảo đảm đáp ứng điều kiện và không gián đoạn giao dịch, khách hàng chưa đăng ký sinh trắc học khuôn mặt/hoặc đã đăng ký nhưng không thực hiện bằng CCCD gắn chip cần đăng ký lại khuôn mặt/cập nhật khuôn mặt bằng CCCD gắn chip. Để biết thêm thông tin, khách hàng liên hệ chi nhánh/phòng giao dịch Vietinbank trên toàn quốc hoặc Tổng đài Hỗ trợ khách hàng 1900 558 868.

Theo Ngân hàng TMCP Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Hậu Giang, từ ngày 01-7-2024, một số giao dịch trực tuyến sẽ được xác thực thêm bằng sinh trắc học (khuôn mặt). Do đó, khách hàng của Sacombank cần đăng ký hoặc cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ CCCD gắn chip thông qua Sacombank Pay để giao dịch được thông suốt và an toàn. Trường hợp khách hàng chưa thực hiện, Sacombank Pay sẽ gửi yêu cầu khi phát sinh các giao dịch vượt ngưỡng theo quy định. Tại Sacombank, các giao dịch chuyển tiền vượt 10 triệu đồng/lần hoặc cộng dồn vượt 20 triệu đồng/ngày cần được xác thực thêm bằng sinh trắc học. Điều kiện để đăng ký bằng sinh trắc học là căn cước công dân gắn chip, điện thoại có hỗ trợ đọc chip (giao tiếp NFC), cách kiểm tra tính năng NFC trên điện thoại.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>